Tập đoàn Bio-Rad Laboratories, Mỹ đã chấp thuận nộp phạt 55 triệu USD để dàn xếp cáo buộc hối lộ quan chức Nga, Thái Lan và Việt Nam.

Theo tờ San Jose Mercury News, quyết định này đã được Ủy ban Chứng khoán và Bộ Tư pháp Mỹ đưa ra ngày 3/11.

{keywords}

Một số công ty của Mỹ thường hối lộ để duy trì doanh số tại các thị trường của họ. Ảnh: San Jose Mercury News

Với việc nộp tiền dàn xếp, tập đoàn Bio-Rad Laboratories, chuyên sản xuất các thiết bị y tế và khoa học sẽ thoát khỏi án hình sự theo luật Phòng chống tham nhũng ở nước ngoài (FCPA) sau khi tự thú về hành vi vi phạm pháp luật nói trên của các chi nhánh của tập đoàn ở nước ngoài vào năm 2010 và tích cực hỗ trợ việc điều tra.

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Bio-Rad Norman Schwartz cho biết ông “rất hài lòng vì đã có thể dàn xếp được việc điều tra của Chính phủ Mỹ theo FCPA và để lại mọi rắc rồi ở sau lưng”.

Trước đó, Bộ Tư pháp và Ủy ban Chứng khoán Mỹ cho biết từ năm 2005-2010 các chi nhánh của Bio-Rad ở châu Âu và châu Á đã hối lộ các quan chức tại 3 nước Nga, Thái Lan và Việt Nam thông qua việc nhờ các công ty trung gian ở các nước này liên hệ với họ qua điện thoại.

Tại Việt Nam, một nhân viên kinh doanh của Bio-Rad đã được ủy quyền chi tiền hối lộ cho các quan chức, trong đó có cả khoản chi cho một đơn vị trung gian.

Ủy ban Chứng khoán Mỹ cho biết Giám đốc kinh doanh của Bio-Rad đã đồng ý chi tiền hối lộ vì lo ngại rằng tập đoàn này có thể mất tới 80% doanh số nếu không tiếp tục chung chi.

Trong khi đó, một công ty trung gian tại Nga thậm chí còn gọi đến một số điện thoại của một cơ quan Chính phủ Nga.

Ngoài ra, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết, nhiều khoản “lại quả” của tập đoàn này đã được chuyển khoản qua các ngân hàng tại Latvia và Litva sau khi đã được các quan chức cao cấp tại Bio-Rad phê chuẩn.

Bộ Tư pháp Mỹ đã tiến hành điều tra hình sự đối với Bio-Rad và yêu cầu tập đoàn này nộp số tiền phạt tổng cộng là 55 triệu USD để dàn xếp vụ này.

Trong đó, số tiền 40,7 triệu USD bao gồm doanh thu của tập đoàn và số tiền mà Bio-Rad phải nộp cho Ủy ban Chứng khoán Mỹ, số tiền còn lại trị giá 14,35 triệu USD là số tiền mà tập đoàn này phải nộp cho Bộ Tư pháp Mỹ.

“Một số tập đoàn của Mỹ thường xào xáo sổ sách chi tiêu của mình để che giấu những khoản chi bất thường chủ yếu dành cho việc hối lộ”, Phó Tổng chưởng lý Mỹ Leslie Caldwell tuyên bố: “Bộ Tư pháp sẽ có giảm nhẹ hình phạt cho những tập đoàn như Bio-Rad khi họ đã tự nhận tội, hợp tác và sửa chữa những vi phạm của mình”.

Bio-Rad được thành lập năm 1952 tại Berkeley và đã đạt được doanh số ấn tượng là 2,1 tỷ USD, với thu nhập ròng là 77,8 triệu USD trong năm 2013. Hiện tập đoàn có hơn 7.800 nhân viên.

Theo VOV