- Người phụ nữ phương phi tự xưng là "thánh mẫu", có thể chữa bách bệnh nhờ hút "chất độc" từ trán, phun nước, uống "nước thánh"...

Tự xưng con hoàng đế

Đến bệnh viện K Trung ương, hỏi về người phụ nữ phương phi nhiều ngày nay xuất hiện trước cổng "làm phép" và ban phát "nước thánh", từ người bán nước đến xe ôm ai ai cũng rõ mặt nhưng không biết tên tuổi, địa chỉ ở đâu.

Chị Lan, bán nước cạnh bệnh viện K cho biết, trong 10 ngày qua, người phụ nữ này đã có 4 buổi đến cổng bệnh viện để "hành nghề", thường vào thời điểm từ 10-11h sáng, duy có ngày 12/10 là kéo dài bất thường - gần 4 tiếng đồng hồ. Trước khi đến bao giờ người phụ nữ này cũng cử 2 "đệ tử" đến dò thám trước, chỉ khi vắng người mới xuất hiện.

{keywords}
Rất nhiều người vây xung quanh "thánh mẫu" chắp tay cầu khấn, xin "nước thánh" trưa 12/10. Ảnh: Lao động

"Ngoài phát bánh mỳ, xôi, sữa, người phụ nữ này còn tuyên bố là con hoàng đế, có thể chữa bách bệnh chỉ nhờ sờ nắn và uống 'nước thánh' khiến rất đông bệnh nhân và người nhà tin theo", chị Lan cho hay.

Thường trực đón khách trước cổng bệnh viện, bác Đông lái xe ôm cho biết thêm, cách chữa bệnh của người phụ nữ này rất kỳ quái, ngoài mút trán để hút "chất độc", người này còn sờ vào các vùng nhạy cảm của bệnh nhân để truyền năng lượng, bắt bệnh nhân bỏ dép chạy chân trần, lấy tiền lẻ chấm vào trán, thậm chí bắt người bệnh đội cả bát xôi lên đầu...

"Vừa đặt tay vào người bệnh nhân, người phụ nữ này vừa lẩm bẩm những điều khó hiểu, thỉnh thoảng lại trợn mắt, cười lớn, vậy mà rất nhiều người xúm đến chắp tay khấn vái rồi xin địa chỉ nhà", bác Đông kể.

Bảo vệ bệnh viện K Nguyễn Hữu Trung cho hay, vào sáng 12/10, người phụ nữ này còn xông vào giằng co, cự cãi với đội bảo vệ vì đòi vào tận trong sân bệnh viện để "hành nghề".

{keywords}
Người phụ nữ này cho biết "nước thánh" chỉ là nước chè pha gừng. Ảnh: T.Hạnh

Chị T., một trong những người đã uống cùng lúc 10 cốc "nước thánh" của"thánh mẫu" cho biết, "nước thánh" như đồn đoán có vị nước chè có pha lẫn gừng.

Theo tìm hiểu của PV, "thánh mẫu" tên thật là Hoàng Thị Xoan (tên thường gọi là Hà), nhà ở ngõ Hồng Hà, phường Phúc Tân, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

{keywords}
Bà Xoan tại nhà riêng chiều 13/10. Ảnh: T.Hạnh

Bản thân bà Xoan trước đây làm nghề bán nước giếng, hiện không có nghề nghiệp ổn định, gia đình có nhà trọ cho thuê. Chồng bà Xoan cũng làm xe ôm.

Bà Xoan khẳng định mình chỉ làm từ thiện, không phải "làm tiền" bệnh nhân.

"Tôi là người đặc biệt, được trời giáng xuống. Việc sờ vào những người bệnh để nhằm vứt bỏ bệnh tật cho họ nhanh khỏi bệnh chứ không phải tôi sàm sỡ' họ", bà Xoan nói.

Nhờ công an can thiệp

Liên quan đến sự việc "thánh mẫu" hành nghề ngang nhiên trước cổng bệnh viện, PGS.TS Trần Văn Thuấn, Phó giám đốc bệnh viện K Trung ương cho biết, bệnh viện vừa có công văn gửi Phòng an ninh nội bộ PA83 Công an TP Hà Nội, Công an quận Hoàn Kiếm phối hợp giải quyết.

Phía bệnh viện cho hay, kể từ 3/10, tại cổng bệnh viện xuất hiện một số đối tượng lợi dụng danh nghĩa từ thiện nhưng thực chất là tuyên truyền mê tín dị đoan, lợi dụng sự cả tin của người bệnh để truyền bá các cách thức chữa bệnh thần bí, phi khoa học.

"Việc làm tùy tiện của các cá nhân trên dẫn đến việc tụ tập làm mất trật tự an ninh trước cổng bệnh viện, gây tâm lý hoang mang cho không ít người bệnh và người nhà bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện”, công văn nói rõ.

{keywords}
Bà Xoan (áo đỏ) trong những lần xuất hiện trước đó. Ảnh do bác sĩ bệnh viện K cung cấp

Theo đó, phía bệnh viện đề nghị PA83 cùng phối hợp để giải quyết triệt để, giải tỏa tâm lý không ổn định cho bệnh nhân và người nhà trong quá trình điều trị.

Theo PGS.TS Trần Văn Thuấn, ngay trong trưa 13/10, lãnh đạo bệnh viện đã yêu cầu các trưởng khoa phải có mặt tại điểm chữa bệnh tự phát của bà Xoan để khuyên bệnh nhân trở lại bệnh viện. Tuy nhiên người phụ nữ này đã phản ứng dữ dội bằng cách lăn ăn vạ ngay trên vỉa hè và quay lại chửi bới các nhân viên.

PGS Thuấn thừa nhận, việc xử lý những đối tượng như trên rất khó dứt điểm do hành lang pháp lý chưa cụ thể, rõ ràng.

"Ngoài việc phối hợp với các cơ quan chức năng, chúng tôi phải kết hợp tuyên truyền cho người bệnh để cảnh tỉnh, không nên tin vào những phương pháp phản khoa học như xoa bóp, cúng bái hay dùng nước thánh... gây ảnh hưởng đến quá trình điều trị", PGS Thuấn nói.

Ông Thuấn cho biết, thực tế nhiều năm qua có rất nhiều trường hợp cả tin theo các phương pháp huyền bí nhưng không khỏi, khi trở lại bệnh viện đã ở giai đoạn muộn, thậm chí có trường hợp tử vong.

Thúy Hạnh