- "Do không chủ động được trong công tác đảm bảo an toàn thi công nên thanh thép đã văng ra khỏi phạm vi hàn rào chắn thi công dẫn đến vụ tai nạn" – Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho VietNamNet biết nguyên nhân ban đầu dẫn đến vụ tai nạn chết người tại dự án đường sắt đô thị Hà Nội.

Đình chỉ chỉ huy công trường, tư vấn giám sát

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết: Bước đầu có thể xác định được nguyên nhân khiến thanh thép rơi dẫn đến vụ tai nạn là do đơn vị thi công vi phạm trong thao tác thi công.

Do không chủ động được trong công tác đảm bảo an toàn thi công nên thanh thép đã văng ra khỏi phạm vi hàn rào chắn nơi công trường thi công dẫn đến vụ tai nạn.

Thứ trưởng Đông đánh giá đây là vụ tai nạn nghiêm trọng và trách nhiệm trước hết thuộc về tổng thầu, đơn vị trực tiếp thi công, tư vấn giám sát, chủ đầu tư, quản lý dự án.

Đồng thời, Bộ GTVT đã đình chỉ công việc đối với Chỉ huy công trường, tư vấn giám sát tại công trường xảy ra tai nạn. Bên cạnh đó, rà soát toàn bộ hiện trường thi công, đánh giá lại phương án thi công, phương án đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động.

Yêu cầu Ban QLDA đường sắt đô thị tạm thời dừng thi công công trường dự án, nơi nào đảm bảo an toàn thi công thì nhà thầu có văn bản đề nghị được chấp thuận mới tiếp tục triển khai.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ GTVT đánh giá đây là vụ tai nạn nghiêm trọng và trách nhiệm trước hết thuộc về nhà thầu.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Quyền Tổng giám đốc Ban QLDA đường sắt cho biết, đơn vị đã tập trung nhân lực để giải quyết vụ việc và sẽ xem xét toàn bộ trách nhiệm liên quan đến vụ việc.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, theo báo cáo của nhà thầu khi xảy ra tai nạn có 5 công nhân thi công, có Chỉ huy trưởng công trường, còn đại diện của nhà thầu tư vấn giám sát không có mặt.

Cũng tại buổi làm việc chiều 6/11, đại diện nhà thầu chính cho biết, khi xảy ra sự việc, nhà thầu phụ không trực tiếp thông báo cho nhà thầu chính.

Cũng tại buổi làm việc, đại diện tư vấn giám sát chưa trả lời được lý do vắng đại diện tại công trường thi công, nhưng nêu 3 khả năng có thể dẫn đến tai nạn là do: Móc cẩu chưa được khóa chặt; Dây thừng buộc vào khung cốt thép chưa buộc chặt; Cẩu xoay dẫn đến góc va đập.

Cả 3 khả năng trên đều phản ánh việc vi phạm quy trình thi công an toàn và kỹ sư phụ trách thiếu trách nhiệm trong công việc.

Xử lý trách nhiệm tổ chức, cá nhân

Chiều tối 6/11, Phó Thủ tướng Chính phủ - Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Xuân Phúc có Công điện yêu cầu Bộ GTVT và Ban ATGT TP. Hà Nội khẩn trương khắc phục hậu quả, xử lý nghiêm trách nhiệm tổ chức cá nhân sau vụ tai nạn lao động trên công trường thi công tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu thi công đình chỉ ngay hoạt động thi công không bảo đảm an toàn lao động; rà soát lại toàn bộ quy trình tổ chức thi công, công tác giám sát, bảo đảm an toàn lao động, đặc biệt là tại khu vực tổ chức thi công trong phần không gian của các hoạt động giao thông trên toàn tuyến; kiểm tra điều kiện an toàn của các trang, thiết bị phục vụ thi công trên công trường

“Bộ GTVT phải xác định trách nhiệm và xử lý nghiêm trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan trực tiếp đến vụ việc, đặc biệt là cán bộ, người đứng đầu của đơn vị đại diện chủ đầu tư nếu để xảy ra tai nạn do không thực hiện đúng quy định về tổ chức thi công và đảm bảo an toàn lao động, an toàn giao thông trên công trường”, Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Bên cạnh đó, ông Phúc cũng chỉ đạo Công an TP.Hà Nội tiến hành điều tra, xác minh nguyên nhân của vụ việc, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với tổ chức, cá nhân có trách nhiệm để xảy ra vụ việc…

Gia Văn