Theo Thông tư 58/2020/TT- BCA của Bộ Công an, xe tải, xe công nghệ, taxi truyền thống, xe khách kinh doanh vận tải buộc phải chuyển sang biển số màu vàng.

Xe kinh doanh vận tải từ 1/8/2020 đã được cấp biển số vàng ngay từ khi đăng ký; còn xe đang hoạt động kinh doanh vận tải trước ngày 1/8 cần phải đổi sang biển số vàng trước ngày 31/12/2021.

Theo thống kê, từ ngày 1/8/2020 đến hết tháng 12/2021 có hơn 700.000 phương tiện hoạt động kinh doanh vận tải đã đổi biển kiểm soát màu vàng.

Tuy nhiên, ghi nhận trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ sáng nay (1/1) vẫn còn nhiều trường hợp xe kinh doanh vận tải chưa đổi biển.

{keywords}
Nhiều xe kinh doanh vận tải chưa đổi sang biển màu vàng
{keywords}
 CSGT kiểm tra các loại giấy tờ xe của tài xế. Xe kinh doanh nào chưa chuyển sang biển màu vàng, tổ công tác chỉ tuyên truyền, nhắc nhở mà chưa phạt ngay.

Lái xe Bùi Duy Văn, chạy xe khách tuyến Hà Nội - Nghệ An cho biết, vì là lái xe liên tục đi trên đường nên không nắm được thời hạn cuối cùng phải đổi biển kiểm soát sang màu vàng.

Còn lái xe Nguyễn Duy Thiệp, chạy xe khách tuyến Bắc Ninh - Thanh Hóa cho rằng, việc đổi biển số xe là do chủ phương tiện, còn mình chỉ làm lái xe thuê nên không nắm được.

{keywords}
Lực lượng CSGT còn kiểm tra việc lắp camera giám sát của các nhà xe
{keywords}
Lực lượng CSGT kiểm tra hàng hóa vận chuyển trên xe

Cũng trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, các chiến sỹ của Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 3, Cục Cảnh sát giao thông liên tục phát hiện các trường hợp phương tiện không đủ điều kiện nhưng đi vào làn thu phí điện tử không dừng.

Nữ lái xe điều khiển ô tô nhãn hiệu Kia, mang biển kiểm soát 30E - 181.XX ngỡ ngàng khi bị lực lượng CSGT dừng xe, thông báo lỗi vi phạm đi vào làn thu phí ETC khi xe chưa dán thẻ định danh thu phí không dừng.

Người này cho biết, vì không nắm được quy định nên mới đi vào làn này. Bản thân cũng không ngờ vì mình đi sai mà nhiều xe phía sau bị ảnh hưởng như vậy.

{keywords}
Các xe không đủ điều kiện đi vào làn ETC gây ảnh hưởng đến các xe khác
{keywords}
 CSGT kiểm tra giấy tờ xe

Một xe khác mang biển kiểm soát 99A - 472.XX đã dán thẻ định danh thu phí không dừng, nhưng trong tài khoản không còn tiền. Khi đến trạm thu phí, bất ngờ xe không được qua trạm khiến loạt phương tiện phía sau phải phanh gấp gây nguy hiểm.

Nam tài xế chia sẻ, do sự chủ quan của bản thân, không kiểm tra tài khoản trước khi đi nên mới như vậy.

Đại úy Lê Văn Chiển, Phó đội trưởng Đội TTKS giao thông đường bộ cao tốc số 3 cho biết, hôm nay là ngày đầu tiên Thông tư 58 có hiệu lực nên đối với lỗi xe vận tải kinh doanh chưa chuyển sang biển màu vàng, tổ công tác chỉ tuyên truyền, nhắc nhở và yêu cầu chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện thực hiện việc đổi biển số. 

Trường hợp chủ phương tiện tiếp tục không thực hiện việc đổi biển số xe theo quy định, sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

{keywords}
Trong 15 ngày đã có 54 trường hợp bị xử phạt
{keywords}
 

Còn đối với lỗi phương tiện không đủ điều kiện nhưng đi vào làn thu phí điện tử không dừng, lái xe sẽ bị phạt tiền từ 1 - 2 triệu đồng, ngoài ra còn áp dụng hình thức xử lý bổ sung tước GPLX từ 1 - 3 tháng.

Theo thống kê Cục CSGT, tính riêng trong hơn 15 ngày ra quân thực hiện cao điểm đảm bảo trật tự ATGT dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 (từ ngày 15/12 tới nay), Đội đã xử phạt 54 trường hợp đi nhầm làn thu phí ETC trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Trước đó, Cục CSGT đã ban hành Kế hoạch chỉ đạo lực lượng CSGT thuộc Cục CSGT và CSGT Công an các đơn vị địa phương phối hợp với các đơn vị chức năng và chủ động xây dựng kế hoạch tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm đối với các hành vi phương tiện vi phạm không đủ điều kiện nhưng đi vào làn thu phí điện tử không dừng, xe ô tô kinh doanh vận tải chưa đổi sang biển số màu vàng và không lắp đặt camera giám sát hành trình…

Đình Hiếu

Ô tô kinh doanh vận tải chậm đổi biển số màu vàng, 'án' phạt cận kề

Ô tô kinh doanh vận tải chậm đổi biển số màu vàng, 'án' phạt cận kề

Từ 1/1/2022, xe kinh doanh vận tải không đổi biển số màu vàng sẽ bị xử phạt theo quy định tại Thông tư 58 của Bộ Công an. Mức phạt tối đa với vi phạm này lên đến 8 triệu đồng.