- Anh Ninh vừa ngồi vào vô lăng gần 30 phút thì tiếng nổ kinh hoàng phát ra từ sau lưng. Chiếc xe vỡ kính, trượt dài trên mặt đường trong sự hoảng loạn của hơn 10 hành khách.

“Không có chiếc ghế thì tôi chết rồi!”

Sáng 1/10, sau một đêm được cấp cứu điều trị tại BV Chấn thương chỉnh hình Nghệ An, tài xế Phan Đình Ninh (SN 1975, trú Nghi Vạn, Nghi Lộc, Nghệ An) vẫn chưa hết đau đớn.

Các bác sỹ cho biết, anh Ninh đã được gắp nhiều mảnh vỡ găm vào phần mềm trên cơ thể. Tay phải anh bị thương nặng đã được bó nẹp.

{keywords}

{keywords}

Bên trong phần đầu xe giường nằm sau vụ nổ đầy vết máu, nhiều khung giường bị vỡ nát.

Vẻ mặt mệt mỏi, anh Ninh khó khăn kể lại sự việc bằng giọng yếu ớt. Anh cho biết khoảng 10h30’ ngày 30/9, anh mới lên xe ở ngã 3 đường vào Bệnh viện Lao phổi Nghệ An (huyện Nghi Lộc). Lúc này anh lên đổi tài xế cho anh Trần Văn Tam (quê Diễn Châu, Nghệ An).

“Thời điểm xảy ra vụ việc khoảng gần 11h trưa. Lúc này tôi đang cầm vô lăng, lái phụ Trần Văn Tam ngồi sát bên cần số. Phía sau ghế lái là phụ xe Thái Viết Hảo.

Khi đó tôi đang tập trung vào lái xe thì ở phía sau Hảo mở hộp các tông. Đó là chiếc loa Sub nhỏ màu đen, dài chừng 30cm. Anh Hảo vừa cắm USB vào thử nghe nhạc thì phát nổ”, anh Ninh kể.

Tiếng nổ rất lớn khiến phụ xe Thái Viết Hảo gục tại chỗ với hai bàn tay bị nát, khuôn mặt cùng hai chân bị thương rất nặng. Lái phụ Trần Văn Tam bị thương nặng vùng lưng.

“Tôi đau rát cánh tay và bị choáng. Theo quán tính tôi đạp phanh xe cố dừng xe lại. Phía trước xe chúng tôi lúc đó có một chiếc container chạy ngược chiều, may mà tôi tránh kịp. Khi xe dừng hẳn, tôi chỉ kịp mở cửa cho hành khách thoát ra ngoài rồi ngã xuống sàn. Nếu không có chiếc ghế lái che chắn thì tôi đã chết sau vụ nổ rồi!”, anh Ninh mệt mỏi kể lại.

{keywords}

Tài xế Phan Đình Ninh, người duy nhất có thể tiếp xúc trong số 3 nạn nhân trong việc việc. Anh Ninh đã đươc các bác sỹ gắp nhiều mảnh vỡ găm vào người và bó nẹp cánh tay phải bị thương.

 

Cũng theo tài xế Ninh, từ hôm trước khi xảy ra vụ việc, anh đã có nói với phụ xe nên để gói hàng lại chi nhánh công ty cho người ta đến nhận, kẻo để lâu trên xe lỡ mất của khách. Nhưng không hiểu sao gói hàng vẫn ở nguyên trong xe.

Anh không biết nhân viên nào nhận gói hàng này, chỉ biết nó được gửi ra cho một địa chỉ ở Thanh Hóa.

Anh Phan Đình Cường (em ruột anh Ninh) cho biết, anh trai mình lái xe tại Chi nhánh Cty Cổ phần Thanh Xuân (trụ sở chính tại Hà Nội) khoảng 10 năm. Anh Ninh đã lập gia đình và có 3 con nhỏ.

Truy tìm nguồn gốc chiếc loa phát nổ

Đến sáng 1/10, sau ca phẫu thuật, 2 nạn nhân còn lại trong vụ nổ là lái phụ Trần Văn Tam và phụ xe Thái Viết Hảo đã được chuyển vào Khoa Hồi sức tích cực, chống độc, BVĐK Nghệ An.

Theo một số hành khách, anh Hảo chính là người nắm rõ về gói hàng, và cũng chính là người mở hộp các tông để cắm USB. Anh Hảo hiện bị thương rất nặng, nằm cách ly chưa thể tiếp xúc.

{keywords}
Các nhân chứng kể lại vụ việc

Theo quan sát tại hiện trường sau vụ nổ, chiếc xe bị vỡ toang 2 tấm cửa kính lớn ở phía bên trái phần đầu xe. Bên trong xe nhuốm đầy vết máu, nhiều ghế, khung giường nằm bị vỡ, rạn nứt.

Chị Phạm Thị Oanh (SN 1976, Nghi Vạn, Nghi Lộc), một trong những hành khách may mắn thoát nạn cho biết, chị lên xe tại Nghi Lộc vào gần 11h trưa 30/9 và nằm ở ghế đầu.

Lúc này, phụ xe Thái Viết Hảo cho biết hộp các tông đã gửi từ 3 ngày trước chuyển ra Thanh Hóa nhưng ngoài đó không nhận, đưa về lại TP. Vinh giao cho người gửi cũng không được.

“Hảo rạch bìa các tông ra để xem món hàng gì bên trong. Tôi tận mắt nhìn thấy chiếc loa, có cả dây điện và tai nghe. Lúc đó Hảo hỏi mượn thẻ nhớ hoặc USB cắm vào thử nghe nhạc thì chiếc loa đột ngột phát nổ”, chị Oanh kể lại sự việc.

Lúc này chị may mắn đang nằm trùm chăn nên không bị thương.

Thông tin chắp nối ban đầu cho biết, gói hàng được một thiếu niên 13-14 tuổi gửi vào buổi sáng tại bến xe Vinh (Nghệ An).

Người gửi nói rõ là chiếc loa, nhờ chuyển ra cho người quen ở huyện Quảng Xương (Thanh Hóa), giao cho người nhận tại đây (có sẵn số di động của người nhận).

Tuy nhiên, khi đến điểm nhận, người nhà xe gọi vào số di động để giao hàng nhưng không thấy ai bốc máy. 3 ngày liên tiếp, gói hàng chưa giao được nên đành để trên xe.

Ngày 30/9 khi xe hành trình ra Hà Nội, lơ xe gọi vào số điện thoại người gửi thì bất ngờ đầu dây bên kia bắt máy và nói “Tao không lấy nữa, cho chúng mày luôn đấy!”.

Quá tò mò, lơ xe Thái Viết Hảo mở ra xem nên xảy ra vụ việc.

Được biết, chiếc xe gặp nạn thuộc đoàn xe giường nằm H&N (Cty Cổ phần vận tải Thanh Xuân), chuyên chạy tuyến Hà Nội – Vinh.

Nguyên nhân vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra.

Cao Nam