- Từ khi rác thải được đưa về tập kết gần đây, nhiều hộ dân xã Quảng Tiến (Quảng Bình) không dám dọn mâm cơm. Bữa ăn nào cũng có 4 tấm bẫy ruồi 4 góc, có người phải mắc màn để ăn.

Bẫy ruồi “dọn” cùng mâm cơm

Dù được quy hoạch nằm trên phần đất của xã Quảng Lưu nhưng từ khi đi vào hoạt động tháng 9/2013, bãi rác này lại làm cho rất nhiều hộ dân xã Quảng Tiến phải “chịu trận” vì mùi hôi nồng nặc và ruồi muỗi bủa vây.

Trưa nóng, người dân xóm 2 và 3, thôn Văn Hà, xã Quảng Tiến, huyện Quảng Trạch bật quạt nhưng không ngăn được ruồi nhặng bay vào nhà.

Gia đình ông Trần Hạnh (SN 1925) ở cách bãi rác khoảng hơn 200m. Ông than: “Từ khi bãi rác về đây, cuộc sống bị đảo lộn hết. Chưa có trưa nào gia đình dọn một bữa ăn cho đàng hoàng, vì chỉ cần dọn ra là ruồi nhặng bay vào bám đầy, không ăn nổi. Còn bữa tối có đói meo tôi cũng phải chờ trời thật tối mới dám ăn".

{keywords}
Bữa cơm của ông bà Trần Hạnh dọn ra cùng 4 tấm bẫy ruồi

Trời nắng đã nhiều ruồi, những lúc âm u mới kinh khủng. Ngồi trong nhà ông Hạnh cũng bị ruồi bám khắp người. Thức ăn mua về phải làm thật nhanh nếu không muốn ruồi nhặng bu kín.

Gần 100 hộ dân ở thôn 2 và 3 bị ảnh hưởng trực tiếp từ bãi rác phải đóng kín cửa cả ngày.

{keywords}

Những ngày trời âm u, người dân phải mắc màn ăn cơm

“Tôi đi chợ lúc nào cũng phải mua tấm bẫy ruồi. Đến giờ ăn cơm mới “dọn” ra cùng. Thức ăn phải để trong nồi, ai ăn gì thì mở nắp ra lấy rồi lại đậy vào liền. Bữa cơm chưa xong mà ruồi đã bị bẫy kín đen cả 4 tấm”, bà Tạ Thị Vạc (83 tuổi) nói.

Ông Trần Đình Toàn (82 tuổi) ở xóm 3, thôn Vân Hà cho hay: “Nhà tôi giờ chỉ có hai vợ chồng, con cái lập gia đình hết. Mỗi lúc ăn trưa, vợ chồng thường bưng tô ngồi trong màn để ăn, giường cũng thả màn cả ngày. Khổ nhất là mỗi lúc nhà có giỗ chạp hay con cái ở xa tập trung về. Cả nhà không dám dọn mâm ăn uống”.

2 tháng mới xử lý xác thải 1 lần

Quanh khu vực bãi rác, dù đã có khuôn viên nhưng rác vẫn đổ tràn lan khắp mặt đường, mỗi ngày có hàng chục chuyến xe chở rác đi qua khu dân cư. Có xe chở về đúng địa điểm tập kết, nhưng cũng có xe khi không có người là đổ luôn ra đường.

Bãi rác này có diện tích 10.500m2, là nơi tập kết rác thải của thị xã Ba Đồn và các xã lân cận. Theo số liệu thống kê của Ban quản lý các công trình công cộng thị xã, mỗi ngày có khoảng hơn 30 tấn rác được đổ về đây. Cứ 2 tháng mới xử lý rác một lần.

Được biết, quy hoạch ban đầu của bãi rác Quảng Tiến được thực hiện bằng phương án san lấp. Tuy nhiên, từ khi hình thành đến nay bãi rác này luôn được đốt cháy cả ngày lẫn đêm.

Khói bụi từ bãi rác làm cả trăm hộ dân sống gần khu vực này nghẹt thở, những lúc có gió nồm, người ngồi trong nhà vẫn phải đeo khẩu trang. 

{keywords}

Bãi rác Quảng Tiến

Ông Phan Thanh Hoàn, Phó chủ tịch xã Quảng Tiến cho biết: “Cả thôn Vân Hà có khoảng 200 hộ dân bị ảnh hưởng.

Trong những cuộc họp, tiếp xúc cử tri, chúng tôi cũng đưa phản ánh của người dân lên các cơ quan chức năng nhưng việc xử lý chỉ mới nằm ở khâu đốt rác. Hiện nay, địa phương đang có kế hoạch cử người bắt những chuyến xe chở và đổ rác không đúng nơi quy định”.

Hải Sâm