Rất nhiều lần, cảnh sát tổ chức cài cắm, xâm nhập vào đường dây của Tàng, thậm chí chặn bắt anh ta, nhưng “sói già Tây Bắc” đã nhiều lần thoát lưới cảnh sát. Cuối cùng vì tin lời đàn bà, Tàng keangnam đã bị bắt.

“Sói già Tây Bắc”

Sống giữa “thiên đường” ma túy, 9 tuổi, Tàng đã bỏ học, vượt núi, băng rừng đi vác ma túy thuê. Đến tuổi trưởng thành, Tàng nhanh chóng khẳng định được vị thế “ông trùm” khi đứng ra lập riêng cho mình một đường dây buôn bán ma túy khét tiếng.

{keywords}
Tàng Keangnam trong phiên xử hôm 4/8.

Tàng thâu nạp dưới trướng một “bộ sậu” vô cùng hoàn hảo khi nhiều người trong đó giữ các vị trí cốt cán trong thôn, bản. Tàng lấy khu vực rừng già Mộc Châu làm điểm giao hàng, hoặc mang tận Hà Nội, Bắc Giang cho đối tác.

Để vận chuyển ma túy đi giao, Tàng thiết kế xe ô tô thành kho hàng di động. Những chiếc xe bán tải được Tàng mang sang tận Lào “độ” lại với những khoang, hốc bí mật để giấu ma túy mà bằng mắt thường không thể nào nhận ra.

Ngay giữa sàn xe ô tô, Tàng cho thiết kế một hầm bí mật, có thể chứa tới 300 bánh heroin. Trước mỗi chuyến hàng, Tàng đều cử người đi trước dò đường, thám thính, nhằm chọn thời điểm đẹp để “xuất quân”.

Việc tiếp cận Tàng là cực kỳ khó khăn, bởi Tàng chỉ quan hệ với người trong dòng tộc; trong bản thì vấp phải sự chống đối hết sức quyết liệt của số cán bộ và đám tội phạm bị truy nã. Nhiều phương án, kế hoạch bắt giữ Tàng được đặt ra nhưng đều thất bại.

Có lần, qua nguồn tin trinh sát, biết Tàng sẽ vận chuyển số lượng lớn herroin từ Lào về Việt Nam qua cửa khẩu Lóng Sập của Sơn La, Cục C47 đã huy động hàng trăm cán bộ chiến sỹ phối hợp đón bắt Tàng ở tất cả các cửa khẩu từ Cha Lo (Quảng Bình) đến tận Điện Biên.

9 giờ sáng hôm sau, phát hiện Tàng lái chiếc xe bán tải hiệu Ford Range màu xanh qua cửa khẩu Lóng Sập, tổ công tác Phòng 2-C47 phối hợp lực lượng biên phòng chặn lại. Vậy nhưng, khám xét mấy giờ đồng hồ, vẫn không tìm ra ma túy trên xe.

Một tốp thợ sửa chữa xe được đưa đến đã phát hiện một hầm bí mật khá rộng ngay dưới sàn chiếc xe bán tải, nhưng trong khoang bí mật này trống trơn. Cay cú vì bị “sờ gáy”, Tàng treo giải- sẽ thưởng 20.000 USD cho ai “khử” được trinh sát trẻ của Đồn Biên phòng Pa Háng, tỉnh Sơn La - người mà Tàng nghi đã báo cho lực lượng chức năng về hoạt động của anh ta.

“Sói già” sập bẫy

Trong số các đối tác của mình, Tàng đặc biệt tin tưởng Lương Thị Thảo (tức “Thảo xíu”, SN 1979, ở Bắc Giang). Dù mua bán tới cả vài ngàn bánh heroin, giữa Thảo và Tàng không cần đặt cọc, cũng không cần trả tiền ngay.

Phương án đặt ra- để bắt được Tàng, trước tiên phải tóm được đối tác lớn của hắn là Thảo “xíu”. Lãnh đạo ban chuyên án chỉ đạo lực lượng trinh sát tiếp tục bám sát mục tiêu, mặt khác tập trung bằng mọi giá phải truy bắt bằng được Lương Thị Thảo.

Sau nhiều ngày quyết tâm không mệt mỏi, trinh sát đã phát hiện Thảo đang ẩn náu tại khu đô thị Trung Hòa Nhân Chính. Ngày 19/7/2013, Lương Thị Thảo bị bắt tại phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Vừa nhìn thấy bóng cảnh sát, Thảo lấy gói thuốc độc (xyanua) luôn mang theo người, bỏ vào miệng định tự sát. Các trinh sát đã nhanh chóng khống chế, bắt giữ Thảo an toàn.

Bị đưa về Cục C47, Thảo kiên quyết không khai báo. Qua tìm hiểu đặc điểm tâm lý của “nữ quái” này, cán bộ điều tra nắm được hoàn cảnh của Thảo khá éo le. Ly thân với chồng, Thảo cặp kè với Đoàn Văn Bộ (hay còn gọi là “Bộ đại ca”).

Trung tuần tháng 1/2011, Bộ bị Công an tỉnh Lạng Sơn bắt khi đang cùng Đỗ Văn Hoan (SN 1974, em rể của Thảo) chở 48 bánh hêrôin đi tiêu thụ. Bộ bị tuyên án tử hình sau đó. Hiện Thảo có 3 con nhỏ đang sống với bố mẹ đẻ tại Bắc Giang.

Các điều tra viên đã phải vận dụng linh hoạt, sáng tạo các thủ thuật, chiến thuật hỏi cung, kết hợp giải thích chính sách khoan hồng đối với người phạm tội ăn năn hối cải.

Sau 3 ngày đấu tranh liên tục, sau những giọt nước mắt tràn mi, cuối cùng Thảo đã khai ra Tàng. Chị ta cho biết, chỉ cần chị ta gọi điện nói “Mai xuống thăm chị”, Tàng sẽ mang ma túy xuống giao cho Thảo.

Nhận thấy đây là cơ hội để gỡ nút thắt vụ án, Ban chuyên án đã để Thảo gọi điện thoại cho Tàng. Tàng cho Thảo biết, anh ta đang nằm điều trị tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, và hẹn 1 đến 2 ngày sau giao hàng.

Theo đúng kế hoạch, sáng 26/7/2013, Giàng A Chờ đi trước dò đường, một tên khác lái xe bán tải chứa ma túy từ nhà Trưởng bản Lũng Xá xuống căn biệt thự liền kề Tàng ở, tại khu đô thị Mỗ Lao, Hà Nội.

Tiếp đó, hàng được chuyển đến Bắc Giang. Tham gia chuyến hàng có vợ chồng Tàng ngồi chiếc ô tô Land cuirser đi trước, chiếc xe bán tải chở ma tuý theo sau. Tới địa phận tỉnh Bắc Giang, đúng lúc Tàng bước lên chiếc xe bán tải chở đầy ma túy, các tổ công tác đồng loạt áp sát, tóm gọn đối tượng.

T.Nhung