- 'Vụ việc anh Trần Văn Giáp - một người chống tiêu cực tại Nghệ An bị đánh là do mâu thuẫn cá nhân' - thông tin từ cơ quan công an.

Kết quả điều tra diễn biến vụ việc của Công an tỉnh Nghệ An cho hay, chiều 5/6/2011, tại xã Hưng Thịnh (huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) đã xảy ra vụ cố ý gây thương tích do mâu thuẫn cá nhân giữa anh Trần Văn Giáp (SN 1974) và anh Trần Xuân Dũng (SN 1975), cả 2 đều trú tại khối Châu Hưng, phường Vinh Tân, TP. Vinh.

Trước đó, anh Trần Văn Giáp là một trong 18 người được Ban chỉ đạo Phòng chống tham nhũng tỉnh Nghệ An biểu dương, khen thưởng vào ngày 4/1 về công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng.

Anh Trần Văn Giáp

Theo kết quả điều tra của Công an tỉnh Nghệ An, khoảng 15h30 ngày 5/6/2011, anh Giáp đi xe máy từ nhà riêng đến về nhà bố mẹ vợ ở xóm 11, xã Hưng Thịnh để đón con. Khi anh Giáp đi đến xóm 3 thì gặp anh Trần Xuân Dũng đang đi xe máy. Khi đi ngang qua, anh Giáp có lời lẽ xúc phạm với anh Dũng. Cả hai đều có lời qua tiếng lại với nhau.

Dũng đã đuổi theo anh Giáp ép sang bên lề đường và dùng mũ cối đánh liên tiếp vào đầu anh Giáp. Được một lúc, cả 2 đều bỏ đi trong “ấm ức” và những lời thách đố như: “Tao thách mi đập đấy”.

Sau đó, Dũng đã gọi điện cho Hoàng Văn Hiến (SN 1981, trú tại xóm 7, xã Hưng Thịnh); Nguyễn Ngọc Linh, (SN 1992, trú tại xóm 12, xã Hưng Thịnh) và Nguyễn Quốc Tuấn (SN 1989, trú tại xóm, xã Hưng Thịnh) kể lại chuyện Dũng và Giáp đánh nhau. Dũng nói: “Khi nãy thằng Giáp chửi anh, rồi đập hắn mấy cái mũ cối. Đập xong hắn vẫn đứng ở đường chửi anh, ra tát cho hắn mấy cái”.

Hiến hỏi lại: “Thằng Giáp giờ đang ở mô?”, Dũng trả lời: “Hắn đang ở trên đường quán gần quán bia Giang Kỷ”. Hiến nói tiếp: “Để em nói mấy đứa ra tát cho hắn im mồm đi”.

Tiếp đó, Tuấn và Linh lên xe máy đi tìm anh Giáp để đánh. Khi tìm thấy anh Giáp, Linh cầm một cây gậy gỗ dài 70cm lao vào đánh nhưng anh Giáp bỏ chạy và nhặt được 1 vỏ chai bia ném Linh nhưng không trúng. Cả hai người tiếp tục đánh đuổi nhau cho đến khi anh Giáp dùng chai bia đánh làm Linh choáng váng.

Bị đánh, Linh cầm được một cây gậy đi ra thì gặp anh Trần Văn Phong (SN 1977 em trai của Giáp) đi xe máy cầm ống tuýp dài khoảng 60cm đâm thẳng vào người.

Linh bỏ chạy về xóm 3, xã Hưng Thịnh báo cho Hiến là mình bị đánh. Hiến chạy đến để lấy xe máy mà Tuấn và Linh đang để ở hiện trường đánh nhau lúc trước. Bất ngờ, bị Phong dùng ống tuýp đánh vào chân ngã xuống và Giáp dùng một viên đá táp lô ném vào bụng của Hiến.

Được mọi người can ngăn Hiến đã chạy về nhà lấy một khẩu súng tự chế dắt vào lưng quần rồi trở ra xóm 3, xã Hưng Thịnh. Khi đến nơi, cả nhóm đã thấy anh em Giáp cầm sẵn kiếm và ống tuýp.

Lúc này, 2 bên cách nhau khoảng 10m, Hiến rút một khẩu súng tự chế ra bắn một phát đạn chỉ thiên và nói: “Xông lên, có gì thì có anh”. Tất cả Tuấn, Linh xông lên và 2 bên ném đá, rượt đuổi nhau.

Hậu quả, Trần Văn Giáp bị thương ở vai trái, cẳng chân phải và anh Trần Văn Phong bị thương ở tay phải; Hoàng Văn Hiến cũng bị thương nhẹ ở chân trái.

Từ vụ việc trên, Công an tỉnh Nghệ An có kết luận: Vụ việc đánh nhau ngày 5/6/2011 là những mâu thuẫn bột phát do anh Giáp có lời lẽ xúc phạm với anh Dũng, chứ không phải là do nguyên nhân chống tham nhũng rồi bị đánh.

  • Quốc Huy