- Chiều 5/8, Sơn La đã tiến hành họp báo về đề án xây dựng tượng đài Bác Hồ ở tỉnh này với kinh phí dự kiến khoảng 1.400 tỷ. Rất nhiều câu hỏi đã được phóng viên các cơ quan báo chí đưa ra xung quanh đề án được dư luận quan tâm này.

Sơn La phủ nhận xây tượng đài 1.400 tỷ

“Không có chuyện xây dựng tượng đài Bác Hồ trị giá 1.400 tỷ đồng, tượng đài chỉ là một hạng mục nhỏ, với mức kinh phí dự kiến khoảng 200 tỷ đồng".

Chủ trì buổi họp báo là bà Mai Thu Hương - Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Sơn La. Có khoảng hơn 20 phóng viên các cơ quan báo chí tham dự buổi họp báo này.

Nhiều câu hỏi đã được các phóng viên báo chí đưa ra, tập trung làm rõ 3 vấn đề còn đang khúc mắc là: Có hay không trung tâm hành chính mới trong quần thể dự án? Nguồn vốn lấy từ đâu? Vấn đề tái định cư như thế nào?

{keywords}
Buổi họp báo tại Sơn La

Mở đầu cuộc họp báo, ông Nguyễn Quốc Khánh - Phó Chủ tịch tỉnh trình bày vắn tắt về dự án này.

Theo đó, vào năm 2014, Sơn La đã xin chủ trương của Ban Bí thư về việc xây dựng tượng đài Bác Hồ với các đồng bào Tây Bắc. Mục đích của dự án này đã thể hiện rất rõ trong nghị quyết đã được HĐND thông qua: khắc ghi sự kiện lịch sử Bác Hồ về thăm đồng bào, chiến sĩ và nhân dân các dân tộc Tây Bắc.

Cũng theo ông Khánh, việc xây dựng dự án này đáp ứng nguyện vọng và tình cảm biết ơn sâu sắc của đồng bào các dân tộc Tây Bắc nói chung và nhân dân các dân tộc tỉnh Sơn La nói riêng đối với Bác.

Theo ông Khánh, dự án này được triển khai căn cứ vào các văn bản đã được trình lên Trung ương. Quá trình triển khai dự án, phía tỉnh luôn luôn quán triệt tinh thần 'tiết kiệm, tránh lãng phí; xây dựng dự án không làm ảnh hưởng đến các lĩnh vực khác'.

Ông Khánh khẳng định: phương án nguồn vốn được thực hiện từ khi lập dự án, chuẩn bị đầu tư. Nguồn vốn xã hội hoá thực hiện theo kinh nghiệm học hỏi từ các tỉnh và sự ủng hộ của người dân.

Cũng tại buổi họp báo, phía Sơn La một lần nữa khẳng định: một số bài báo viết xây dựng Tượng đài Bác Hồ với kinh phí 1.400 tỷ đồng là chưa chính xác. Bởi vì, tổng mức đầu tư của Đề án khái toán là 1.400 tỷ đồng bao gồm các hạng mục: Cụm Tượng đài Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Tây Bắc cao từ 5m đến 8m; Đền thờ Bác Hồ; Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ; Bảo tàng tổng hợp; Khu điều hành và đón tiếp; Khuôn viên cây xanh, quảng trường có sức chứa 20.000 người; đền bù giải phóng mặt bằng, tái định cư…

Trả lời câu hỏi về nguồn vốn 1.400 tỷ đồng là chỉ để xây dựng riêng hạng mục tượng đài hay bao gồm các hạng mục liền kề khác, ông Nguyễn Quốc Khánh cho hay: Hạng mục tượng đài khoảng 200 tỷ đồng; các hạng mục còn lại theo dự kiến là trên 1.000 tỷ đồng.

Hiện đề án di dời Trung tâm hành chính vẫn đang nằm trong các bước nghiên cứu tiếp theo để đảm bảo thực hiện đúng quy định về lập dự án đầu tư.

{keywords}
Ông Nguyễn Quốc Khánh - Phó chủ tịch tỉnh Sơn La tại buổi họp báo

Đề án này không nằm trong dự kiến nguồn vốn 1.400 tỷ đồng của đề án xây dựng tượng đài gắn với quảng trường và các thiết chế văn hoá TP Sơn La.

Trả lời câu hỏi: con số 1.400 tỷ đã bao gồm cả khu trung tâm hành chính tỉnh Sơn La hay chưa, ông Lê Hồng Minh - Giám đốc Sở Kế hoạch & Đầu tư tỉnh Sơn La cho biết: Dự kiến quy hoạch xây dựng Trung tâm hành chính tỉnh Sơn La là 5ha, còn 20ha là để thực hiện dự án tượng đài và các hạng mục liên kề.

Thực tế hiện nay, phần diện tích 5ha chưa được cấp liên quan phê duyệt. Đây là 2 dự án tỉnh đưa ra để xin chủ trương theo thủ tục luật đầu tư công chứ chưa được phê duyệt hay quyết định.

Trong một diễn biến khác, sáng 5/8, trả lời báo chí về việc Sơn La chuẩn bị cho xây dựng tượng đài Bác Hồ trị giá lên tới 1.400 tỷ đồng, ông Cầm Ngọc Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La cho rằng dư luận đang bị hiểu sai về con số khổng lồ vừa được công bố.

Theo ông, con số 1.400 tỷ đồng trong đề án vừa được HĐND tỉnh Sơn La thông qua là số tiền để xây dựng một loạt công trình như: Quảng trường, tượng đài Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Tây Bắc, xây mới trung tâm hành chính của tỉnh, khu tái định cư và giải phóng mặt bằng, đền thờ Bác Hồ (dự kiến sẽ dùng nguồn vốn xã hội hóa) và bảo tàng (sau năm 2020)...

"Trên thực tế, không có chuyện xây dựng tượng đài Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Tây Bắc trị giá 1.400 tỷ đồng, tượng đài chỉ là một hạng mục nhỏ, với mức kinh phí dự kiến khoảng 200 tỷ đồng", ông Minh nói.

Sơn La phủ nhận xây tượng đài 1.400 tỷ

“Không có chuyện xây dựng tượng đài Bác Hồ trị giá 1.400 tỷ đồng, tượng đài chỉ là một hạng mục nhỏ, với mức kinh phí dự kiến khoảng 200 tỷ đồng".

Hoàng Sang