- Lúc hoảng loạn, thay vì đạp phanh thì các tài xế lại nhấn nhầm chân ga. Trong số các lái xe điều khiển những xe điên này, có những tài xế mới lấy bằng lái 2 ngày, có người lại lỡ "nhấp môi" chút rượu... và hậu quả thì thật khôn lường. Trong khi dư luận đang xôn xao với chuyện có thể sẽ cấp thêm GPLX số tự động, VietNamNet xin điểm lại hàng loạt sự cố 'nhầm chân ga, chân phanh' gần đây...

Tài xế của Hồ Ngọc Hà đâm hơn 10 người

Tối 10/2/2015, tài xế Nguyễn Duy Tân (25 tuổi) chạy chiếc ô tô đến đón ca sĩ Hồ Ngọc Hà tại khu vực nhà ga quốc tế Tân Sơn Nhất.

Trong khi nữ ca sĩ đang xách hành lý ra thì chiếc xe bất ngờ lao lên thềm, tông hàng loạt hành khách khiến ít nhất 12 người bị nạn, trong đó 5 người bị thương nặng được đưa đi cấp cứu. 

Tân khai rằng, khi dừng xe đón Hồ Ngọc Hà đã quên cài thắng tay trong khi xe vẫn nổ máy. Anh ta đạp nhầm chân ga làm chiếc xe Audi chồm lên tông hàng loạt người.

{keywords}
Chiếc xe của Hà Hồ sau tai nạn (Ảnh: VietNamNet)

Trước đó 1 ngày, tại Hà Nội cũng xảy ra một vụ tai nạn liên hoàn tại đường Láng khiến 4 người trong đó có 1 trẻ em và 3 người lớn bị thương nặng.

Chiếc xe ô tô Zace 7 chỗ mang biển kiểm soát (BKS) 29X-0020 lưu thông trên đường Láng hướng Cầu Giấy – Ngã Tư Sở bất ngờ đâm vào xe máy Vision đi cùng chiều khiến người và xe đổ xuống đường.

Không dừng lại, chiếc ô tô 7 chỗ tiếp tục chạy thêm 10 mét nữa rồi đâm vào một xe máy mang BKS: 29M1 – 14064, trên xe máy có 2 vợ chồng và một cháu nhỏ ngồi phía trước.

Nguyên nhân được cho là do tài xế xe ô tô đã không làm chủ tốc độ đâm vào xe máy Vision. Sau khi gây tại nạn với chiếc xe đầu tiên, tài xế này luống cuống đạp nhầm chân ga và đâm tiếp vào các xe phía trước.

2 người chết, 8 người bị thương

Một trong những vụ nhấn nhầm chân ga gây hậu quả nặng nề nhất là tai nạn do chiếc xe ô tô Ford gây ra tại thị trấn Ea Drăng, huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lắk vào chiều ngày 20/10/2014 khiến 2 người chết, 8 người bị thương.

Người cầm lái Lưu Thị Thanh Tuyền (ngụ TT Ea Đrăng) thừa nhận vừa lấy bằng lái được vài ngày nên khi gặp tình huống đã xử lý không kịp.

{keywords}
Tuyền ra trình diện cơ quan điều tra (Ảnh: VietNamNet)

Theo đó, chiều ngày 20/10, sau khi ăn nhậu, Tuyền cầm lái chiếc xe của người bạn trong nhóm về nhà. Trên đường về để tránh xe máy chạy phía trước, Tuyền đã đạp phanh nhưng lại nhầm sang chân ga làm xe lao vụt đi.

Xe đâm vào một cửa hàng bán trái cây và một quầy bán nước mía cùng mấy chiếc xe máy dựng trên vỉa hè, sau đó lao xuống lòng đường đâm tiếp vào một xe máy đang chạy phía trước thì mới chịu dừng lại.

Tai nạn đã làm bà Phạm Thị Len (63 tuổi) đứng bán trái cây và bé Quách Thị Bảo Trân (3 tháng tuổi, đang được người nhà bế ngồi chơi trên vỉa hè) chết tại chỗ. Ngoài ra còn có 8 người khác bị thương, trong đó có 4 người bị thương nặng.

Phó giám đốc Sở lỡ "nhấp môi" chút rượu

Cũng với lý do tương tự, cuối tháng 3/2013, ông Lê Tôn Thanh (57 tuổi), Phó giám đốc Sở Văn hóa Thể Thao và Du lịch TP.HCM lái ôtô 7 chỗ đến giao lộ Lý Tự Trọng - Thủ Khoa Huân (quận 1, TP.HCM) thì tông vào 2 taxi chạy cùng chiều phía trước.

{keywords}
Các xe nằm la liệt trên đường Lý Tự Trọng (quận 1, TP HCM) sau khi bị ôtô do Phó giám đốc Sở đâm

Tài xế Thanh tiếp tục nhấn ga để chiếc Toyota Fortuner tiếp tục tông mạnh vào ôtô 7 chỗ khác rồi đổi hướng sang làn đường xe hai bánh, cán 2 xe tay ga.

Vượt qua giao lộ, xe "điên" leo lên vỉa hè ủi gãy hai trụ biển báo trên đường Lý Tự Trọng rồi phóng xuống lòng đường. Chạy tới giao lộ Lý Tự Trọng - Nguyễn Trung Trực, cách hiện trường vụ tai nạn hơn 200 m, tài xế mới dừng lại sau khi ủi thêm một chiếc Camry.

Sau tai nạn, ông Thanh bị Đội CSGT quận 1 xử phạt 5 triệu đồng, bị tước giấy phép lái xe 60 ngày và tạm giữ chiếc Fortuner 7 chỗ gây tai nạn trong 10 ngày.

Phó giám đốc cho biết, trong buổi cơm trưa tại ủy ban, ông có “nhấp môi” chút rượu...

Tai nạn tại triển lãm

Tại Trung tâm triển lãm Giảng Võ, Ford Việt Nam, ngày 30/9, tại khu vực lái thử xe cũng xảy ra một tai nạn với xe Ford Focus. 

Tai nạn xảy ra khi người lái, là khách tham quan triển lãm, đạp nhầm chân ga thay vì chân phanh khi chiếc xe đang ở chế độ lùi, gây ra va chạm với hai chiếc xe Honda tại khu vực lái thử này.

Tai nạn này làm bị thương hai người trong khu vực lái thử xe, bao gồm một bé trai 10 tuổi và một chuyên gia người Nhật của Honda tại Việt Nam.

12 xe máy bị đâm nát, 2 xe ga bốc cháy

Nghiêm trọng hơn là vụ tai nạn do chiếc ôtô của bác sĩ Trần Anh Huy (42 tuổi) gây ra trên đường Lý Thái Tổ (quận 10, TP.HCM) khiến 2 người chết và 15 người bị thương vào 7/10/2011.

{keywords}
Hiện trường vụ tai nạn do bác sĩ Trần Anh Huy gây ra
 

Theo đó, ông Huy lái ôtô 4 chỗ từ Bệnh viện Nhi Đồng 1 ra đã đâm vào 3 ôtô và lao đi với tốc độ nhanh, húc 12 xe máy đang dừng đèn đỏ ở ngã tư Lý Thái Tổ - Sư Vạn Hạnh (quận 10).

Sau khi gây tai nạn hàng loạt ở ngã tư, ôtô tiếp tục lao thêm quãng đường gần 400 m với vận tốc rất cao. Ô tô "điên" đã dừng lại ở khu vực vòng xoay Lý Thái Tổ. Tai nạn khiến 2 người tử vong, 12 xe máy bị nát, trong đó có 2 xe tay ga bốc cháy.

Sau khi dừng xe, tài xế bỏ chạy khỏi hiện trường rồi đến công an phường tự thú. Ông Huy đã thừa nhận nguyên nhân gây tai nạn là do đạp nhầm chân phanh với chân ga làm ôtô lao đi trong tình trạng mất kiểm soát, đâm liên hoàn.

Lê Lan (tổng hợp)