- Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho hay: Nếu không tăng phí, lãi suất ngân hàng sẽ ăn vào kinh doanh của nhà đầu tư.

UBND tỉnh Hải Dương đề nghị Bộ GTVT, Tài chính, chủ đầu tư cao tốc Hà Nội - Hải Phòng giảm phí để giảm tải cho tỉnh lộ 391.

{keywords}

Từ khi phí QL5 và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tăng cao, nhiều tài xế chọn tỉnh lộ 391 (huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương) để né trạm thu phí khiến tỉnh lộ này rơi vào tình trạng quá tải.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết phương án tài chính của cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã được xây dựng từ khi đầu tư tuyến đường. Theo đúng lộ trình thì mức phí phải tăng mới đủ tiền để chủ đầu tư trả lãi suất cho ngân hàng.

“Nếu không tăng phí, lãi suất ngân hàng sẽ ăn vào kinh doanh của nhà đầu tư, sẽ lỗ...”, ông Trường nói.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường.

Thứ trưởng Trường cũng cho rằng lộ trình tăng phí như hiện nay vẫn đáp ứng được mức độ chịu đựng của nền kinh tế và không phải ở mức quá gay gắt.

"Lợi ích nhà đầu tư và quyền lợi của người dân khi tham gia giao thông có đóng phí đã được tính toán tổng thể", ông Trường khẳng định.

Theo đại diện Tổng công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính VN (VIDIFI - nhà đầu tư cao tốc Hà Nội - Hải Phòng), đối với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, ngay từ khi mới đi vào khai thác, Bộ Tài chính đã cho phép chủ đầu tư thu 2.000 đồng/phương tiện/km (đối với xe tiêu chuẩn và xe khách). Giai đoạn đầu, VIDIFI chỉ thu 1.500 đồng, đến 1/4 vừa qua mới tăng lên 2.000 đồng.

Riêng với xe tải 18 tấn trở lên và xe container 40 fit, sau khi có nhiều ý kiến, VIDIFI không những không tăng mà còn giảm tiếp 10% so với giá tại thời điểm ngày 31/3/2016. 

“Như vậy nếu cộng cả 25% tăng theo dự kiến thì VIDIFI đã giảm 35% đối với phương tiện xe tải và xe container” - đại diện VIDIFI cho biết.

Riêng với mức phí QL5, đại diện VIDIFI nói rõ: Trước khi tăng như hiện nay đã lấy ý kiến các tỉnh.

Vũ Điệp