"Đánh bắt kiểu tận diệt như rứa không biết mai này con cháu lấy chi để sinh sống? Nếu cơ quan chức năng không có biện pháp mạnh để bảo vệ vùng biển ven bờ thì ít năm nữa nguy cơ trở thành vùng biển chết là khó tránh khỏi…" - ông Võ Văn Phúc kể về cảnh đát bắt tận diệt của nghề giã cào ven biển…

Thời gian vừa qua, bất chấp sự có mặt của các lực lượng chức năng, hàng chục tàu cá hành nghề giã cào của ngư dân Khánh Hòa vẫn ngang nhiên thả lưới kéo sạch cá ven đảo Lý Sơn khiến ngư dân địa phương bức xúc vì kiểu đánh bắt tận diệt.

Thậm chí, nhiều tàu giã cào còn kéo làm hư hỏng lưới đánh bắt cá của ngư dân địa phương.

Ngư dân Võ Văn Phúc, ở xã An Vĩnh, huyện Lý Sơn (Quảng Ngãi) bức xúc vì liên tục bị đội tàu giã cào của ngư dân Khánh Hòa kéo làm hư hỏng hàng chục tấm lưới trị giá hàng chục triệu đồng.

{keywords}
Lợi dụng đêm tối, nhiều tàu giã cào của ngư dân Khánh Hòa ngang nhiên hành nghề sát đảo Lý Sơn gây phức tạp tình hình trên vùng biển do tranh chấp ngư trường với ngư dân địa phương.
 

Theo ông Phúc, giá trị của tài sản ngư cụ bị hư hại do tàu giã cào gây ra lên tới hàng chục triệu đồng chẳng thấm vào đâu với thiệt hại về sản lượng đánh bắt ngày càng sụt giảm.

Ông Phúc kể: những năm trước mỗi ngày khai thác được vài chục kg cá cơm thì nay thả lưới cả đêm may mắn lắm cũng chỉ được vài con cá không đủ chi phí!

“Mỗi lần thấy tàu giã cào lù lù tiến đến là bà con chúng tôi vội vàng kéo lưới lên. Nếu không kéo lên thì bị hư hỏng. Tàu họ đi đến đâu, cá lớn cá bé đều chui vào lưới. Họ ngang nhiên đánh bắt không sợ chính quyền địa phương, mặc dù đã có qui định nghiêm cấm việc đánh bắt giã cào ven bờ” - ông Phúc bức xúc nói.

Ngoài ông Phúc, hàng trăm ngư dân ở các vạn chài trên đảo Lý Sơn còn “tố” các tàu giã cào này như những hung thần.

{keywords}
 
 

Ngư dân Nguyễn Thanh Dũng, ở Thôn Đông xã An Vĩnh bức xúc cho biết: Cứ màn đêm vừa buông, tàu họ tổ chức đi từng đoàn, mỗi đoàn 3-4 chiếc dàn hàng ngang mặc sức tung hoành, bất chấp sự phản đối của bà con.

“Tàu họ đi đến đâu là cào sạch tất cả. Ngoài tận diệt hải sản ven đảo, các tàu giã cào này sẵn sàng “ra tay” nếu ngư dân chúng tôi có thái độ phản ứng. Họ sử dụng tàu to của mình đâm trực diện vào thuyền thúng để uy hiếp. Mới đây đã có tàu với 4 ngư dân địa phương bị các tàu này đâm chìm, rất may không có ai bị nạn” - ông Dũng kể.

Mới đây, Đồn Biên phòng Lý Sơn đã “dàn quân mai phục” để bắt các tàu này. Cuộc truy bắt kéo dài nhiều giờ đồng hồ, 3 tàu giã cào với đầy đủ tang chứng vật chứng đã bị lực lượng chức năng thu giữ và đưa về đồn làm việc.

Thiếu tá Nguyễn Văn Thanh, Đồn phó Đồn biên phòng Lý Sơn cho biết: tình trạng tàu giã cào đánh bắt ven bờ đã xảy ra từ nhiều tháng nay, ban ngày họ neo đậu ngoài khơi để tránh sự kiểm soát của lực lượng, tối đến họ tập trung thả lưới rồi chuyển toàn bộ hải sản đánh bắt được vào đất liền trong đêm.

{keywords}
 

“Hình thức đánh bắt tận diệt của đội tàu giã cào này khiến hàng trăm ngư dân làm ăn ven bờ khốn đốn vì nguồn hải sản cạn kiệt” - Thiếu ta Thanh nói.

Còn bà Phạm Thị Hương; Phó chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho biết: Chúng tôi đã nhận hàng chục đơn “ tố cáo “ của ngư dân về tình trạng tàu giã cào tận diệt hải sản ven đảo Lý Sơn và gây mất an ninh trật tự trên biển.

“Khó khăn lớn nhất hiện nay với địa phương chưa kiểm soát được là do đội tàu này “lúc ẩn lúc hiện” ngoài khơi. Do lực lượng mỏng nên để ngăn chặn tình trạng trên, huyện đã đề nghị đồn biên phòng có biện pháp xử lý dứt điểm, không ảnh hưởng đến nguồn lợi ven đảo, đồng thời để ngư dân có ngư trường mưu sinh” - bà Hương nói

Không chỉ ở Lý Sơn mà hiện nay tại vùng biển Quảng Ngãi có trên 1.200 chiếc tàu chuyên hành nghề giã cào, trong đó chủ yếu là các tàu của ngư dân các tỉnh nam Trung bộ như Phú Yên, Khánh Hòa.

Theo quy định (Nghị định 33/2010), tàu giã cào có công suất 90 CV phải hoạt động đánh bắt ngoài khơi.Vùng bờ chỉ cho phép các tàu dưới 20 CV hoạt động, vùng lộng cho tàu từ 20 CV đến dưới 90 CV.

Trong khi đó, ông Lê Văn Hưng, Chi cục phó Chi cục Bảo vệ nguồn lợi thủy sản Quảng Ngãi cho biết: “Ngành không có phương tiện để ra biển xử lý các tàu giã cào đánh bắt sai tuyến, nên chỉ tuyên truyền là chính”.

Văn Mịnh - Vũ Trung