- Ngày 3/7, tàu cảnh sát biển VN 8003 đã phát hiện 1 tàu quét mìn số hiệu 842 đi với tốc độ 17 hải lý/ giờ theo hướng Đông Nam, hoạt động này được phía ta nhận định là đi tuần tra với mục đích uy hiếp, răn đe và nắm bắt tình hình.

Hôm nay, các lực lượng cảnh sát biển và kiểm ngư VN vẫn kiên trì đấu tranh tuyên truyền, yêu cầu TQ rút giàn khoan và các tàu hộ tống ra khỏi thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của VN.

XEM CLIP:

Khoảng cách giàn khoan Hải Dương 981 từ các tàu cảnh sát biển và tàu kiểm ngư VN cự ly từ 10 - 12 hải lý. Lực lượng thực thi pháp luật VN không phát hiện có dấu hiệu bất thường từ giàn khoan và các tàu bảo vệ phía TQ.

Quan sát từ tàu cảnh sát biển 8003, hôm nay phía TQ vẫn duy trì trên 120 tàu bảo vệ các loại. Các tàu này vẫn bố trí dàn đội hình thành 3 vòng khép kín giàn khoan để ngăn cản không cho các lực lượng thực thi pháp luật của ta tiếp cận giàn khoan Hải Dương 981.

Lúc 8h40 sáng, tàu cảnh sát biển 8003 đã phát hiện 1 tàu quét mìn số hiệu 842 hoạt động cách giàn khoan Hải Dương 981 khoảng 16 hải lý về hướng Nam Tây Nam và cách tàu cảnh sát biển 8003 khoảng 1,5 hải lý.

Theo quan sát, tàu quét mìn 842 đi với tốc độ 17 hải lý/ giờ theo hướng Đông Nam, hoạt động của tàu này được phía ta nhận định là đi tuần tra với mục đích uy hiếp, răn đe và nắm bắt tình hình.

Thông thường loại tàu này hoạt động cách giàn khoan từ 16 - 20 hải lý về phía Đông Nam đến Tây Nam.

Ngoài ra, TQ vẫn duy trì 5 tàu quân sự khác như tàu hộ vệ tên lửa, tàu tên lửa tấn công nhanh xung quanh khu vực giàn khoan trái phép.

Giàn khoan Hải Dương 981 vẫn không có dấu hiệu dịch chuyển.

Hành động leo thang căng thẳng trên thực địa cùng với việc từ chối nỗ lực ngoại giao đã bộc lộ âm mưu thôn tính Biển Đông của TQ.

H.Nhì - H.Phúc - Nguồn clip: VTV