- 16h chiều 30/7, tàu Hải quân HQ 634 đã chở khoảng 280 người trên tổng số hơn 1.500 du khách bị mắc kẹt tại Cô Tô về đất liền. Đây là chuyến duy nhất trong ngày hôm nay.

Du lịch ngày lũ, cả công ty mắc kẹt 1 tuần trên đảo

Anh Thế Anh cho biết, vì không có đồ tiếp tế nên lương thực trên đảo Cô Tô đang cạn dần, nhiều thứ đã hết, buổi sáng đi mua bánh mỳ phải xếp hàng dài.

18h45: Tin từ UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, ngày 31/7, toàn bộ số khách du lịch còn đang mắc kẹt tại Cô Tô sẽ tiếp tục được đưa vào đất liền theo sự sắp xếp của các lực lượng chức năng đã được phân công và được hưởng sự hỗ trợ của tỉnh như những hành khách đầu tiên.

18h30: Thông tin cho biết, có 3 tàu cao tốc được trưng dụng để đón khách từ tàu hải quân của Lữ đoàn 170 vào bờ.

{keywords}
Xe buýt nối chuyến đón khách được đưa vào bờ từ đảo Cô Tô. (Ảnh: quangninh.gov.vn)

Sau đó, xe buýt của Công ty CP xe buýt Vân Đồn vận chuyển khách lẻ sang Bến xe Cẩm Phả để di chuyển hành khách đi các tỉnh. Theo chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Đọc, toàn bộ hành khách sau khi vào đến đất liền được tỉnh hỗ trợ 1 suất ăn nhẹ, nước uống; khách du lịch đi theo đoàn được tạo điều kiện thuận lợi ra xe an toàn, nhanh chóng; khách du lịch đi lẻ được hỗ trợ tiền vé xe về đến tận nơi cư trú (mỗi suất 200.000 đồng).

{keywords}
Các du khách được hỗ trợ suất ăn nhẹ và tàu xe để về nhà. (Ảnh: quangninh.gov.vn)

18h: Anh Thế Anh (Cầu Giấy, Hà Nội), một trong những hành khách may mắn có mặt trên chuyến tàu đầu tiên về đất liền cho biết, tàu đã cập bến an toàn.

{keywords}
280 người khách đầu tiên, chủ yếu là phụ nữ và trẻ nhỏ đã vào bờ an toàn. (Ảnh: quangninh.gov.vn)

16h00: Trung tá Trần Quốc Hoàn, Hải đội trưởng Hải đội 113, Lữ đoàn 170 cho biết, tàu đã rời cảng lúc 15h45', chở 280 hành khách, chủ yếu là trẻ em, người già và phụ nữ.

{keywords}

Tàu rời đảo Cô Tô chở theo hơn 300 hành khách vào đất liền. (Ảnh: Phạm Trần)

Trên biển, hiện trời đang có mưa to, gió mạnh cấp 5-6, giật cấp 7, tầm nhìn hạn chế.

Dự kiến sau khoảng 2 tiếng, tàu sẽ về Cửa Đối và tàu cao tốc sẽ tiếp vận để đưa du khách về cảng Cái Rồng (Vân Đồn).

{keywords}

{keywords}

Đón du khách lên tàu hải quân chiều 30/7, ưu tiên người già, trẻ nhỏ và phụ nữ. (Ảnh: Phạm Trần)

Theo ông Hoàng Bá Nam, Chủ tịch UBND huyện đảo Cô Tô, phương án lúc đầu là có 3 chuyến chở khách về trong chiều nay nhưng vì thời tiết xấu nên sẽ chỉ có 1 chuyến này. Những hành khách còn lại sẽ quay trở lại khách sạn ở miễn phí hoặc hỗ trợ giá rất thấp.

{keywords}
Lãnh đạo huyện Cô Tô thăm hỏi, động viên du khách. (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Có thông tin cho rằng, một số khách sạn, nhà nghỉ không nhận du khách, ông Nam nói rõ: "Huyện sẽ chỉ đạo sát sao việc này và khách sạn, nhà nghỉ nào từ chối khách hay để xảy ra việc bán đội giá thì đề nghị du khách liên hệ đến lãnh đạo huyện, chúng tôi sẽ giải quyết thỏa đáng". 

{keywords}

{keywords}

Đưa khách lên tàu lúc 15h30' ở Cô Tô. (Ảnh: Phạm Trần)

Chia sẻ trên báo Quảng Ninh, anh Nguyễn Đắc Hòa, du khách Hà Nội cho biết: “Mặc dù cũng lo lắng khi phải ở lại đảo trong những ngày này, nhưng nhận được sự quan tâm của huyện và sự phục vụ chu đáo, tận tình của chủ nhà nghỉ nên anh cùng mọi người trong đoàn cũng thấy yên tâm hơn rất nhiều”.

15h50: Chị Phó Bích Huyền, một trong những du khách mắc kẹt tại Cô Tô cho biết, hiện trên đảo đang có mưa to. Trong số gần 2.000 hành khách đội mưa ra đứng đợi tàu thì chỉ có số ít lên được tàu, số còn lại đã quay về nhà nghỉ hết.

15h30: Trung tá Trần Quốc Hoàn, thuộc Lữ đoàn 170 Hải quân, đang có mặt tại hiện trường cho biết, đã đón được hơn 200 hành khách lên tàu.

Được biết, do tình hình trên biển rất xấu nên chỉ có 1 chuyến tàu chở khoảng 300 hành khách trở về đất liền. Người già và trẻ nhỏ được ưu tiên về trước, những người còn lại quay trở lại khách sạn.

15h: Thông tin từ UB Quốc gia TKCN cho biết, tàu hải quân HQ634 của Lữ đoàn 170 đã cập đảo Cô Tô để đón du khách.

{keywords}
Tàu hải quân cập bến ở đạo Cô Tô. (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

{keywords}
Rất đông du khách đổ về cầu cảng mong được lên tàu sớm. (Ảnh: báo Quảng Ninh)

Tuy nhiên tàu quá cao so với cầu cảng, nên lực lượng chức năng đang tìm phương án đưa du khách lên tàu.

Đang có mặt tại hiện trường, trao đổi với VietNamNet, ông Hoàng Bá Nam, Chủ tịch UBND huyện đảo Cô Tô cho biết thêm, hiện tại sóng ở Cô Tô đang khá lớn, nên tàu chỉ có thể chở tối đa 250 khách/lượt.

Do đó, thay vì chuyển tất cả hành khách vào đất liền trong chiều nay như dự định, một số hành khách sẽ phải lùi lại đi chuyến tàu hải quân vào sáng mai.

Ông Nam cung cấp thêm, sau khi đón hành khách, tàu hải quân sẽ đưa du khách về Cửa Đối, sau đó tàu vận chuyển sẽ đưa du khách về Vĩnh Châu, TP.Cẩm Phả.

Hiện tại, lực lượng công an cũng đã có mặt tại khu vực đưa khách lên tàu để ổn định trật tự, tránh chen lấn.

Tin nhanh về mưa lớn khu vực ven biển Quảng Ninh: Trong 6 giờ vừa qua trên khu vực ven biển tỉnh Quảng Ninh (bao gồm cả đảo Cô Tô) đã có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến từ 30-50mm, tại Móng Cái có mưa 62mm.

Dự báo trong 3-6 giờ tới vùng ven biển tỉnh Quảng Ninh (đặc biệt là khu vực biển giữa đảo Cô Tô và đất liền) tiếp tục có mưa to đến rất to với lượng mưa từ 40-70mm, có nơi trên 100mm.

N.Trang

12h: Trao đổi với VietNamNet, ông Hoàng Bá Nam, Chủ tịch UBND huyện đảo Cô Tô cho biết, 1 tàu Hải quân đang trên đường ra đảo đón khách về đất liền.

Với sức chứa mỗi lần 500 người, tàu sẽ chạy liên tiếp 4 chuyến để đưa tất cả hành khách mắc kẹt ở Cô Tô vào đất liền.

{keywords}
Người dân và du khách xếp hàng mua bánh mỳ trên đảo Cô Tô. Ảnh: Thế Anh

Tuy nhiên, trao đổi với VietNamNet, chị Phó Bích Huyền – Công ty TNHH TM Boo, một trong những du khách đang mắc kẹt tại Cô Tô cho biết, công ty tour thông báo tàu Hải quân chỉ đưa khách khỏi vùng nguy hiểm, sau đó tàu du lịch sẽ đón khách vào đất liền.

Công ty tour cũng đang khuyên mọi người nên ở lại, vì cũng rất nguy hiểm. Chỉ an toàn trên tàu Hải quân thôi chứ khi lên tàu du lịch chưa biết thế nào.

“Ở đây hiện đang mưa rất to, công ty tour khuyên mọi người nên ở lại vì chỉ an toàn trên tàu Hải quân thôi, sau đó vẫn phải di chuyển bằng tàu nhỏ vào đất liền. Hiện chúng tôi rất băn khoăn. Trường hợp vào được đất liền cũng phải mất 6-7 km đi bộ do đường sạt lở và sớm nhất phải 2-4h sáng mai mới có thể về đến Hà Nội”, chị Huyền cho biết.

Theo chị Huyền, công ty chị còn 200 người khác đang mắc kẹt tại đây, khi nghe thông báo vậy hầu hết mọi người đều quyết định ở lại, duy chỉ có một số lãnh đạo sốt ruột muốn về.

Như VietNamNet đã đưa tin, cơn mưa lịch sử diễn ra tại Quảng Ninh từ 26/7 đến nay đã khiến hơn 1.500 khách đã mắc kẹt tại Cô Tô 7 ngày qua.

Trước số lượng lớn du khách bị mắc kẹt, lãnh đạo huyện Cô Tô đã yêu cầu các khách sạn, nhà nghỉ phải giảm giá phòng cho du khách.

Cảnh hiếm thấy trên quốc lộ sau lũ lịch sử

Ghi nhận của PV VietNamNet, mực nước đo được ở điểm ngập úng nặng nhất là khu vực nghĩa trang An Lạc Viên có nơi lên đến 2,5m.

T.Hạnh - Đ.Bảo