Ngày 18/4, tại Kiên Giang, đoàn công tác của Bộ Y tế do GS.TS Nguyễn Thanh Long, Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống COVID-19, Bộ trưởng Bộ Y tế làm trưởng đoàn đã thăm, kiểm tra Bệnh viện Đa khoa Hà Tiên, cửa khẩu biên giới Hà Tiên, khu cách ly tập trung. 

{keywords}
Đoàn công tác thăm và kiểm tra Bệnh viện Đa khoa Hà Tiên

Chuyên gia Bệnh viện Chợ Rẫy sẽ "cắm chốt" tại Hà Tiên

Tại Bệnh viện Đa khoa Hà Tiên, Đoàn công tác đã kiểm tra, đánh giá năng lực thu dung, tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhân COVID-19 tại bệnh viện.

Theo báo cáo từ ngành y tế địa phương, Bệnh viện Đa khoa Hà Tiên được xác định là đơn vị tuyến đầu tại địa phương trong công tác tiếp nhận, thu dung và điều trị cho bệnh nhân COVID-19 đặc biệt là các trường hợp bệnh nhân nặng, theo đó bệnh viện hiện có khả năng thu dung khoảng 50 trường hợp bệnh nhân COVID-19 khi cần thiết, đồng thời có thể đáp ứng các trường hợp bệnh nhân ở mức độ trung bình, nặng nhất định.

Với các kiến nghị từ địa phương, lãnh đạo Bộ Y tế cho biết sẽ có các phương án hỗ trợ phù hợp nhằm nâng cao năng lực y tế của địa phương đáp ứng tinh thần phương châm "4 tại chỗ" trong công tác phòng chống dịch đặc biệt là tăng cường trang bị máy thở cho bệnh viện;

Đồng thời chỉ đạo Bệnh viện Chợ Rẫy cử chuyên gia trực tiếp hỗ trợ Bệnh viện Đa khoa Hà Tiên nhằm nâng cao năng lực điều trị tại chỗ đặc biệt là các trường hợp bệnh nặng cần đến ICU hay thậm chí là ECMO; kết nối với hệ thống hội chẩn, điều trị toàn quốc nhằm huy động lực lượng chuyên gia khi cần thiết.

Đoàn công tác thăm và động viên các lực lượng tại các trạm, chốt gác trên tuyến biên giới.

Siết chặt đường biên, giữ chặt đường biển

Với hơn 14 km đường biên giới trên bộ cùng khoảng 26 km đường biên giới trên biển công tác phòng chắn ngăn chặn xuất nhập cảnh trái phép của lực lượng biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Hà Tiên được thực hiện với tinh thần kiên quyết cùng sự huy động tối đa các lực lượng tham gia đặc biệt là huy động sức mạnh toàn dân trong công tác đấu tranh, tố giác các trường hợp nhập cảnh trái phép.

Hiện nay, Đồn biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Hà Tiên đã thành lập 44 chốt cố định, 4 điểm gác, 4 tổ cơ động; 4 ca nô cao tốc để thực hiện nhiệm vụ và ngăn chặn người xuất nhập cảnh trái phép… Các cán bộ, chiến sĩ đã “đến từng ngõ, gõ cửa từng nhà” thông tin cho người dân về dịch bệnh.

Đồng thời tăng cường tuyên truyền người dân về phòng, chống dịch COVID-19 trong cộng đồng, qua đó để người dân nếu phát hiện người lạ hoặc người về từ các vùng dịch thì phải báo ngay cho chính quyền địa phương để có biện pháp xử lý.

Trong thời gian quan đồn cũng đã đã tiếp nhận 3.373 người Việt Nam nhập cảnh từ nước bạn về nước; tiếp nhận bàn giao từ Campuchia 25 trường hợp vi phạm các quy định về cư trú, nhập cảnh tại nước bạn; bắt 2 vụ xuất nhập cảnh trái phép qua khu vực biên giới, vùng biển.

Đoàn công tác đã đánh giá cao những nỗ lực và kết quả trong công tác, nhiệm vụ quản lý, bảo vệ biên giới và phòng chống dịch COVID-19 nhất là tinh thần quyết tâm và sự huy động sức mạnh toàn dân tại địa phương.

Thay mặt đoàn công tác, GS.TS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế đã thăm hỏi và động viên các lực lượng đang làm nhiệm vụ tại các chốt, điểm gác, chia sẻ với những khó khăn vất vả của các lực lượng khi phải liên tục đóng quân trong thời gian dài với nhiều khó khăn, thiếu thốn trong điều kiện đời sống, sinh hoạt.

Đoàn công tác khuyến cáo địa phương cần tiếp tục tăng cường kiểm soát chặt chẽ các cửa khẩu, đường mòn, lối mở, tăng cường tuần tra trên biển để hạn chế tối đa nguy cơ dịch bệnh xâm nhập.

Sẵn sàng các phương án ứng phó

Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh ở các nước trong khu vực, nhất là ở các tỉnh bạn giáp biên, Đoàn công tác khuyến cáo địa phương cần tiếp tục tăng cường kiểm soát chặt chẽ các cửa khẩu, đường mòn, lối mở, tăng cường tuần tra trên biển để hạn chế tối đa nguy cơ dịch bệnh xâm nhập từ bên ngoài nhưng cũng đồng thời phải chuẩn bị sẵn sàng cho các tình huống có thể xảy ra (kể cả các trường hợp xấu nhất) để chủ động ứng phó.

Theo đó địa phương cần xây dựng các kịch bản, phương án cách ly, phong tỏa để hạn chế thấp nhất sự ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, phát triển kinh tế nhưng vẫn phòng, chống dịch hiệu quả khi xuất hiện các ca bệnh xâm nhập hay ca bệnh trong cộng đồng; nâng cao năng lực, công suất xét nghiệm với sự hỗ trợ từ Viện Pasteur TP.HCM…

Về công tác tiêm vaccine phòng COVID-19, Trưởng đoàn công tác cho biết, Bộ Y tế đánh giá khu vực các tỉnh biên giới phía Tây Nam là khu vực nóng nên đã được ưu tiên trong các kế hoạch tiêm chủng.

Tại Kiên Giang, tất cả lực lượng biên phòng trên địa bàn tỉnh Kiên Giang đã được tiêm phòng mũi 1 và sắp tới sẽ triển khai tiêm mũi thứ 2 để chuẩn bị sẵn sàng tâm thế và sự chủ động cho kịch bản khi dịch bệnh có thể xuất hiện trong cộng đồng.

'Hàng rào sống' kiểm soát chặt biên giới Tây Nam, ngăn nhập cảnh trái phép

'Hàng rào sống' kiểm soát chặt biên giới Tây Nam, ngăn nhập cảnh trái phép

Các cán bộ, chiến sĩ biên phòng trên tuyến biên giới Tây Nam đã lập "hàng rào sống" tuần tra, kiểm soát, không cho các đối tượng mang dịch Covid-19 vào Việt Nam.  

Theo VGP