UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành kế hoạch hỏa tốc về kế hoạch tổ chức lại hoạt động sản xuất của doanh nghiệp trong các khu công nghiệp: Đình Trám, Quang Châu, Song Khê - Nội Hoàng, Vân Trung.

Mục tiêu của việc tổ chức lại sản xuất tại các khu công nghiệp nhằm tăng cường phòng, chống dịch Covid-19, từng bước tổ chức lại hoạt động sản xuất của doanh nghiệp trong các khu công nghiệp đang tạm dừng hoạt động; giảm tải cho các khu vực cách ly xã hội, từng bước ổn định việc làm, thu nhập và đời sống cho người lao động…

{keywords}
8 doanh nghiệp được hoạt động sản xuất trở lại từ ngày 28/5

Bắc Giang yêu cầu, các doanh nghiệp trước khi quay trở lại hoạt động phải được rà soát, kiểm tra, đánh giá bảo đảm điều kiện an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong sản xuất và được hướng dẫn đầy đủ các quy định, biện pháp bảo đảm an toàn trong điều kiện vừa sản xuất, vừa phòng, chống dịch Covid-19. 

Các doanh nghiệp khi hoạt động trở lại chỉ sử dụng người lao động đã được cơ quan y tế và chính quyền địa phương nơi thường trú hoặc tạm trú xác nhận đã được kiểm soát nguy cơ lây nhiễm dịch từ ngày 9/5/2021 trở lại đây và có 2 lần xét nghiệm PCR kết quả âm tính (kể từ ngày 9/5/2021 trở lại đây), trong đó lần gần nhất trước khi quay trở lại làm việc tại doanh nghiệp 1 ngày.

Nơi lưu trú cho người lao động được bố trí tại doanh nghiệp hoặc ký túc xá riêng biệt. Người lao động ngoài nơi làm việc và nơi lưu trú tập trung không được tiếp xúc cộng đồng.

{keywords}
Việc hoạt động trở lại của các doanh nghiệp nhằm giảm tải cho các khu cách ly tập trung, ổn định đời sống cho người lao động

Trường hợp lao động đi khỏi nơi làm việc, nơi lưu trú tập trung khi quay trở lại doanh nghiệp  phải thực hiện cách ly tập trung 14 ngày tại khu cách ly tập trung của doanh nghiệp và xét nghiệm PCR 2 lần có kết quả âm tính(mỗi lần cách nhau 7 ngày, lần cuối cùng trước khi trở lại làm việc 1 ngày) mới được trở lại làm việc.

Trước khi tổ chức sản xuất lại,  doanh nghiệp bố trí đón người lao động đến nơi ở tập trung ít nhất 3 ngày trước khi làm việc và thực hiện xét nghiệm Covid-19 cho toàn bộ lao động; có khu nhà sử dụng làm nơi cách ly tập trung cho người lao động khi cần thiết. Doanh nghiệp có ký túc xá riêng biệt với nơi làm việc phải bố trí phương tiện đưa, đón người lao động từ ký túc xá đến nơi làm việc và từ nơi làm việc trở về ký túc xá.

Ngoài ra, phải thực hiện xét nghiệm tầm soát Covid-19 đối với toàn bộ người lao động, mỗi lần cách nhau 7 ngày trong tháng đầu tiên.

{keywords}
Bếp ăn công nhân tuân thủ quy chế 5K phòng dịch

Bắc Giang cũng quy định cụ thể quy mô sử dụng người lao động trong các nhà máy được hoạt động trở lại. Cụ thể,  tháng đầu tiên, doanh nghiệp có quy mô dưới 500 lao động được sử dụng tối đa số lao động theo quy mô hiện có.

Doanh nghiệp có quy mô từ trên 500 đến dưới 1.000 lao động được sử dụng số lao động = 500 + (số lao động theo quy mô hiện có - 500) x 35%.

Doanh nghiệp có quy mô từ 1.000 đến 5.000 lao động được sử dụng số lao động = 675 + (số lao động theo quy mô hiện có - 675) x 25%.

Doanh nghiệp có quy mô trên 5.000 lao động được sử dụng số lao động = 1.756 + (số lao động theo quy mô hiện có - 1.756) x 20%.

Các tháng tiếp theo, căn cứ diễn biến tình hình dịch bệnh và kết quả thực hiện của doanh nghiệp, Trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh chịu trách nhiệm xem xét có quyết định cụ thể đối với từng doanh nghiệp. 

 

 

8 doanh nghiệp được thí  điểm cho sản xuất trở lại từ ngày 28/5:

1. Công ty TNHH Sản xuất Sanwa Việt Nam (KCN Đình Trám);

2. Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Bắc Giang (KCN Song Khê - Nội Hoàng);

3. Công ty TNHH New Wing Interconnect Technology (KCN Vân Trung); \

4. Công ty TNHH Fuhong Precision Component Bắc Giang (KCN Đình Trám và Lô P thuộc KCN Quang Châu);

5. Công ty TNHH Công nghệ chính xác Fuyu (KCN Quang Châu);

6. Công ty TNHH New Hope (KCN Quang Châu);

7. Công ty TNHH Đặc Khu Hope (KCN Quang Châu);

8. Công ty TNHH Si Flex Việt Nam (KCN Quang Châu).

Bắc Giang tạm dừng hoạt động toàn bộ các khu công nghiệp ở huyện Việt Yên

Bắc Giang tạm dừng hoạt động toàn bộ các khu công nghiệp ở huyện Việt Yên

UBND tỉnh Bắc Giang quyết định tạm dừng hoạt động toàn bộ các khu công nghiệp trên địa bàn huyện Việt Yên, thực hiện giãn cách xã hội toàn huyện.

Kiên Trung