- Bộ trưởng Y tế khẳng định, trong suốt thời gian qua, giá thuốc rất ổn định, không có tăng đột biến, CPI luôn đứng thứ 8-9 trong 11 mặt hàng được xếp hạng.

Chiều nay, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đăng đàn trả lời chất vấn của ĐB Nguyễn Hữu Đức (Đồng Tháp) về các giải pháp quản lý giá thuốc.

{keywords}
ĐB Nguyễn Hữu Đức. Ảnh: Hoàng Long

Ông Đức cho rằng việc Bộ Y tế báo cáo giá thuốc trúng thầu của Việt Nam hiện đang thấp hơn các nước trong khu vực là chưa chính xác.

"Nói 25 mặt hàng thuốc thương mại cùng hoạt chất, nồng độ, hàm lượng của Thái Lan có giá trúng thầu cao hơn Việt Nam 3,17 lần, ở Trung Quốc cao hơn 2,25 lần không khác gì so sánh giá trị bát phở ở Việt Nam và Mỹ. So sánh như thế không chính xác và không thể xác định rẻ hơn", ông Đức nêu điểm bất hợp lý.

Theo ĐB Đồng Tháp, thuốc là hàng hóa đặc biệt, vận hành theo cơ chế thị trường có sự quản lý chặt chẽ của nhà nước, tức có tăng có giảm nhưng cử tri đặt câu hỏi, giá thuốc lâu nay chỉ tăng không giảm và có hay không sự lũng đoạn của các hãng, nhà sản xuất, nhà phân phối trong lĩnh vực giá thuốc?

“Bộ trưởng suy nghĩ như thế nào về điều này, có giải pháp gì để tạo điều kiện cho người bệnh nhất là người bệnh khó khăn?”, ĐB đặt câu hỏi.

{keywords}
Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đăng đàn trước QH chiều nay. Ảnh: Minh Quang

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến giải thích, số liệu trên có được sau khi đoàn công tác gồm Bộ Y tế, KH-ĐT, Tài chính và UB Các vấn đề XH của QH đi khảo sát ở Thái Lan, Trung Quốc từ 2012. Bộ trưởng thừa nhận thừa nhận sự so sánh này là khập khiễng.

"Tuy nhiên gần đây nhất vào tháng 3/2015, tổ chức quốc tế CMS đã khảo sát giá thuốc tại Việt Nam cho thấy chỉ bằng 0,79 giá thuốc của các nước trong khu vực Đông Nam Á. Kết quả khảo sát của Viện Chiến lược quốc gia cũng khẳng định giá thuốc gốc của Việt Nam thấp hơn các nước, với biệt dược thì tương đương", Bộ trưởng dẫn chứng.

Bà Kim Tiến cho rằng sở dĩ Bộ Y tế "kìm" giá thuốc do đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, phối hợp cùng Bộ Tài chính, Công Thương ban hành nhiều thông tư hướng dẫn đấu thầu thuốc, quy định mức lời tối đa của bệnh viện không được quá 2-15% và yêu cầu tất cả các thuốc khi đăng ký xin được nhập khẩu, lưu hành và đấu thầu phải công khai giá và kê khai giá đúng.

Song tư lệnh ngành Y tế thừa nhận, hiện nay giá thuốc tại các địa phương vẫn không đồng nhất, giá trúng thầu cao hơn giá kê khai, các cửa hàng bán lẻ không niêm yết giá minh bạch để người dân lựa chọn.

"Chúng tôi đang chịu trách nhiệm xây dựng thông tư đấu thầu thuốc cấp quốc gia, ban hành danh mục thuốc đấu thầu và danh mục thuốc đàm phán giá. Đặc biệt sẽ thành lập trung tâm mua sắm tập trung tại Bộ Y tế, lập hội đồng độc lập để tham mưu, lập danh mục thuốc độc lập hoàn toàn với Bộ. Cố gắng trong cuối tháng này, chậm nhất đầu tháng sau sẽ ban hành thông tư này. Hy vọng thời gian tới giá thuốc sẽ thấp hơn nữa trong tổng chi phí khám chữa bệnh", Bộ trưởng hứa.

Thúy Hạnh