Sáng nay (14/6), Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đã chủ trì buổi họp về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP. Tham dự còn có Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình và Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên.

{keywords}
Chủ tịch TP.HCM Nguyễn Thành Phong cùng lãnh đạo TP sẽ có quyết định tiếp tục hay bỏ giãn cách xã hội trong sáng nay

Đáng chú ý, cuộc họp hôm nay đặc biệt quan trọng, vì đến 0h đêm nay (rạng sáng 15/6) là hết thời hiệu 15 ngày giãn cách toàn TP theo Chỉ thị 15 và Chỉ thị 16 đối với quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc, quận 12. 

Tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh kiến nghị tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 trên toàn TP, kể cả quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (quận 12). Thời gian giãn cách 14 ngày, kể từ ngày 15/6.

Lý do, theo ông Bỉnh là mầm bệnh vẫn đang âm thầm trong cộng đồng, nếu gỡ bỏ giãn cách sẽ tạo điều kiện cho mầm bệnh tiếp tục có cơ hội lớn để phát tán và lây lan.

{keywords}
Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh đề xuất TP.HCM tiếp tục giãn cách xã hội 14 ngày

"Thời gian 2 tuần bằng với thời kỳ ủ bệnh, do đó áp dụng giãn cách trong thời gian này sẽ hạn chế khả năng lây nhiễm của virus SARS-CoV-2" - ông Bỉnh nói.

Ông Bỉnh đề nghị giãn cách xã hội nghiêm túc ở tất cả các lĩnh vực theo đúng chỉ đạo của TP.HCM, đồng thời áp dụng 5K một cách nghiêm chỉnh và đầy đủ hơn.

Sau một tuần sẽ đánh giá lại tình hình để đề ra biện pháp phòng chống dịch phù hợp thực tế.

{keywords}
Quận Gò Vấp những ngày thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16, việc kiểm soát tại các chốt được tiến hành nghiêm ngặt. Ảnh: Trương Thanh Tùng

Trong sáng hôm qua, trước đề xuất bỏ giãn cách xã hội của quận Gò Vấp, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức cùng đoàn công tác đã vào Gò Vấp họp, để có đánh giá cuối cùng trước khi TP ra quyết định. 

Sau hai tuần giãn cách, lãnh đạo quận Gò Vấp và quận 12 đều đánh giá tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn đã có nhiều chuyển biến tốt, tốc độ lây nhiễm giảm nhiều so với những ngày đầu thực hiện giãn cách và các chuỗi lây nhiễm liên quan đến điểm nhóm truyền giáo Phục Hưng đã được kiểm soát.

Phó Chủ tịch TP Dương Anh Đức nêu quan điểm, có thể nới lỏng diện rộng toàn Gò Vấp, siết chặt vùng nguy cơ cao. Và ông cũng cho biết, quyết định chính thức sẽ có ngày hôm nay.

Trước đó, ngày 30/5, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM đã tổ chức họp khẩn trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh. 

Chủ tịch TP Nguyễn Thành Phong quyết định, toàn TP phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 có tăng cường (quy định tập trung không quá 10 người, nhưng TP quy định không quá 5 người).

“Riêng quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc của quận 12 thì giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, với tinh thần gia đình cách ly gia đình, khu phố cách ly khu phố, phường cách ly phường...”, ông Phong chỉ đạo.

Cũng theo người đứng đầu TP.HCM, việc thực hiện trong 15 ngày, kể từ 0h ngày 31/5.

>>> Xem thêm tình hình dịch covid-19 tại TP.HCM mới nhất

 

Chỉ thị 15 của Thủ tướng nêu rõ: Chủ tịch UBND cấp tỉnh chỉ đạo áp dụng biện pháp hạn chế tụ tập đông người (TP.HCM đã áp dụng nhiều nội dung trong các văn bản chỉ đạo gần đây).
Cụ thể như sau: Dừng các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người trong 1 phòng; không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; yêu cầu thực hiện khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người tại các địa điểm công cộng.
Dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo, hoạt động có tập trung từ 20 người trở lên tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự; dừng tất cả các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí tại các địa điểm công cộng. Tạm đình chỉ hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn, trừ các cơ sở kinh doanh các loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu. Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định cơ sở kinh doanh, dịch vụ cần đóng cửa. Hạn chế việc di chuyển của người dân, nhất là từ các tỉnh, thành phố có dịch đến các địa phương khác. Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo hạn chế các chuyến bay và các hoạt động vận chuyển hành khách từ Thành phố Hà Nội, TP.HCM đến các nơi khác trên toàn quốc. Tạm dừng hoặc tổ chức lại hoạt động giao thông công cộng để hạn chế đi lại, tập trung đông người trừ các phương tiện vận chuyển hàng hóa.

 

 

Phó Chủ tịch TP.HCM: Nới lỏng diện rộng toàn Gò Vấp, siết chặt vùng nguy cơ

Phó Chủ tịch TP.HCM: Nới lỏng diện rộng toàn Gò Vấp, siết chặt vùng nguy cơ

Ngày mai (14/6), UBND TP.HCM sẽ quyết định việc quận Gò Vấp dừng hay tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16. Nhưng theo Phó Chủ tịch TP, có thể nới lỏng trên diện rộng toàn quận, những nơi có nguy cơ cao vẫn siết chặt.

Hồ Văn