Vừa qua, Ban Tổ chức TƯ ra thông báo thu hút sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ vào làm công chức ở 10 vị trí tại các vụ, cục, đơn vị. Trước đó vào tháng 9/2018, Cơ quan UB Kiểm tra TƯ cũng tuyển sinh viên xuất sắc vào 15 chỉ tiêu công chức ngạch chuyên viên.

Khác với cách tuyển dụng thông thường bằng con đường thi tuyển, các ứng viên đặc biệt này sẽ được xét tuyển và hưởng nhiều đặc cách trong việc bổ nhiệm, nâng ngạch, đào tạo và cả chính sách lương bổng.

Việc này được quy định rõ trong nghị định 140/2017 của Chính phủ về Chính sách thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ.

{keywords}
Hiện hầu hết các cơ quan nhà nước tuyển dụng công chức bằng hình thức thi tuyển. Trong ảnh là các thí sinh đang làm thủ tục dự thi công chức tại Bộ Nội vụ vào ngày 11/5 vừa qua. Ảnh: Thanh Tuấn

Trao đổi với VietNamNet, một cán bộ Vụ Tiền lương của Bộ Nội vụ cho biết, những sinh viên xuất sắc được tuyển dụng vào làm việc tại các cơ quan của Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội từ TƯ đến cấp huyện; các đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng, Nhà nước và lực lượng vũ trang sẽ được hưởng mức lương khởi điểm gần 7 triệu đồng.

Sau khi được xét tuyển, các sinh viên này sẽ tập sự trong 3-12 tháng và được hưởng ngay 100% mức lương và phụ cấp tăng thêm.

Sau khi tập sự đạt yêu cầu, họ chính thức được bổ nhiệm ngạch chuyên viên và tương đương. Lương của các sinh viên xuất sắc được xếp bậc 1, hệ số lương 2,34. Ngoài ra, họ còn được hưởng phụ cấp tăng thêm bằng 100% mức lương hiện hưởng nhưng không quá 5 năm.

Theo tính toán của vị cán bộ Vụ Tiền lương, với mức lương cơ sở 1,49 triệu đồng từ ngày 1/7 tới đây, các sinh viên xuất sắc vào công chức sẽ được hưởng ngay lương: 2,34 x 1,49 x 2 = 6,9732 triệu đồng.

Mức lương này cao gấp đôi so với các sinh viên bình thường thi tuyển vào công chức.

Ngoài ra, họ còn được hưởng các khoản phụ cấp lương theo quy định hiện hành đối với khu vực, ngành, lĩnh vực đặc thù (nếu có).

Riêng Hà Nội và TP.HCM, ngoài việc thực hiện các chính sách quy định tại nghị định này còn được áp dụng cơ chế đặc thù theo quy định của pháp luật.

Sinh viên xuất sắc trúng công chức Ban Tổ chức TƯ hưởng quyền lợi gì?

Sinh viên xuất sắc trúng công chức Ban Tổ chức TƯ hưởng quyền lợi gì?

Sinh viên tốt nghiệp xuất sắc vào làm công chức sẽ được ưu tiên bố trí số biên chế nhà nước chưa sử dụng; trong thời gian tập sự hưởng 100% lương và phụ cấp tăng thêm.

Thu Hằng