"Chúng tôi muốn nói lời xin lỗi đến khách hàng của mình vì đã làm họ bận tâm trong những ngày qua".

Sau mức án 7 năm tù với người “tố” con ruồi Võ Văn Minh, trên mạng xã hội, nhiều người kêu gọi tẩy chay sản phẩm của Number 1 - Tân Hiệp Phát bởi dư luận cho rằng, Tân Hiệp Phát thắng 1 người, nhưng thua triệu người. Ông Nguyễn Phan Huy Khôi – Giám đốc Đối ngoại của Tập đoàn Number 1 – Tân Hiệp Phát đã có trao đổi với báo chí sau phiên tòa.

{keywords}

Ông Nguyễn Phan Huy Khôi – Giám đốc Đối ngoại của
Tập đoàn Number 1 – Tân Hiệp Phát. 

- Thưa ông, Tân Hiệp Phát đã thắng trong vụ án con ruồi khi anh Minh bị kết án 7 năm. Với trách nhiệm đại diện phát ngôn cho Tân Hiệp Phát, ông nghĩ gì về chiến thắng này?

Chúng tôi không thắng anh Minh. Như anh có thể thấy, hiện tại chúng tôi đang mất mát rất nhiều.

Dù là Tân Hiệp Phát hay bất kì thương hiệu lớn trên thế giới nào, đều không muốn đối kháng, thắng thua với khách hàng.

Nói đến thắng thua, có nghĩa là nói đến một cuộc đấu. Khách hàng là người nuôi sống Tân Hiệp Phát, chúng tôi lẽ nào muốn đấu với họ?

Dù với vị trí cá nhân hay người đại diện Tân Hiệp Phát, chẳng lẽ chúng tôi lại thấy vui được khi một người phải ở tù 7 năm, gia đình ly tán, nhất là việc đó có liên quan đến sản phẩm của mình? Điều đó không phù hợp với đạo lý làm người.

- Trước tòa Tân Hiệp Phát xin khoan hồng cho anh Minh, hành động đó nhiều người cho là giả tạo khi đã nhấn người ta xuống bùn?

Cách nghĩ đó cũng là điều dễ hiểu khi anh Minh bị truy tố và sau phiên tòa, anh Minh và gia đình anh Minh mất mát quá lớn.

Trước khi nói những lời đề nghị khoan hồng cho anh Minh và không đưa ra bất cứ mức đền bù thiệt hại nào, chúng tôi cũng đoán rằng sẽ có những suy nghĩ như vậy. Tuy nhiên, Ban lãnh đạo Tân Hiệp Phát vẫn quyết định thực hiện và điều đó có lẽ cũng đã là một yếu tố để HĐXX cân nhắc đến khi tuyên án.

Có thể mọi người không tin nhưng hãy để cho chúng tôi được phép thể hiện quan điểm của mình. Anh Minh đi tù lâu hơn, liệu chúng tôi có sung sướng, hả hê? Những đền bù bằng tiền bạc của anh Minh liệu có giúp cho Tân Hiệp Phát lấy lại những gì đã mất? Chắc chắn là không!

Chúng tôi đã tiếp xúc với bố mẹ anh Minh. Họ là những người lao động chân chính. Nếu được đồng ý, chúng tôi cũng sẽ hỗ trợ cho con trai anh Minh, cũng như việc chúng tôi đang quan tâm giúp đỡ hàng trăm ngàn trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên khắp đất nước mà chúng tôi liên tục triển khai suốt hơn 20 năm qua.

{keywords}

Chai nước Number 1 của Tân Hiệp Phát bị tố là "có ruồi bên trong"

- Phải chăng Tân Hiệp Phát đang ân hận về ứng xử của mình với anh Võ Văn Minh? Nếu đã ân hận sao tại tòa, Tân Hiệp Phát vẫn yêu cầu anh Minh đưa ra lời xin lỗi?

Để xảy ra mọi chuyện, chưa biết đúng sai, chúng tôi cũng có lỗi. Chúng tôi muốn nói lời xin lỗi đến khách hàng của mình vì đã làm họ bận tâm trong những ngày qua.

Một thương hiệu ra đời và phát triển hơn 20 năm, không một ai là không muốn nó luôn được yêu quý. Nhưng để xảy ra những điều đáng tiếc, chúng tôi thực sự lấy làm tiếc.

Riêng với chai nước liên quan đến vụ án giữa anh Võ Văn Minh và Tân Hiệp Phát, kết luận giám định của Viện Khoa học Hình sự (Bộ Công an) nêu: “Phát hiện thấy dấu vết biến dạng nắp chai nước nhãn hiệu Number 1 gửi giám định, dấu vết có chiều từ dưới lên trên, từ trong ra ngoài hình thành do công cụ sắc nhọn tạo ra.

Mực nước trong chai gửi giám định thấp hơn mực nước trong chai gửi làm mẫu so sánh. Các dị vật bên trong chai nước nêu trên là các bộ phận cá thể ruồi”.

Qua đó có thể nhận định, sản phẩm chứa dị vật trong vụ án đã bị tác động từ bên ngoài, không còn là sản phẩm nguyên bản của Tập đoàn. Đây là chi tiết đặc biệt quan trọng dẫn đến sự thể như hiện nay.

Cho đến nay, việc truy tìm ra thủ phạm trực tiếp thực hiện hành vi bỏ dị vật vào chai nước Number 1 vẫn được cơ quan chức năng tiếp tục được điều tra trong một vụ án khác.

Tuy nhiên, với kết luận giám định nêu trên có thể thấy rằng, trước khi là nạn nhân của chính những ứng xử truyền thông của mình, thì chúng tôi là nạn nhân của một hành động phá hoại.

Tiếc rằng, nhiều người vẫn nghĩ, mọi căn nguyên của sự việc đều do chúng tôi gây ra.

- Khi phiên toà “con ruồi” chưa xử xong thì liên tiếp những “chai nước kinh hãi” của Tân Hiệp Phát lại được các cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau đưa ra công luận mới đây. Người tiêu dùng hoàn toàn có quyền tiếp tục nghi ngờ về chất lượng sản phẩm của Tân Hiệp Phát?

Bất cứ một doanh nghiệp, thương hiệu nào dù lớn trên thế giới cũng vẫn có những sản phẩm lỗi miễn sao nằm trong giới hạn cho phép.

Ngay cả những hãng lớn như Apple cũng từng xuất hiện sản phẩm lỗi.

Cho nên, với dây chuyền mỗi ngày sản xuất ra hơn 300.000 chai nước, tương đương hơn 100 triệu chai nước mỗi năm, anh có nghĩ rằng sẽ không có chai nào lỗi? Chúng tôi không thể nói 100% chai nước không lỗi chai nào.

Đối với sự việc 79 chai sản phẩm có lợn cợn phát hiện tại cùng một tuyến đại lí ở Cà Mau vừa qua, chúng tôi vẫn đang hợp tác với các cơ quan chức năng xác minh cụ thể.

Trong khi đợi có kết luận của cơ quan chức năng, chúng tôi cũng không thể có bình luận gì sâu hơn. 

{keywords}
Các sản phẩm của Tân Hiệp Phát đang bị cư dân mạng kêu gọi "tẩy chay"

- Ông nghĩ gì khi dư luận đang dấy lên phong trào tẩy chay sản phẩm của Tân Hiệp Phát?

Tôi rất lấy làm tiếc vì dù muốn dù không sản phẩm của chúng tôi cũng đang bị một phần không nhỏ cư dân trên mạng Internet có định kiến.

Tôi cũng chưa nói được bản chất của vấn đề họ ghét bỏ hay họ lên tiếng vì lí do gì.

Có nhiều lí do chủ quan và khách quan nên tôi không muốn khẳng định, nhưng trước hết, chúng tôi mong muốn có thêm thời gian để chứng minh hình ảnh và trách nhiệm của mình đối với công chúng.

Chúng tôi tin rằng người tiêu dùng có quan điểm và suy nghĩ riêng của họ. Họ hiểu được cái gì đúng, cái gì sai, và những giá trị thực sự.

Trước bất cứ một luồng dư luận nào thì chúng tôi cũng đều tự coi đấy là một cách để tự nhủ mình đảm bảo chất lượng tốt hơn nữa.

Tân Hiệp Phát không chỉ muốn thuyết phục thị trường trong nước còn mong muốn vươn lên tầm quốc tế, đó là một hành trình cạnh tranh.

Và ở góc độ cạnh tranh đó, chúng tôi bắt buộc phải hiểu rõ không có chỗ cho cái cách làm ăn gian dối, gây hại cho cộng đồng.

- Tới đây, nếu có sự việc con ruồi vào chai nước tương tự, Tân Hiệp Phát sẽ xử sự ra sao?

Như đã nói ở trên, xét về chất lượng sản phẩm, chúng tôi tin tưởng hoàn toàn, từ dây chuyển sản xuất đặc biệt công nghệ chiết vô trùng Asceptic, khi chưa có công ty nào tại Việt Nam trong ngành đồ uống mạnh dạn đầu tư thì chúng tôi đã áp dụng, và hiện nay sản phẩm của chúng tôi vẫn là các dòng sản phẩm duy nhất hiện đại khép kín, cho đến nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên, không sử dụng chất bảo quản.

Nhiều người có thể không tin điều này nhưng chúng tôi sẵn sàng đối chất công khai và có đủ bằng chứng để chứng minh. Tất cả dây chuyền công nghệ, sản phẩm của chúng tôi đều được kiểm tra và được Bộ Y tế công nhận.

Toàn bộ quá trình sản xuất còn có sự kiểm chứng của các tổ chức nước ngoài về ISO, HACCP, đó là một sự khẳng định về chất lượng sản phẩm mà chúng tôi đã công bố.

Khi gặp sự cố về sản phẩm, chúng tôi mong khách hàng góp ý và thông báo thông tin sản phẩm lỗi cho chúng tôi và cơ quan chức năng để cùng chúng tôi hoàn thiện, hướng tới mục tiêu cung cấp cho khách hàng những sản phẩm tốt nhất, sạch nhất, chất lượng nhất.

Với sự việc con ruồi trong vụ án với anh Võ Văn Minh, như anh đã thấy, dù kết quả đúng sai thế nào, rõ ràng đó là cách làm không phù hợp trong bối cảnh hiện nay và có thể còn lâu hơn nữa.

Theo Nam Anh/VTC News