Ngoài cuộc sống xa hoa, tiêu tiền không phải đếm, mua bim bim cho con cũng xỉa đôla (nên có biệt danh Tàng đôla), đến cái giường ngủ nghe đâu cũng đặt cả nửa tỷ đồng bên Đài Loan mang về..., Tàng còn có sở thích chơi ôtô. Đi được một thời gian, thấy chán hắn liền đem tặng.

“Thánh địa” bất khả xâm phạm

Bản Lũng Xá và Tà Dê của xã Lóng Luông, huyện Mộc Châu, Sơn La nhiều năm nay đã trở thành “thánh địa” gần như bất khả xâm phạm của các ông trùm ma túy (MT) người Mông.

Lợi dụng tuyến đường biên giới dài 251km, tiếp giáp với 2 tỉnh Hủa Phăn, Luông Pha Băng của Lào, chịu sự ảnh hưởng lớn về MT của khu vực Tam giác Vàng, đi qua địa bàn rừng núi hiểm trở, lực lượng biên phòng mỏng, dân cư thưa thớt, các đối tượng người Mông sống tại Hủa Phăn - Lào và ở các bản Tà Dê, Lóng Luông, Hua Tạt, Pa Cốp (huyện Vân Hồ, Sơn La) và Hang Kia, Pà Cò (tỉnh Hòa Bình) đã cấu kết lập nhiều đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất MT số lượng lớn.

{keywords}

Bản Lũng Xá.

Heroin được đưa từ Tam giác Vàng về biên giới Việt - Lào, sau đó đưa về tập kết tại bản Lũng Xá - Tà Dê. Từ đây, “hàng” được phân phối cho các đường dây MT xuyên Việt, đem về xuôi, vào các tỉnh phía nam hoặc đưa sang nước thứ ba tiêu thụ.

Khác với hầu hết các điểm nóng về MT, hai bản Lũng Xá - Tà Dê chính là “hang ổ” của tội phạm MT. Ở đây, 100% là đồng bào dân tộc Mông sinh sống, và do đặc điểm dân tộc, thân tộc nên họ có mối quan hệ thân thiết với các ông trùm MT người Mông ngay trong bản và cả bên kia biên giới. Do trình độ dân trí thấp, hiểu biết pháp luật hạn chế, họ sẵn sàng bảo vệ người trong bản nếu có “sự cố” xảy ra.

Đám tội phạm MT lại thừa tiền để mua chuộc bà con dân bản nên chỉ cần một người lạ vào đây lập tức thông tin đã được cấp báo ngay cho các ông trùm MT. Trong khi đó, hệ thống chính quyền cơ sở nơi đây hầu như tê liệt, bị mua chuộc, thậm chí làm thuê cho các ông trùm tạo điều kiện cho tội phạm MT ngày càng lộng hành...

Trước tình hình đó, lãnh đạo Bộ Công an, Tổng cục Cảnh sát chỉ đạo Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (CSĐTTPVMT) tập trung lực lượng đấu tranh triệt phá các đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất MT trên tuyến Tây Bắc, đặc biệt là phối hợp với Công an tỉnh Sơn La triệt phá các đường mua bán MT từ Sơn La về các tỉnh nội địa, đặc biệt là có liên quan đến địa bàn các xã Lóng Luông, Vân Hồ, Pà Cò. Qua công tác nghiệp vụ, các trinh sát Phòng 2 phát hiện được “trùm của các ông trùm” ở “thánh địa MT” này. Đó chính là Tráng A Tàng, con trai Trưởng bản Lũng Xá.

Khi “siêu trùm” vung tay

Những năm gần đây, Tráng A Tàng cùng nhiều người thân trong gia đình, họ hàng bỗng phất lên trông thấy. Các trinh sát phát hiện Tàng và người thân có biểu hiện mua bán, vận chuyển MT số lượng lớn từ huyện Sốp Bâu (Hủa Phăn, Lào) về xã Lóng Luông rồi chuyển đi các tỉnh khác tiêu thụ. Nhóm này hoạt động trong thời gian dài, có quan hệ mật thiết với một số cán bộ chủ chốt của xã Lóng Luông.

{keywords}

“Siêu trùm ma túy” Tráng A Tàng.

Tráng A Tàng thành lập Công ty TNHH Nổi Tiếng nhưng thực chất chỉ để làm bình phong. Khác với những tay trùm MT thường rất kín đáo, ông chủ trẻ này lại thích chơi ngông: xây dựng tòa nhà cao 7 tầng ở Tiểu khu vườn đào, thị trấn Nông trường Mộc Châu, được mệnh danh là Tòa Keangnam của Mộc Châu. Tàng lúc nào cũng tỏ ra hơn người khác một bậc: khi tổ chức sinh nhật phải làm mấy ngày liền, đãi cả bản ăn uống linh đình, thuê đoàn văn công nước ngoài về biểu diễn bằng tiếng Mông cho cả bản xem.

Ngoài cuộc sống xa hoa, tiêu tiền không phải đếm, mua bim bim cho con cũng xỉa đôla (nên có biệt danh Tàng đôla), đến cái giường ngủ nghe đâu cũng đặt cả nửa tỷ đồng bên Đài Loan mang về..., Tàng còn có sở thích chơi ôtô. Đi được một thời gian, thấy chán hắn liền đem tặng. Ngoài dàn xe đủ loại, Tàng có thú sưu tập... biển số xe, nhưng chỉ thích có đuôi 579. Đến các số điện thoại của Tàng cũng có dãy số này.

Hắn cũng chẳng tiếc tiền mua chuộc người dân trong bản, có lần xách cả bao tải tiền đi phát cho từng nhà. Khi nhà trường nơi con Tàng học ngỏ ý kêu gọi các phụ huynh đóng góp xây dựng, mua trang thiết bị dạy học, nghe nói tổng cộng hết khoảng 30 triệu đồng, Tàng rút xoẹt ví ủng hộ luôn cả 30 triệu.

{keywords}

Căn nhà được mệnh danh “tòa Keangnam Tây Bắc” của Tàng

Nhiều lần cơ quan đoàn thể nhà nước lên Mộc Châu tổ chức khám chữa bệnh, phát thuốc, phát chăn màn, quần áo ấm miễn phí cho bà con trong vùng, Tàng đi vận động người dân đem vứt hết xuống suối, Tàng sẽ mua cho đồ “xịn” hơn. Tàng còn tổ chức cả đoàn xe đưa dân bản xuống tận các bệnh viện lớn ở Hà Nội khám chữa bệnh, hết bao nhiêu, Tàng chi hết. Tàng còn mua biệt thự ở Khu đô thị Mỗ Lao, quận Hà Đông, Hà Nội, rồi nhập hộ khẩu cho các con xuống học ở những trường có tiếng ở Thủ đô.

Có tiền, Tàng đưa người nhà lần lượt đảm nhiệm các chức danh cán bộ không chuyên trách ở bản, đồng thời dùng sức ép cô lập, mua chuộc, lôi kéo các gia đình trong bản bảo vệ, che chắn cho đám tội phạm MT, vừa thoải mái buôn bán, vận chuyển MT, vừa tập trung cản trở, chống đối lực lượng chức năng. Khi chính quyền tỉnh Sơn La và huyện Mộc Châu định xây dựng đường nông thôn trong bản, Tàng tìm mọi cách ngăn cản, bởi đường vào bản càng khó đi thì hắn càng dễ lộng hành.

Mỗi khi có cán bộ làm công tác xã hội, cán bộ điện lực, viễn thông... vào bản làm nhiệm vụ đều phải xin phép trưởng bản - bố Tàng. Tất nhiên, dù được phép cũng phải qua nhiều vòng kiểm tra, theo dõi của Tàng và đám tay chân, trong đó có Giàng A Chờ - công an viên kiêm phó bản Lũng Xá, Giàng A Nhà - bí thư chi bộ liên bản Lũng Xá - Tà Dê đồng thời cũng là anh vợ Tàng.

Mỗi khi xe công an vào bản bắt đối tượng, Tàng hô người dân đổ đất, vần đá từ trên vách núi xuống chặn đường, thậm chí còn quay ngang chiếc xe công nông chình ình giữa đường suốt mấy ngày...

(Theo Công an TP.HCM)