- Với việc dựng lên câu chuyện huyễn hoặc về ‘kho báu tỷ USD” để lừa hàng tỷ đồng, bị cáo phải trả giá bằng bản án 17 năm tù.

Ngày 17/8, sau thời gian nghị án, TAND TP.HCM đã tuyên phạt Nguyễn Thành Chơn (46 tuổi, An Giang) mức án 17 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

{keywords}
Bị cáo Chơn tại tòa

Sau khi nghị án, HĐXX nhận thấy tại phiên tòa bị cáo Nguyễn Thành Chơn kêu oan, không khai nhận hành vi phạm tội. Tuy nhiên, căn cứ vào các chứng cứ, tình tiết liên quan có trong hồ sơ vụ án, xét thấy có đủ cơ sở xác định bị cáo Chơn đã thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, Nguyễn Thành Chơn quen biết ông H.V.C.– trụ trì một chùa ở huyện Bình Chánh, TP.HCM. Vào khoảng tháng 5/2013, trong một lần đến chùa chơi, Chơn được ông C. khoe hai hộp Bond series 2003, 2006 đồng thời đưa cho Chơn nhờ Chơn kiểm tra giá trị.

Sau khi nhận hai hộp Bond trên, Chơn gặp chị L.T.L.(SN 1973, ngụ quận Gò Vấp, TP.HCM) rồi dựng câu chuyện về quá trình hình thành kho báu trị giá hàng trăm tỷ USD, y cũng nói rằng mình đang nắm trong tay 2 hộp Bond chính là chìa khóa mở kho báu, trị giá mỗi hộp Bond là 274 tỷ 300 triệu USD.

Cũng theo Chơn, toàn bộ số tiền trên đang nằm trong kho báu rải trên lãnh thổ Việt Nam, có kho báu nằm tận ngoài đảo Phú Quốc (Kiên Giang). Các kho báu do “các cụ” đang trông coi. Nếu muốn lấy số tiền này ra, người giữ “chìa khóa” là 2 hộp Bond trên phải gặp trực tiếp Lãnh đạo cao nhất của Nhà nước để xin giấy phép khai thác, vận chuyển kho tiền giao lại cho Nhà nước để sử dụng vào mục đích an sinh xã hội, người có công khai thác sẽ được hưởng theo tỷ lệ phần trăm hoa hồng.

Để nạn nhân tin tưởng, Chơn đã chi tiền Việt Nam đồng nhờ người đi đổi sang các block tiền USD rồi đưa cho bà N.T.T.H. (SN 1949, ngụ quận 9, TP.HCM) để bà này tin tưởng. Với thủ đoạn này, Chơn đã lấy của bà H. 3,2 tỷ đồng. Sau khi trừ đi khoản tiền USD đã đưa lại, Chơn còn chiếm đoạt của nạn nhân 1,85 tỷ đồng.

Ngoài hành vi trên, Chơn còn lập dự án bất động sản khống để phân lô bán nền rồi chiếm đoạt của hai bị hại khác số tiền 2,8 tỷ đồng.

M.Phượng