- Chiều 15/7, Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM đã công bố tạo hình thành công gương mặt cho phụ nữ bị hỏa khí tàn phá. Đây được coi là ca tạo hình mặt kinh điển nhất từ trước tới nay tại bệnh viện này, thậm chí được đánh giá vô cùng phức tạp và hiếm gặp trên thế giới.

Bệnh nhân là chị Nguyễn Thị Châu P. (SN 1988), ngụ tại Cái Bè, Tiền Giang, nhập viện Chợ Rẫy ngày 30/5 do bị đầu đạn nổ trúng như VietNamnet đã đưa tin.

Chị P. làm nghề nội trợ, có hai con nhỏ. Chồng lượm ve chai. Bạn của chồng chị P. tới ở nhờ, rà được đầu đạn, đem về cưa.

Đầu đạn phát nổ, người bạn chết ngay tại chỗ, chị P. đứng nấu cơm gần đó bị thương, nát hết gương mặt.

{keywords}
Trước khi phẫu thuật, bệnh nhân phải băng kín mặt do hỏa khí thổi bay da mặt và mũi - Ảnh: Thanh Huyền.

Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, các bác sĩ xác định bệnh nhân bị “thổi bay” mũi, mất toàn bộ da mặt phải sát lên tận mí mắt.

Theo PGS – TS Lê Hành, chuyên khoa tạo hình thẩm mỹ, Chủ tịch Hội phẫu thuật thẩm mỹ TP.HCM, chỉ cần tổn thương sâu thêm chút nữa bệnh nhân sẽ mất luôn xương hàm, thậm chí tử vong.

Ngay khi sơ cứu, các bác sĩ đã làm sạch vết thương, sắp xếp lại vị trí các mô mềm, cố gắng bảo tồn được càng nhiều càng tốt (bởi lúc này các mô thịt rời rạc hết).

3 tuần sau, vết thương của bệnh nhân lành lại, 3 chuyên khoa gồm: chấn thương chỉnh hình, tai mũi họng, gây mê hồi sức đã trải qua rất nhiều cuộc hội chẩn, tiến tới quyết định tạo hình gương mặt cho bệnh nhân.

Ca phẫu thuật diễn ra vào ngày 30/6, kéo dài gần 12 tiếng đồng hồ, với ê kíp 15 người do bác sĩ chuyên khoa II Trần Văn Dương, chuyên ngành vi phẫu (Khoa chấn thương chỉnh hình) mổ chính.

{keywords}
Chị P. phấn chấn hơn nhiều sau ca phẫu thuật

Bệnh nhân được dùng chính sụn sườn của mình để tạo hình lại tháp mũi, và vạt da cánh tay để tạo hình niêm mạc mũi cũng như che phủ mũi, má…

“Cái khó ở ca phẫu thuật ở phần tạo hình mũi. Bởi chiếc mũi có hai lớp là lớp bên ngoài và lớp niêm mạc. Phải phẫu thuật thế nào để bệnh nhân không chỉ có được chiếc mũi dễ nhìn mà chiếc mũi đó vẫn đảm bảo được chức năng ngửi, thở”, bác sĩ Dương nói.

Ngoài ra, kỹ thuật dùng 4 vạt da tự do trên một vạt chùm mà bác sĩ Dương áp dụng cho ca mổ này được đánh giá là đỉnh cao trong ngành phẫu thuật thẩm mỹ.

1 tháng sau ca mổ, bệnh nhân đã có gương mặt ưa nhìn hơn, các chức năng của gương mặt được phục hồi, nhờ thế tinh thần phấn chấn hơn rất nhiều.

Khi được hỏi đánh giá thế nào về hiệu quả ca mổ, chị P. rưng rưng: “Tuy gương mặt không thể như trước nhưng người thân đã nhận ra tôi.”

Bác sĩ chuyên khoa II Hoàng Bá Dũng – Trưởng Khoa tai – mũi – họng, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, bệnh nhân còn phải trải qua nhiều lần nong mũi nữa. Và khoảng 2 tháng nữa bệnh nhân sẽ hồi phục hoàn toàn.

Thanh Huyền