XEM CLIP:

 

Trước đó, vào khoảng 16h30 ngày 17/12, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn Hàng hải Việt Nam (Vietnam MRCC) nhận được tin báo từ chủ tàu Xin Hong, quốc tịch Panama, số hiệu 3FEP9 chở 7.800 tấn đất sét đang trên hành trình từ Malaysia đi Đài Loan (Trung Quốc) thì gặp sự cố.

Thuyền trưởng cho tàu chuyển hướng vào đảo Phú Quý (Bình Thuận) để khắc phục sự cố.

{keywords}
Cứu hộ các thuyền viên trên tàu chìm gần đảo Phú Quý
{keywords}
 

Tuy nhiên, do thời tiết xấu, sóng to, gió lớn, khi tàu vào cách đảo Phú Quý khoảng 1,5 hải lý thì tàu nghiêng và có nguy cơ bị chìm nên thuyền trưởng phát lệnh cấp cứu, xin hỗ trợ cứu nạn khẩn cấp.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin vụ việc, Vietnam MRCC đã thông báo thông tin đến các cơ quan liên quan để có phương án điều động, hỗ trợ cứu nạn thuyền viên tàu Xin Hong.

Sau đó, Bộ Tư lệnh Vùng cảnh sát biển 3 và Bộ chỉ huy Bộ đội Biên Phòng tỉnh Bình Thuận đã điều động các tàu: CN 09, CSB 6007 đang neo đậu tại đảo Phú Quý ra hiện trường tổ chức tìm kiếm, cứu nạn.

{keywords}
Các thuyền viên trên tàu Phanama bị chìm gần đảo Phú Quý được cứu


Tình hình thời tiết tại khu vực tàu bị nạn lúc đó có gió Đông Bắc cấp 7-8, sóng cao 5m, nhưng tàu CN 09, CSB 6007 và tàu SAR 413 (Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn Hàng hải khu vực III - Vungtau MRCC) đã vượt qua sóng to, gió lớn, trong đêm tối với tinh thần quyết tâm cao nhất để triển khai công tác tìm kiếm, cứu nạn.

Khi tiếp cận hiện trường, tàu CN 09 phát hiện 1 phao bè đang trôi dạt nhưng không có người, và quan sát tàu Xin Hong không phát hiện thấy người trên tàu.

Đến sáng 18/12, lực lượng cứu nạn đã phát hiện, đưa 11 thuyền viên còn sống lên tàu CSB 6007 để chăm sóc y tế, thi thể 2 thuyền viên khác được đưa lên tàu SAR 413 để bảo quản.

 

{keywords}
Bàn giao 11 thuyền viên tàu XIN HONG bị nạn 

Do 11 thuyền viên của tàu bị nạn có dấu hiệu mệt mỏi, tinh thần hoảng loạn; 2 thi thể thuyền viên trên tàu SAR 413 đã bị phân hủy, bốc mùi trong không gian chật hẹp nên tàu CSB 6007 và tàu SAR 413 được điều động về cảng Vungtau MRCC để bàn giao cho các cơ quan chức năng và đại diện chủ tàu.

Hiện Vungtau MRCC tiếp tục phối hợp với Cảng vụ Hàng hải Bình Thuận, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên Phòng tỉnh Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu và các đơn vị có liên quan huy động các phương tiện đang hoạt động trong khu vực tàu bị nạn tiếp tục triển khai tìm kiếm 2 thuyền viên còn lại của tàu Xin Hong.

Trong quá trình triển khai công tác tìm kiếm cứu nạn, tiếp nhận, bàn giao, vận chuyển, chăm sóc y tế, bảo quản thi thể, Vungtau MRCC đã phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống COVID-19.

Tàu nước ngoài gặp nạn gần đảo Phú Quý, 15 thuyền viên mất tích

Tàu nước ngoài gặp nạn gần đảo Phú Quý, 15 thuyền viên mất tích

Tàu quốc tịch Panama với 15 thuyền viên đã mất tích trên đường vào đảo Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) trú bão.

Lê Huân