Các lực lượng hải quân của Singapore và Mỹ hôm nay bắt đầu cuộc tập trận chung tại Biển Đông trong một phần cuộc diễn tập hàng năm mang tên CARAT.


{keywords}
Hải quân Mỹ, Singapore tập trận chung trên biển. Ảnh: Defencetalk

Phó đô đốc Robert Thomas thuộc hạm đội 7 của hải quân Mỹ nhấn mạnh, cuộc tập trận chung là phù hợp với bối cảnh Mỹ thúc đẩy chiến lược "tái cân bằng" tại châu Á - Thái Bình Dương cũng như cam kết tự do tiếp cận các vùng biển trong khu vực. Các tàu chiến, máy bay của hải quân Mỹ sẽ làm việc với hải quân, không quân Singapore trong suốt thời gian diễn ra sự kiện.

Bình luận về căng thẳng tại Biển Đông giữa TQ và một số nước Đông Nam Á thời gian gần đây, phó đô đốc Thomas cho biết, trong khi hải quân TQ có thể mở rộng thêm nhiều hoạt động trong vùng biển, thì các ưu tiên của hải quân Mỹ là sẵn sàng hoạt động trong khu vực bao gồm cả hỗ trợ tài nguyên cho những nỗ lực nhân đạo.

Cuộc tập trận CARAT Singapore chính thức bắt đầu hôm nay và sẽ kéo dài tới 8/8. Singapore đã hợp tác với hải quân Mỹ kể từ khi CARAT bắt đầu năm 1995. Ngoài Singapore, lực lượng hải quân của 8 nước khác cũng hợp tác với hải quân Mỹ trong CARAT là Bangladesh, Brunei, Campuchia, Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Timor-Leste.

Theo thông báo của hải quân Mỹ hôm qua, các tàu chiến USS Wayne E Meyer và USS Halsey sẽ tham dự tập trận chung với Singapore. Diễn tập năm nay bao gồm nhiều hoạt động phức tạp như phòng không, tìm kiếm cứu nạn, tác chiến trên biển, hoạt động trực thăng trên tàu và ngăn chặn hàng hải.

"Điểm nổi bật năm nay sẽ là diễn tập tác chiến chống ngầm liên quan tới các trực thăng của hải quân hai nước cũng như tàu chiến khi ngư lôi được sử dụng để chống lại mục tiêu giả định dưới nước", thông báo nêu rõ.

Tên đầy đủ của tập trận CARAT là "Hợp tác sẵn sàng và huấn luyện trên biển". Đây là loạt chương trình tập trận thường niên của Mỹ với các đối tác ở Đông Nam Á nhằm tăng cường quan hệ hợp tác quân sự. Các cuộc trận CARAT được xem là mô hình để hải quân các nước hợp tác để giải quyết những vấn đề an ninh chung.

Thái An (theo CNA)