Tình hình dịch Covid-19 tại TP.HCM vẫn đang diễn biến phức tạp, số lượng người mắc bệnh ngày một gia tăng.

Trước tình hình đó, nhiều tỉnh thành đã chủ động hỗ trợ người dân đang học tập, lao động tại TP.HCM được trở về quê.

“Mến chào các bạn sinh viên Khánh Hòa! Hiện nay tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến ngày càng phức tạp và căng thẳng.

Với mong muốn hỗ trợ cùng đồng hành đưa các bạn sinh viên Khánh Hòa đang học tập tại TP.HCM về với quê hương, CLB Doanh Nhân Khánh Hoà - Sài Gòn, kết hợp cùng Tỉnh đoàn Khánh Hòa thực hiện chương trình hỗ trợ sinh viên về với Khánh Hòa”, những dòng thông báo của Tỉnh đoàn Khánh Hòa và CLB Doanh Nhân Khánh Hòa đăng trên các trang facebook và zalo.

{keywords}
TP.HCM đang gồng mình "chiến đấu" với covid-19

Để hỗ trợ sinh viên một cách thiết thực, CLB Doanh Nhân Khánh Hòa đã tạo nhóm chát trên zalo để sinh viên có nguyện vọng về quê có thể đăng ký. Chỉ trong vòng 1 ngày, hơn 1000 người đã đăng ký về quê.

Theo thông báo của ban tổ chức, toàn bộ việc hỗ trợ sinh viên trở về quê nhà hoàn toàn miễn phí.

Cũng giống như Khánh Hòa, khi thấy tình hình dịch Covid-19 ở TP.HCM diễn biến phức tạp, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đã lên kế hoạch hỗ trợ người dân đang sinh sống, học tập tại đây.

Theo ông Phan Việt Cường - bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam, ban thường vụ Tỉnh ủy đã họp bàn, tỉnh sẽ hỗ trợ khoảng 2 tỷ đồng để lo cho bà con gặp khó khăn do dịch và bố trí 10 chuyến xe, mỗi huyện của tỉnh sẽ có một chuyến để đưa bà con về quê. Dự tính có khoảng 10.000 người đăng ký được đón trở về quê.

Cũng theo ông Cường, Sở Y tế Quảng Nam sẽ đảm nhiệm chuẩn bị các phương tiện phòng, chống dịch cho lực lượng tham gia đón người về, phun khử khuẩn phòng dịch cho phương tiện tham gia vận chuyển, sẵn sàng các khu cách ly tập trung, bố trí thành phần y tế phục vụ khu cách ly.

Tỉnh Quảng Ngãi cũng quyết định hỗ trợ 2 tỷ đồng từ nguồn Quỹ hỗ trợ của Ủy Ban MTTQ tỉnh để hỗ trợ cho người dân đang gặp khó khăn tại TP.HCM.

Ngoài ra, tỉnh này cũng bố trí các chuyến xe để đưa công dân có nhu cầu trở về quê hương.

“Để bà con nhân dân Hà Tĩnh và công dân TP.HCM và các tỉnh vượt qua khó khăn, dịch bệnh, Đảng bộ, chính quyền tỉnh Hà Tĩnh đề nghị Hội đồng hương tỉnh, Hội đồng hương các huyện, thành phố, thị xã, động viên, giúp đỡ đồng hương, nhất là các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn, bệnh tật, cùng phối hợp với chính quyền địa phương sở tại tạo điều kiện thuận lợi nhất để đưa công dân Hà Tĩnh có nhu cầu trở về quê nhà.

{keywords}
Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh đề nghị Hội đồng hương Hà tĩnh hỗ trợ, đưa người dân về quê

Tỉnh Hà Tĩnh sẽ chuẩn bị các điều kiện đảm bảo để đón các công dân Hà Tĩnh trở về nhà theo nguyện vọng”, ông Vũ Trọng Hải (Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh) vừa gửi thư tới Hội đồng hương Hà Tĩnh đề nghị hỗ trợ người dân.

Tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, đã thông qua kế hoạch đón người dân của tỉnh ở TP.HCM muốn trở về địa phương cách ly.

Theo đó, UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế đã xây dựng kế hoạch cụ thể, chuẩn bị các phương án, cơ sở vật chất để sẵn sàng đón công dân từ TP.HCM trở về địa phương.

Việc đón công dân trở về được chia ra thành nhiều đợt. Tỉnh sẽ tổ chức xét duyệt danh sách đăng ký trở về địa phương theo hướng ưu tiên về trước đối với người yếu thế, người gặp khó khăn, bị ảnh hưởng lớn hơn (người già, trẻ em; phụ nữ mang thai; lao động tự do; người mất việc làm; người bị mắc kẹt do thăm thân, đi công tác; học sinh, sinh viên...).

Tỉnh sẽ hỗ trợ toàn bộ kinh phí vận chuyển, kinh phí xét nghiệm và kinh phí cách ly tập trung tại tỉnh Thừa Thiên-Huế. Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã chuẩn bị các khu cách ly tập trung dịch vụ có trả phí (nếu các công dân có nhu cầu).

Dự kiến, đợt 1 (từ ngày 20/7-25/7) đón khoảng 300 công dân từ TP.HCM trở về quê bằng tàu hỏa.

UBND TP Đà Nẵng cũng đã đề nghị UBND TP.HCM cho phép Hội đồng hương Đà Nẵng tại TP.HCM được tổ chức đón dân; đồng thời đề nghị các tỉnh từ Bình Dương ra đến Quảng Nam tạo điều kiện cho các xe do Đà Nẵng tổ chức đưa đón dân được lưu thông thuận lợi và bảo đảm an toàn.

Người từ TP.HCM trở về TP Đà Nẵng sẽ được cách ly y tế. Đối với người cách ly tại khu tập trung, có hoàn cảnh khó khăn sẽ không phải đóng bất cứ chi phí nào trong suốt quá trình cách ly.

Việc hỗ trợ người dân trở về quê của các tỉnh, thành này cũng là cách “chia lửa”, san sẻ bớt khó khăn cho TP.HCM. Việc làm này nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của người dân cũng như chính quyền thành phố.

Thêm 16 tỉnh, thành phía Nam giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16

Thêm 16 tỉnh, thành phía Nam giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16

Thủ tướng quyết định giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 với 16 tỉnh, thành phía Nam trong 14 ngày, từ 0h ngày 19/7.

Thanh Phương