Khoảng giữa tháng 10, do ảnh hưởng của bão số 8, kèm theo mưa lớn khiến ta luy dương trên quốc lộ 15 đoạn qua bản Mướp, thị trấn Hồi Xuân, huyện Quan Hóa (Thanh Hóa) xuất hiện vết nứt kéo dài trên vách núi và có nguy cơ sạt trượt.

UBND huyện Quan Hóa lập tức di dời khẩn cấp 14 hộ dân đến nơi an toàn để chờ các ngành chức năng có phương án xử lý.

Theo ghi nhận của VietNamNet, đến thời điểm hiện tại các ngành chức năng vẫn chưa có phương án xử lý, trong khi đó 14 hộ dân lại quay về đây sinh sống.

Bà Hà Thị Toán (60 tuổi), người dân thuộc diện phải di dời cho biết, đợt mưa vừa qua trên núi xuất hiện vết nứt, chính quyền địa phương đã yêu cầu các hộ di dời người và tài sản đến nơi an toàn để chờ các ngành chức năng xử lý.

“Sau khi có lệnh chúng tôi thực hiện rất nghiêm túc. Tuy nhiên, sau mấy ngày không mưa, nắng ráo nên chúng tôi quay về trông nhà, sinh sống”, bà Toán cho biết.

Anh Hà Văn Thắng cũng cho biết, nhà anh có 2 con nhỏ đã đưa đi ở tạm nhà người thân. Mặc dù chính quyền chưa cho quay lại nhưng gia đình vẫn quay về để trông nhà.

“Vết nứt chỉ mới xuất hiện trong đợt mưa vừa qua và kéo dài cả trăm mét trên sườn núi. Hôm xảy ra hiện tượng nứt là vào ban đêm, chúng tôi nghe thấy những tiếng nổ lớn như kiểu nổ lốp ô tô. Quan sát thì phát hiện những cơ bê tông trên sườn núi nứt, gẫy. Chúng tôi thức cả đêm đề phòng không may sạt lở còn biết đường để chạy”, anh Thắng kể lại.

Theo Chủ tịch UBND thị trấn Hồi Xuân Hà Văn Tụy, vách ta luy dương có độ cao khoảng 30m, dọc thân xuất hiện các vết nứt lớn, trượt xuống với độ chênh nhau từ 30-40cm. Những vết nứt này đứng trước nguy cơ sạt trượt xuống quốc lộ 15, nơi có 14 hộ dân sinh sống.

“Hiện địa phương đang chờ các ngành chức năng của tỉnh đánh giá và tổng hợp các phương án xử lý trình Tổng Cục đường bộ Việt Nam. Việc người dân quay trở lại sinh sống là tự phát. Chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động để họ đến nơi an toàn cho đến khi ngành chức năng xử lý dứt điểm vết nứt”, ông Tuy cho biết.

Một số hình ảnh các vết nứt có nguy cơ sạt lở xuống quốc lộ 15, nơi có 14 hộ dân sinh sống.

{keywords}
14 hộ dân nằm dưới chân núi trước nguy cơ sạt lở
{keywords}
 
{keywords}
Các cơ bê tông đã gẫy và sạt trượt
{keywords}
Bề mặt bê tông gẫy nát
{keywords}
 
{keywords}
Thân núi xuất hiện nhiều các vết nứt
{keywords}
 
{keywords}
Nhiều nơi bị sụt, lún nghiêm trọng
{keywords}
Bất chấp nguy hiểm, người dân quay trở lại sinh sống
{keywords}
Bà Toán bế cháu chỉ về vết nứt có thể sạt, trượt đất đá xuống nhà dân bất cứ lúc nào
{keywords}
Chính quyền địa phương cắm biển cảnh báo

Lê Dương

3 người đi xe máy chạy không kịp, khối đất đá núi Bà Hoả rơi trúng người

3 người đi xe máy chạy không kịp, khối đất đá núi Bà Hoả rơi trúng người

Khoảng 7h45 sáng 25/10, một vạt đá lớn trên vách núi Bà Hỏa (TP Quy Nhơn, Bình Định) bất ngờ rơi xuống đường Nguyễn Tất Thành, làm 3 người đi xe gắn máy bị thương.