Theo Sở GTVT TP, hiện nay các lực lượng chức năng triển khai kiểm soát 'di biến động dân cư' tại các chốt kiểm soát dịch Covid-19 và một số thời điểm xảy ra tình trạng tập trung đông người dân; không đảm bảo yêu cầu giữ khoảng cách tối thiểu theo thông điệp 5K của Bộ Y tế.

{keywords}
Nhiều nơi ùn ứ kéo dài trước chốt kiểm soát dịch Covid-19 ở TP.HCM do lực lượng chức năng triển khai kiểm soát di biến động dân cư

Trên cơ sở đó, Sở GTVT đề nghị Bộ Tư lệnh TP, Công an TP, UBND TP Thủ Đức và các quận huyện chỉ đạo lực lượng chức năng tại các chốt kiểm soát không bắt buộc cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc tại các cơ quan nhà nước phải thực hiện việc khai báo di biến động dân cư. Đồng thời, lực lượng chức năng chỉ tiến hành kiểm tra thẻ công chức và bảng phân công công tác.

Việc này nhằm giảm mật độ người tập trung tại các chốt kiểm soát dịch Covid-19 khi khai báo "di biến động dân cư".

Ngoài ra, Sở GTVT TP cũng cho biết hôm 28/7, UBND TP.HCM đã ban hành Công văn số 2522/UBND-VX về kiểm soát việc di chuyển trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16 của Thủ tướng.

Trong đó quy định, đối với lực lượng là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc tại các cơ quan nhà nước phải đeo thẻ công chức và bảng phân công công tác để các lực lượng chức năng kiểm tra.

{keywords}
Việc triển khai ‘di biến động dân cư’ khiến người dân lúng túng do thực hiện nhiều thao tác trên điện thoại thông minh

Như đã thông tin, từ 14/8, Công an TP.HCM đã triển khai ứng dụng "di biến động dân cư", buộc người dân phải khai báo việc di chuyển trong nội thành.

Do mới triển khai nên người dân TP gặp nhiều khó khăn khi triển khai quét mã QR kiểm tra “di biến động dân cư” dẫn đến các phương tiện ùn ứ, tập trung rất đông tại chốt kiểm soát dịch. Hàng trăm phương tiện phải quay đầu tìm đường khác.

Đến chiều 15/8, các chốt kiểm soát dịch khu vực nội thành không kiểm tra mã QR code nữa mà chỉ chốt để làm nhiệm vụ thực hiện Chỉ thị 16 của Chính phủ và Chỉ thị 12 của UBND.TP.

Lực lượng chức năng chỉ kiểm tra giấy tờ tùy thân nếu cá nhân nào không đủ điều kiện thì buộc phải quay đầu xe; những trường hợp ra đường không chính đáng thì bị xử lý nghiêm vi phạm theo quy định.

Tuấn Kiệt

Nhiều chốt ùn ứ ngày đầu TP.HCM triển khai 'di biến động dân cư'

Nhiều chốt ùn ứ ngày đầu TP.HCM triển khai 'di biến động dân cư'

Lực lượng chức năng tổ chức kiểm soát phương tiện bằng ứng dụng "di biến động dân cư" khu vực nội đô TP.HCM khiến phương tiện ùn ứ kéo dài.