- Liên quan đề án “Công tác đặt, đổi tên đường, công trình công cộng tại TP.HCM”, lãnh đạo TPHCM vừa yêu cầu các ban ngành rà soát lại các tên đường thiếu thẩm mỹ để lên phương án điều chỉnh.

UBND TPHCM vừa ban hành thông báo kết luận của bà Nguyễn Thị Thu - Phó chủ tịch UBND TP, Chủ tịch Hội đồng đặt mới, sửa đổi tên đường, công viên, quảng trường và công trình công cộng trên địa bàn TP về đề án “Công tác đặt, đổi tên đường, công trình công cộng tại TP.HCM - Khảo sát hiện trạng và giải pháp đến năm 2020”.

{keywords}

Nhiều người lần đầu đến phường Tây Thạnh (quận Tân Phú) sẽ bị choáng bởi "ma trận" tên đường

Theo đó, bà Nguyễn Thị Thu đề nghị các thành viên Hội đồng rà soát, nếu phát hiện còn tên đường nào không chính xác, tên đường mang tên nhân vật và tên gọi còn chưa thống nhất ý kiến; tên đường, công trình công cộng không mang ý nghĩa, thiếu tính thẩm mỹ, các đường mang tên khác nhau của cùng một nhân vật, các đường có tên trùng nhau…góp ý cho các đơn vị tư vấn để hoàn thiện đề án. 

Từ đó, đề nghị Sở Văn hoá & Thể thao đề xuất giải pháp điều chỉnh theo lộ trình phù hợp, tránh gây ảnh hưởng, xáo trộn cuộc sống của người dân.

TP.HCM sẽ xem xét bổ sung tên biển, đảo, các nhà khoa học, nhà hoạt động chính trị, văn nghệ sĩ nổi tiếng thế giới vào danh mục Quỹ tên đường. Ngoài ra, Quỹ này còn có tên các loài hoa, loài chim, các ngôi sao trong dải thiên hà…Việc dùng con số để đặt tên đường được hạn chế tối đa.

TPHCM dự kiến xây dựng phần mềm quản lý công tác đặt, đổi tên đường bên cạnh lập bản đồ số, hệ thống địa danh TP.HCM để gắn vào bản đồ hành chính TP giúp người dân, doanh nghiệp, du khách tra cứu tên đường (bao gồm tiểu sử, tiểu dẫn), địa giới hành chính quy hoạch TP; tìm các địa chỉ cần thiết về bệnh viện, trường học, công sở, di tích lịch sử, văn hóa, thắng cảnh.

Ngoài ra, TPHCM sẽ xem xét thành lập một Hội đồng đặt tên đường. Hội đồng này bao gồm đại diện các sở ngành liên quan và các nhà văn hóa, nhà sử học, nhà xã hội học...có uy tín, am hiểu về lịch sử, văn hóa, đất và người Nam Bộ, Sài Gòn – Chợ Lớn – Gia Định – TP.HCM

Phó chủ tịch Nguyễn Thị Thu cũng yêu cầu Sở Giao thông vận tải và Sở Quy hoạch - Kiến trúc xác định danh mục các con đường dự kiến xây dựng mới. Trong đó, xác định các con đường sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng từ nay đến năm 2020. 

Giao Sở Văn hoá &Thể thao lập danh sách Bà Mẹ Việt Nam anh hùng chưa được đặt tên đường. Dự kiến thời gian hoàn thành của đề án vào tháng 6/2017.

Mới đây, báo cáo với UBND TPHCM về đề án đặt, đổi tên đường, công trình công cộng đến năm 2020, Trung tâm Nghiên cứu đô thị và phát triển cho biết toàn TP có hơn 3.600 đường.Trong đó có 1.774 đường mang tên tạm và khoảng 400 tên đường “có vấn đề” như tên không có ý nghĩa, tên trùng, tên khác nhau của cùng một nhân vật; nhiều tên đường còn ghi sai tên danh nhân; tên thiếu thẩm mỹ…

Cũng theo Trung tâm Nghiên cứu đô thị và phát triển, hiện TP.HCM cần hơn 2.100 tên để đặt hoặc đổi cho các con đường (chưa kể khoảng 810 con đường sẽ được mở theo quy hoạch từ nay đến năm 2025), trong khi đó quỹ tên đường của TP đang cạn.

Như Sỹ