Tàu chiến Mỹ USS Fort Worth đã tiếp cận ngay gần bãi đá ngầm mà TQ đang tiến hành xây dựng và cải tạo trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam, một tàu khu trục TQ sau đó được điều động.

{keywords}
Tàu chiến Mỹ USS Fort Worth. Ảnh: lockheedmartin  

Người phát ngôn Lầu Năm Góc, Đại tá Steve Warren khẳng định, Lầu Năm Góc sẽ tiếp tục tuần tra trên không và trên biển, tại khu vực tranh chấp ở Biển Đông. Ông nhấn mạnh, luật pháp quốc tế không công nhận cái gọi là đảo nhân tạo. “Hải quân và không quân tiếp tục tuần tra để đảm bảo tự do hàng hải”, Warren nói.

Theo tuyên bố của hải quân Mỹ hôm qua, tàu Fort Worth đã nhiều lần đi qua Biển Đông, nhưng đây là lần đầu tiên một tàu tác chiến ven biển hoạt động ở vùng biển quốc tế gần quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

"Là một phần trong việc tái cân bằng chiến lược của chúng tôi, nhằm đem những cỗ máy mới nhất với năng lực tốt nhất của hải quân tới Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương, các tàu tác chiến ven biển đang hiện diện thường xuyên ở Đông Nam Á", Fred Kacher, quan chức hải quân thuộc Liên đội tàu khu trục 7 nói.

Trước đó vào thứ ba, báo Wall Street Journal đưa tin, Bộ Quốc Phòng Mỹ đang xem xét kế hoạch phản ứng với các động thái gây hấn của TQ ở Biển Đông. Các lựa chọn đưa ra bao gồm cả việc điều tàu chiến, máy bay tuần tra khu vực cách những nơi TQ đang cải tạo trái phép đảo 12 hải lý.

Mỹ coi Biển Đông là vùng biển quốc tế với cam kết tự do hàng hải. Trong khi đó, Nhật và Philippines đã tiến hành cuộc tập trận chung hải quân đầu tiên nhằm đối phó với yêu sách chủ quyền mà TQ đưa ra.

Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo TQ

Liên quan đến các diễn biến Biển Đông, một quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Mỹ hôm qua cho biết, Ngoại trưởng John Kerry chắc chắn sẽ khẳng định với TQ cam kết của Washington trong việc đảm bảo tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông khi ông thăm Bắc Kinh cuối tuần này.

Quan chức Mỹ nói, trong các cuộc gặp với lãnh đạo TQ, ông Kerry sẽ cảnh báo rằng, công việc cải tạo của TQ ở Biển Đông sẽ gây ra những hậu quả tiêu cực với ổn định khu vực và cho cả quan hệ với Hoa Kỳ.

Chuyến thăm của ông Kerry nhằm chuẩn bị cho cuộc Đối thoại kinh tế, chiến lược Mỹ - Trung hàng năm sẽ diễn ra tháng tới tại Washington. Chủ tịch TQ Tập Cận Bình dự kiến thăm Mỹ vào tháng 9.

TQ đã đưa ra yêu sách chủ quyền bao trùm hầu hết Biển Đông bất chấp cả những ranh giới lượn sát bờ biển nước khác. Tháng trước, chỉ huy quân đội Mỹ ở châu Á - Đô đốc Samuel Locklear cảnh báo, TQ có thể triển khai hệ thống rađa và tên lửa trên các đảo họ đã cải tạo từ những bãi đá.

Nghị sĩ Mỹ giục chính quyền phản ứng với TQ

Hôm qua, trong phiên điều trần của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, các thượng nghị sĩ Mỹ đã thúc giục chính quyền Obama phản ứng mạnh mẽ hơn với hành động khiêu khích của TQ ở các vùng biển Đông Á.

Thượng nghị sĩ Bob Corker, Chủ tịch Ủy ban cho rằng, chính quyền thiếu “chính sách chặt chẽ” với động thái gây hấn của TQ. Ông nói: "Chúng tôi nhìn thấy bạn bè của chúng ta đang lo lắng về những diễn biến ở vùng biển Đông Á, những gì chúng ta đã cam kết ở đó”.

Tại phiên điều trần, Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ David Shear khẳng định, Mỹ có quyền đi qua các khu vực mà TQ yêu sách chủ quyền. "Chúng ta sẽ tiếp tục thực hiện quyền đó cả trên không lẫn trên biển. Chúng tôi đang tích cực đánh giá tác động của việc cải tạo đảo và cam kết hành động phù hợp, hiệu quả”, ông nói.

Thái An (theo USA Today, Reuters, wral)