- Chuẩn bị cho sự kiện Kênh Truyền hình Nhân dân (THND) phát sóng chính thức vào dịp Quốc khánh 2/9, chiều nay, Bộ TT&TT đã trao tặng 137 bộ phim tài liệu, phóng sự đặc sắc với những đề tài hấp dẫn như 20 năm quan hệ Việt - Mỹ, tự do ngôn luận... cho Trung tâm THND.

137 bộ phim được chọn lọc để trao tặng đợt này do Trung tâm Báo chí & Hợp tác truyền thông quốc tế (Bộ TT&TT) sản xuất, giới thiệu tổng quan về đất nước, con người Việt Nam.

10 chủ đề lớn được đề cập là Đảng, Chính phủ, Quốc hội & Chủ tịch Hồ Chí Minh; Chiến tranh & quân đội; Làng nghề truyền thống Việt Nam; Lễ hội Việt Nam; Ẩm thực VN; Phong tục tập quán VN; Di sản Văn hóa VN; Thủ đô Hà Nội; Việt Nam: Hội nhập và phát triển; Quan hệ Việt Nam và các nước.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn phát biểu tại lễ trao tặng phim. Ảnh: T.C

Trong số này có những phim rất mới, chưa từng trình chiếu như 3 tập phim về tự do ngôn luận, 20 năm bình thường hóa quan hệ Việt - Mỹ; 65 năm quan hệ Việt Nam - CH Séc; Quan hệ đối tác toàn diện VN - LB Nga và Quan hệ đối tác chiến lược VN - CHLB Đức; 40 năm quan hệ Việt - Pháp; Làm phim trong mưa bom bão đạn ở tiền phương; Cái nôi đào tạo sĩ quan chỉ huy quân đội...

Nhiều bộ phim có phụ đề các ngôn ngữ Anh, Pháp, Trung Quốc, Tây Ban Nha, Campuchia, Đức... để phục vụ công chúng nước ngoài.

Tại lễ trao tặng, ông Thuận Hữu, Tổng biên tập báo Nhân Dân đã bày tỏ sự cám ơn sâu sắc tới sự quan tâm, đồng hành của Bộ TT&TT đối với một kênh truyền hình non trẻ như THND. 137 phim là con số rất lớn, nếu tự sản xuất phải đòi hỏi rất nhiều nguồn lực trong điều kiện cơ sở vật chất, con người và kinh phí của kênh đều chưa đủ.

{keywords}
Thứ trưởng Trương Minh Tuấn trao tặng phim cho Tổng biên tập báo Nhân dân Thuận Hữu. Ảnh: T.C

Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn đánh giá kênh THND tuy non trẻ và chỉ mới đi được những bước ban đầu nhưng đã thể hiện được bản lĩnh, sắc thái riêng của mình.

Thứ trưởng hy vọng THND sẽ khai thác hiệu quả những bộ phim đợt này để phục vụ khán giả trong lẫn ngoài nước, đồng thời khẳng định Bộ TT&TT sẽ tiếp tục đồng hành cùng THND trong thời gian tới, để kênh truyền hình này sớm được công chúng đón nhận "với một tâm thế mới".

T.Cầm