- Dù miền Bắc đã bước vào mùa đông nhưng số lượng thai phụ mắc sốt xuất huyết nhập viện vẫn ngày một tăng.

TS.BS Đỗ Duy Cường, Phó trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, thời điểm này mọi năm, sốt xuất huyết tại miền Bắc đã lắng nhưng năm nay vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, đáng lưu ý, số lượng thai phụ mắc sốt xuất huyết có chiều hướng gia tăng.

“Chỉ tính riêng 3 tuần đầu của tháng 11 đã có gần 30 bệnh nhân đang có thai hoặc liên quan đến thai sản phải nằm điều trị nội trú vì sốt xuất huyết. Hầu như ngày nào cũng có 1- 2 bà bầu đến khám và nhập viện tại khoa”, BS Cường thông tin.

Trong đó thai phụ mắc sốt xuất huyết nặng nhất từ đầu mùa dịch đến nay là chị P.T.M.H (31 tuổi, Quán Thánh, Hà Nội).

Vừa mổ thai đôi thiếu tháng được vài ngày, toàn thân chị chị H. phù to, xuất hiện các mảng, nốt xuất huyết dưới da, ra máu âm đạo, khó thở, sốt cao 39,5 độ C.

Ngày 19/11 bệnh nhân được gia đình đưa vào BV Bạch Mai khám, kết quả cho thấy bệnh nhân dương tính với vi rút sốt xuất huyết Dengue. Sau một tuần điều trị tích cực, đến nay bệnh nhân đã qua giai đoạn nguy kịch.

Một trường hợp khác là bệnh nhân N.T.H (34 tuổi, Kim Liên, Đống Đa, Hà Nội) mắc sốt xuất huyết khi đang mang thai 12 tuần tuổi.

Sau sốt 4 ngày, tiểu cầu của bệnh nhân hạ xuống ngưỡng nguy hiểm, còn 7 G/L. Rất may, sau 5 ngày điều trị đến ngày 26/11 vừa qua, thai phụ đã được xuất viện, cả mẹ và thai nhi đều an toàn.

{keywords}
Thai phụ P.T.M.H những ngày điều trị tại bệnh viện

Theo BS Nguyễn Quang Tuấn, Trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Bạch Mai, nếu thai phụ bị sốt xuất huyết thì cả mẹ và thai nhi đều có thể bị đe dọa đến tính mạng vì khó khăn điều trị hơn so với người bình thường.

“Phụ nữ mang thai những tháng đầu bị sốt xuất huyết có thể dẫn đến sảy thai, thai chết lưu. Đặc biệt, tình trạng tiểu cầu hạ có thể dẫn đến đẻ non và gây ra các biến chứng nặng như chảy máu khó cầm, rau bong non, tiền sản giật... dễ gây tử vong cho cả mẹ và thai nhi. Những bé sinh ra từ bà mẹ tiểu cầu hạ cũng có thể bị thiếu hụt tiểu cầu trong những ngày đầu, thậm chí kéo dài vài tuần sau sinh”, BS Tuấn cho hay.

Do đó BS Tuấn khuyến cáo các bà bầu nên mặc quần áo dài, chân đi tất, ngủ màn tuyệt đối, thoa kem để tránh muỗi đốt, dùng hương muỗi, bình xịt muỗi… để đuổi và diệt muỗi. Khi có biểu hiện sốt, thai phụ cần đi khám ngay, nếu nghi ngờ sốt xuất huyết phải nhập viện để được theo dõi và điều trị kịp thời.

Sốt xuất huyết có thể kéo dài

Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế cho biết dù đã vào mùa đông, tuy nhiên tại nhiều địa phương phía Nam, miền Trung, sốt xuất huyết vẫn đang diễn biến phức tạp. Do tác động của biến đổi khí hậu nên dịch sốt xuất huyết có thể kéo dài.

Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận 69.441 ca mắc sốt xuất huyết, làm 47 người tử vong, bệnh lưu hành ở 56/63 tỉnh, thành phố.

Riêng tại TP.HCM, từ đầu năm đến nay trên địa bàn đã có khoảng 16.700 ca nhập viện, tăng 104% so với cùng kỳ năm 2014, trong đó có 6 trường hợp tử vong. Tại Khánh Hoà, đến giữa tháng 11/2015, toàn tỉnh Khánh Hòa ghi nhận 5.494 ca mắc, cao gấp 5 lần so với 2014.

Thúy Hạnh