- Công trường thi công dự án “Cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai” dọc sông Đồng Nai trong phạm vi phường Quyết Thắng, TP Biên Hòa đã ngưng hoạt động từ chiều qua.

Có mặt tại hiện trường sáng nay, PV VietNamNet ghi nhận mọi hoạt động của Công ty cổ phần đầu tư - thiết kế - xây dựng Toàn Thịnh Phát đã ngừng lại. Công nhân vắng bóng trên công trường và cơ giới nằm bất động.

{keywords}

Công trình ngưng thi công sáng 28/3

Được biết ngày 27/3, công ty Công ty cổ phần đầu tư - thiết kế - xây dựng Toàn Thịnh Phát đã có văn bản gửi UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị tạm dừng thi công dự án “Cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai”

Lý do được công ty này đưa ra là “Sau 6 tháng triển khai thực hiện, dự án Cải tạo cảnh quan và Phát triển đô thị ven sông Đồng Nai đảm bảo đúng tiến độ đề ra. Tuy nhiên, trong thời gian qua, một số báo đài ngoài tỉnh đã phản ánh thông tin nhiều chiều, gây xôn xao dư luận, tạo tâm lý lo lắng, hoang mang, làm cho các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh hiểu sai lệch mục tiêu, ý nghĩa dự án.

Trên tinh thần lắng nghe, cầu thị, tiếp nhận thông tin, Công ty nhận thấy cần có thời gian để các nhà khoa học đóng góp ý kiến, phản biện, cũng như đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét, chỉ đạo giải quyết thấu đáo các vấn đề có liên quan…”

{keywords}

Hình ảnh lấp sông Đồng Nai ngày 24/3

Chiều qua, UBND tỉnh Đồng Nai cũng ra văn bản chấp thuận đề nghị của Công ty cổ phần đầu tư - thiết kế - xây dựng Toàn Thịnh Phát tạm dừng thi công dự án “Cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai”.

UBND tỉnh Đồng Nai nêu rõ việc tạm dừng thi công là theo đề nghị của Công ty Toàn Thịnh Phát để xin ý kiến Bộ Tài nguyên - môi trường, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Bộ Xây dựng về việc thẩm định tính pháp lý cũng như đánh giá, làm rõ hơn các tác động của dự án.

Trước đó, bất chấp phản ứng từ nhiều phía, trong thông cáo báo chí đưa ra ngày 24/3, UBND tỉnh Đồng Nai vẫn khẳng định việc tỉnh thỏa thuận cho Công ty Toàn Thịnh Phát thực hiện dự án là đúng trình tự thủ tục và thẩm quyền theo quy định; vị trí kè lấn sông đã được phê duyệt trong điều chỉnh quy hoạch phường Quyết Thắng vào năm 2009, và được thực hiện công khai theo đúng quy định…không làm thay đổi đáng kể về chế độ thủy lực của dòng chảy đoạn sông, không gây ảnh hưởng xấu đến sự thay đổi dòng chảy và tác động đến các đoạn bờ lân cận

{keywords}

Dự án “Cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai” tạm dừng thi công từ 27/3

Tuy nhiên chỉ 1  ngày sau, Tổ chức Mạng lưới sông ngòi Việt Nam (VRN) ra thông cáo cho rằng thực chất đây là một hoạt động xây dựng lấn chiếm và tạo nên hạ tầng lớn cản trở dòng chảy, nắn dòng sông, chiếm mặt nước tự nhiên trên sông, chảy tự nhiên của sông Đồng Nai. Hậu quả từ hệ lụy này sẽ làm suy giảm chất lượng nguồn nước, tăng nguy cơ ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt, tiêu thoát nước trong mùa mưa lũ, gây xói lở bờ sông.

Tổ chức này cũng đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai rút lại quyết định cấp phép xây dựng dự án và Công ty CP đầu tư - kiến trúc - xây dựng Toàn Thịnh Phát dừng mọi hoạt động xây dựng cho đến khi các nghiên cứu về tác động được thực hiện một cách thấu đáo và có sự tham vấn rộng rãi.

Trần Chánh Nghĩa