- Đúng 15h30 chiều nay, lãnh đạo công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa (FHS) Hà Tĩnh tổ chức họp báo về nghi vấn xả thải không qua xử lý, có chứa hoá chất làm cá chết ở Hà Tĩnh, Quảng Bình, Thừa Thiên - Huế, Quảng Trị.

Tập thể lãnh đạo công ty FHS Hà Tĩnh đã có mặt để trả lời chất vấn của báo chí. Ông Trương Phục Ninh - Phó Tổng giám đốc điều hành công ty FHS Hà Tĩnh chủ trì cuộc họp báo.

{keywords}

Tập thể lãnh đạo công ty FHS Hà Tĩnh có mặt để trả lời chất vấn của báo chí

{keywords}

Đông đảo phóng viên dự cuộc họp báo

{keywords}

Nhân viên an ninh công ty FHS kiểm tra giấy tờ của các phóng viên

Mở đầu cuộc họp báo, ông Trương Phục Ninh cho biết hôm nay FHS sẽ trả lời với báo giới về phát ngôn hôm qua của ông Chu Xuân Phàm với báo VTC.

{keywords}

Ông Trương Phục Ninh (giữa)

Ông Ninh cho biết phát ngôn đó không phải là quan điểm của công ty FHS. Hôm nay công ty sẽ chính thức thông tin với báo giới về xung quanh sự việc vừa qua.

"Thay mặt công ty FHS, chúng tôi xin lỗi chính quyền và nhân dân Việt Nam khi có phát ngôn đó. Ông Chu không được chúng tôi giao phát ngôn" - ông Trương Phục Ninh nói.

{keywords}

Lãnh đạo FHS cúi đầu xin lỗi người dân và chính phủ VN vì phát ngôn của ông Chu Xuân Phàm

Theo ông Ninh, trong quá trình tiếp xúc với báo chí, ông Chu có đưa ra một số quan điểm cá nhân. Việc này đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới mối quan hệ của FHS với chính phủ và nhân dân Việt Nam.

"Chúng tôi sẽ có hình thức kỉ luật ông Chu" - ông Ninh nhấn mạnh và cho biết công ty mong sớm có kết quả điều tra nguyên nhân hiện tượng cá chết.

Sau phần phát biểu mở đầu của ông Trương Phục Ninh, cuộc họp báo bước vào phần hỏi đáp:

Thanh Niên: Dư luận cho biết FHS nhập công nghệ xử lý nước thải rất lạc hậu, FHS có thể giải thích gì về vấn đề này?

Ông Trương Phục Ninh: FHS đầu tư hệ thống nước thải đó 45 triệu đô, rất hiện đại. Về vấn đề cá chết và hệ thống cả thải FHS có quan hệ hay không thì các cơ quan VN đang làm việc, kết quả phải đợi.

Đến 15h40, phía công ty FHS Hà Tĩnh cho biết sẽ trả lời các câu hỏi với cơ quan báo chí sau khi tập hợp các câu hỏi và trả lời bằng văn bản. Tuy nhiên các phóng viên vẫn tiếp tục đặt câu hỏi.

VTV: Chúng tôi không những đến đây họp báo mà còn đại diện cho nhân dân Việt Nam đến hỏi công ty về những thông tin liên quan đến hiện tượng cá chết.

Ông Trương Phục Ninh: Phía công ty đã thực hiện đầy đủ các quy định của VN trong việc xử lý nước thải. Công ty sau khi xử lý xong, quan trắc tự động có mẫu đạt tiêu chuẩn thì mới được phép thải ra môi trường.

Một PV dự họp báo: Phía Sở Tài nguyên Môi trường Hà Tĩnh đã bao nhiêu lần vào công ty lấy mẫu?

Ông Khâu Nhân Kiệt, Giám đốc an toàn vệ sinh môi trường FHS Hà Tĩnh: Chúng tôi có thuê đơn vị trung tâm quan trắc môi trường vào lấy mẫu độc lập, có kết quả phù hợp thì mới xả thải. 

Toàn bộ hoá chất nhập về thì công ty dùng hết vào tẩy rửa phải không?

Ông Khâu Nhân Kiệt: Một số bộ phận đường ống của FHS phải dùng tới axit để tẩy rửa.

FHS đã nhập bao nhiêu tấn hoá chất? Và sau này công ty FHS có tiếp tục nhập hoá chất nữa không?

Ông Khâu Nhân Kiệt: Chúng tôi đã cung cấp cho Bộ Công an và một số đoàn vào kiểm tra danh sách hoá chất. Không phải toàn bộ ống đều dùng hoá chất tẩy rửa mà chỉ một số đường ống phải dùng. 

Đến 16h, đại diện công ty FHS Hà Tĩnh cho biết do câu hỏi của phóng viên báo chí quá nhiều, công ty không thể trả lời kịp và vì phía đại diện của công ty có hẹn với lãnh đạo tỉnh nên sẽ trả lời bằng văn bản tới các cơ quan báo chí.

Cuộc họp báo kết thúc sau 30 phút.

Ông Chu Xuân Phàm xin lỗi vì phát ngôn gây phẫn nộ

Trước khi rời khỏi cuộc họp báo, ông Chu Xuân Phàm đã xin lỗi toàn thể nhân dân và báo chí vì đã phát ngôn gây phẫn nộ trong người dân Việt Nam.

Ông Chu cho biết ông không được uỷ quyền của công ty để trả lời báo chí và những câu trả lời của ông không phải là quan điểm công ty FHS Hà Tĩnh.

{keywords}

Ông Chu Xuân Phàm cúi đầu xin lỗi


Trong văn bản giải trình gửi báo giới, Formosa khẳng định lập trường nhất quán của công ty là toàn lực thúc đẩy nền công nghiệp và kinh tế Việt Nam phát triển, đồng thời tuân thủ quy định pháp luật Việt Nam, làm tốt việc bảo vệ môi trường.

"Formosa đã đầu tư 45 triệu USD vào việc xây dựng nhà máy xử lý nước thải, toàn bộ nước thải phát sinh đều phải thông qua xử lý thích đáng, sau khi đo kiểm phù hợp với tiêu chuẩn xả thải của Việt Nam mới được xả thải, một mặt là nhằm để bảo vệ hệ sinh thái tự nhiên biển, mặt khác là để công hòa nhập và phát triển lâu dài cùng với vùng đất này.

Gần đây các cơ quan nhà nước đã vào nhà máy để kiểm tra thực tế đối với hệ thống xử lý nước thải của công ty Formosa, đồng thời đã lấy mẫu nước đem đi xét nghiệm, công ty chúng tôi rất mong sớm làm rõ nguyên nhân cá chết hàng loạt tại ven biển miền Trung, gỡ bỏ mối nghi ngờ của dư luận xã hội", văn bản nhấn mạnh.

Duy Tuấn - Thiện Lương