- Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết vừa tạm đình chỉ chức danh đăng kiểm viên đối với ông Đỗ Văn Đông (Giám đốc trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 5001S) và các đăng kiểm viên đăng kiểm xe cơ giới 5001S vì có tiêu cực trong khâu kiểm định.

Trước đó, Cục Đăng kiểm VN nhận được đơn khiếu nại của một người dân phản ảnh về một chiếc xe khách giường nằm được Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 50-01S cấp giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Qua kiểm tra dữ liệu, chiếc xe khách này được kiểm định ngày 3/7/2015 tại Chi cục Đăng kiểm Sóc Trăng và chi cục đánh giá không đạt, đồng thời cảnh báo trên trang thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm VN.

Tuy nhiên, ngày 7-7-2015 chủ xe đưa xe đi kiểm định tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 50-01S thì được đánh giá đạt yêu cầu, được cấp giấy chứng nhận và tem kiểm định.

Đến ngày 28-7, Cục Đăng kiểm VN phối hợp với Thanh tra giao thông Hà Nội đưa chiếc xe này đến một trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội để phúc tra lại tình trạng kỹ thuật.

Kết quả cho thấy có nhiều sai phạm. Cụ thể, khoang hành lý bị tháo vách ngăn (từ hai ngăn thành một ngăn), kết cấu khung xương hành lý bị tháo thay đổi, trên nóc xe lắp thêm giá để hàng, lắp thêm sáu giường nằm....

Sau đó, lực lượng chức năng đã lập biên bản kiểm tra cùng các bên liên quan, lập biên bản vi phạm hành chính, tạm giữ Giấy chứng nhận kiểm định ATKT và BVMT cùng bản sao Giấy đăng ký xe có xác nhận của ngân hàng.

Cục Đăng kiểm VN cho biết thêm, qua làm việc với lái xe người này cho biết việc hạ thấm sàn hầm hàng, lắp giá hàng trên nóc lắp thêm hệ thống điện, còi hơi đã thực hiện khoảng 4 tháng. Riêng giường nằm khi vào kiểm định có điều chỉnh lại nhưng lắp thiếu ghế.

Cũng theo Cục Đăng kiểm VN, qua kiểm tra hồ sơ thẩm định chiếc xe giường nằm nói trên đang lưu trữ tại trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 5001S cho thấy xe được kiểm định tại dây chuyền số 2 do ông Đỗ Văn Đông ký Giấy chứng nhận kiểm định.

Từ những căn cứ nói trên, Cục Đăng kiểm VN đã tạm đình chỉ chức danh đăng kiểm viên đối với giám đốc Đỗ Văn Đông (Giám đốc trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 5001S (quận Bình Tân, TP.HCM) và các đăng kiểm viên đăng kiểm xe cơ giới 5001S vì có tiêu cực trong khâu kiểm định.

Ngoài ra, Cục Đăng kiểm VN còn yêu cầu tổ chức kiểm điểm các cá nhân liên quan, đề xuất hình thức xử lý vi phạm, báo cáo trước ngày 9-8.

Tuấn Kiệt