Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67), công an TP.HCM xác nhận, thời gian gần đây tình trạng đua xe, tụ tập gây rối trật tự công cộng xuất hiện trở lại; vấn nạn này có nhiều điểm khác biệt, phức tạp hơn trước đây.

Sáng ngày 22/5, phòng PC67, công an TP.HCM đã tổ chức họp bàn, tọa đàm với chủ đề “giải pháp phòng chống thanh thiếu niên tụ tập, chạy xe gây rối trật tự công cộng và đua xe trái phép trên địa bàn thành phố”.

Cùng tham gia có Cục C67 (Bộ Công an), Ủy ban ATGT TP.HCM, các phòng nghiệp vụ của công an TP.HCM và công an các quận, huyện.

{keywords}
Các lực lượng chức năng TPHCM tăng cường tuần tra chấn áp các đối tượng tụ tập đua xe gây rối

Đặc biệt tại buổi tọa đàm, phòng PC67 có mời 1 số người dân là đại diện địa phương, nơi xảy ra tình trạng tụ tập đua xe gây rối. Ngoài ra còn có cả người vi phạm hành chính về trật tự ATGT liên quan đến tụ tập, chạy xe gây rối trật tự công cộng.

Thiếu tá Huỳnh Trung Phong – Phó phòng PC67, công an TP.HCM xác nhận, thời gian gần đây trên địa bàn TP.HCM tình trạng đua xe trái phép, tụ tập, chạy xe gây rối trật tự công cộng bắt đầu tái diễn trở lại. Đáng nói vấn nạn này có nhiều điểm khác biệt so với trước đây.

Cụ thể là các đối tượng thường lợi dụng các sự kiện lễ hội, các hoạt động chính trị để tụ tập gây mất trật tự ATGT. Các đối tượng không diễu thành từng tốp như trước mà lựa chọn các tuyến đường vắng để “so kè” giữa 4 – 5 xe với tốc độ cao.

Đặc biệt, các đối tượng cử người cảnh giới lực lượng CSGT. Khi tham gia tụ tập, đua xe, gây rối, chúng dùng điện thoại ghi hình để đăng trên các mạng xã hội, nhằm lôi kéo các đối tượng khác tham gia.

Phòng PC67 liệt kê hàng loạt tuyến đường là “điểm nóng” và tình trạng thanh thiếu niên tụ tập gây rối, chạy xe lạng lách, đua xe ở Q.5, 6, 10, 11 như: Tạ Uyên, Hồng Bàng, Hải Thượng Lãn Ông, Bà Hom, Võ Văn Kiệt, Tỉnh lộ 10... 

Thống kê của phòng PC67, từ đầu năm 2015 đến nay, các đội của phòng này đã lập biên bản hơn 10 ngàn trường hợp vi phạm với các lỗi như: điều khiển xe lạng lách, điều khiển xe chạy bằng 1 bánh đối với xe 2 bánh, chạy bằng 2 bánh đối với xe 3 bánh, điều khiển xe thành đoàn gây cản trở giao thông…đã tạm giữ hơn 4.600 phương tiện.

Thiếu tá Phong cho biết thêm: “Các đối tượng tham gia tụ tập đua xe, gây rối rất manh động, sẵn sàng chống đối lực lượng thi hành nhiệm vụ. Do đó công tác ngăn chặn, xử lý đối với vấn nạn này gặp không ít khó khăn, nếu không thận trọng sẽ gây nguy hiểm cho người dân khác đang tham gia giao thông”

Anh Sinh