Bão Goni đã đổ bộ đảo Catanduanes, miền Trung Philippines, lúc 4h50 sáng nay với sức gió lớn nhất lên tới 225 km/h.

Trung tâm khí tượng Thủy văn quốc gia của Việt Nam cho biết siêu bão Goni bắt đầu suy yếu, cường độ bão đã giảm xuống dưới cấp siêu bão. Lúc 7 giờ sáng, vị trí tâm bão trên khu vực miền Trung Philippines; sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 15 (165-185km/giờ), giật cấp 17.

Dự báo đến ngày 4/11, vị trí tâm bão cách bờ biển từ Đà Nẵng đến Phú Yên khoảng 220km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10 (90-100km/giờ), giật cấp 13.

{keywords}
Bão Goni đang quần thảo miền Trung Philippines. Ảnh: Himawari8

Cơ quan Khí quyển, Vật lý địa cầu và Thiên văn Philippines (Pasaga) cho hay cảnh báo bão cấp 5 được ban hành. Cảnh báo bão cấp 5 (TCWS#5) có nghĩa là bão sẽ có sức gió hơn 220 km/h trong ít nhất 12 giờ và có thể gây ra triều cường cao hơn 3 mét ở khu vực ven biển. Cấp 5 là cấp cao nhất trong hệ thống cảnh báo.

Pasaga đưa ra dự báo gió bão sẽ gây thiệt hại khủng khiếp.

CNN dẫn lời của ông Christopher Go, trợ lý của Tổng thống Philippines nhận định đây là một trong những cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Philippines kể từ bão Haiyan (năm 2013). 

Philippines đã sơ tán gần 1 triệu người trên đường đi của cơn bão mạnh nhất thế giới trong năm

Còn Trung tâm Cảnh báo bão hỗn hợp Mỹ ở Trân Châu cảng miêu tả Goni là "hệ thống bão nhỏ nhưng cực kỳ mạnh". Ảnh vệ tinh cho thấy Goni có hệ thống mắt bão định hình sắc nét và gần như hoàn hảo, một trong các đặc trưng của những cơn bão nhiệt đới mạnh nhất.

Goni được dự báo sẽ suy yếu sau khi vượt qua đảo Luzon và tiến vào Biển Đông. Siêu bão này sẽ tiếp tục suy yếu hơn nữa khi di chuyển hướng về Việt Nam do ảnh hưởng của không khí khô và gió tầng cao.

Đường đi của bão sau đó tương tự bão số 9 ( bão Molave) khi di chuyển theo hướng tây (đi ngang) và có khả năng đổ bộ trực tiếp vào các tỉnh từ Đà Nẵng đến Phú Yên. Vùng ảnh hưởng của bão trải dọc từ Quảng Trị đến Khánh Hòa.

{keywords}
Dự báo đường đi của bão Goni vào Việt Nam. Ảnh: Japan Meteorogical Agency

Các chuyên gia nhận định hoàn lưu bão Goni tiếp tục gây ra một đợt mưa lớn cho các tỉnh từ Thừa Thiên - Huế đến Quảng Ngãi trong các ngày 4-6/11. Sau đó, vùng mưa mở rộng ra cả khu vực Bắc Trung Bộ và Nam Trung Bộ.

Đây là cơn bão mạnh thứ hai đổ bộ vào Philippines trong hơn một tuần qua, sau bão Molave đã khiến 22 người thiệt mạng và nhấn chìm nhiều nhà cửa, làng mạc. Tại Việt Nam, bão Molave gọi là bão số 9 đã gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

Mộc Miên

Siêu bão Goni giảm cường độ, tuần tới hướng vào Đà Nẵng - Phú Yên

Siêu bão Goni giảm cường độ, tuần tới hướng vào Đà Nẵng - Phú Yên

Sáng nay (1/11), siêu bão Goni đi vào miền Trung Philippines và bắt đầu suy yếu, cường độ bão đã giảm xuống dưới cấp siêu bão.