- Từ nay đến ngày 9/11, công chúng đến Trung tâm Văn hóa Pháp tại Hà Nội được sống lại những thời khc lịch sử của năm 1972, năm Thủ đô chứng kiến cuộc chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ.

Với phim, ảnh tư liệu và tài liệu từ nhiều nguồn tổ chức và cá nhân khác nhau tại Việt Nam, và tài Pháp, triển lãm kể lại những câu chuyện chân thực của những nhân chứng lịch sử về những ngày tháng khó khăn năm 1972: những chuyến đi sơ tán, những hầm trú bom, những đau thương, mất mát trong 12 ngày đêm hứng chịu bom Mỹ với những quang cảnh đổ nát không thể quên ở phố Khâm Thiên, bệnh viện Bạch Mai…

Triển lãm cũng tái hiện cuộc chiến đấu ác liệt giữa lực lượng phòng không bảo vệ Hà Nội với đội quân ồ ạt máy bay B52 ném bom của Mỹ và những diễn biến ngoại giao làm thay đổi cục diện cuộc chiến sau trận Điện Biên Phủ trên không năm 1972.

Ông Olivier Tessier đến từ Viện Viễn Đông Bác cổ Pháp (EFEO), người đưa ra sáng kiến tổ chức triển lãm cho biết: “Triển lãm kỳ vọng nhắc lại cho những người chưa từng biết đến chiến tranh những thời khắc không để quên của năm 1972, năm mấu chốt tháo gỡ xung đột giữa Việt Nam và Hoa Kỳ”.

“Đối với một sự kiện lịch sử đã ăn sâu trong tâm thức người Việt Nam, chúng tôi không mong đem đến điều gì mới chưa từng được biết đến mà cố gắng phản ánh cách nhìn từ cả hai phía, phía Pháp và phương Tây cũng như chính người Việt Nam, về cuộc sống thời kỳ đó”, ông Tessier nói.

Nhà báo Đào Thanh Huyền, người tham gia thu thập tài liệu cho triển lãm cũng mong giúp công chúng nắm bắt được không khí, tình cảm của những con người đã sống và trải qua năm 1972 lịch sử, năm không chỉ có trận Điện Biên Phủ trên không lẫy lừng mà còn có nhiều sự kiện và diễn biến ảnh hưởng đến cục diện cuộc chiến tranh.

Ngày 8/11, Trung tâm Văn hóa Pháp (L’Espace) sẽ giới thiệu đến công chúng một cuốn sách tìm hiểu về cuộc sống của người dân Hà Nội và miền Bắc trong chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ thông qua khoảng 100 nhân chứng của 12 ngày đêm Mỹ ném bom Hà Nội và Hải Phòng năm 1972.

Một số hình ảnh của cuộc triển lãm:

 
 
 
 

Chung Hoàng - Ảnh: Lê Anh Dũng