Chiều 24/9, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM đã tổ chức họp báo thông tin về tình hình dịch bệnh trên địa bàn TP.

Phó Giám đốc Sở Công thương Nguyễn Nguyên Phương cho biết, sau khi nhận được bộ xét nghiệm nhanh kháng nguyên từ Sở Công thương, các doanh nghiệp (DN) đã tổ chức triển khai test cho shipper.

{keywords}
Ông Nguyễn Nguyên Phương tại buổi họp báo

Sở Công thương ghi nhận có nhiều DN với quy mô shipper nhỏ đã triển khai nghiêm túc, chủ động tổ chức các điểm test, tuân thủ nghiêm ngặt quy định 5K, không tụ tập đông người; một số DN phát các bộ kit test nhanh kháng nguyên cho các shipper để tự làm và gửi kết quả cho DN để cập nhật dữ liệu lên hệ thống của TP.

Qua đó, đã góp phần nâng cao nhận thức của lực lượng shipper về ý thức bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng.

“Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số DN chưa nghiêm túc trong công tác này; đã thuê các cơ sở y tế có quy mô nhỏ để thực hiện, dẫn đến tình trạng ùn ứ, tập trung đông người, không đảm bảo quy định 5K và các biện pháp phòng, chống dịch, tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh”, ông Phương cho hay.

Qua đó, ông Phương cho biết, Sở yêu cầu các DN thực hiện đúng chỉ đạo của UBND TP trong việc tự xét nghiệm, tự chịu trách nhiệm kết quả của các shipper. Đồng thời, cập nhật dữ liệu lên Kho dữ liệu dùng chung của TP.

Trong trường hợp phát hiện các DN chưa đảm bảo điều kiện quy định hoặc có thông tin phản ánh qua báo chí, Sở sẽ thực hiện ngay biện pháp tạm ngưng hoạt động của các ứng dụng giao hàng bằng công nghệ có đăng ký với Sở. Đồng thời, có văn bản thông báo với Công an TP và các cơ quan chức năng về việc ngưng này.

Sở Công thương cũng đề nghị các DN tiếp tục quán triệt, yêu cầu lực lượng shipper phải đảm bảo nguyên tắc giao hàng không tiếp xúc để đảm bảo an toàn cho cả shipper và khách hàng.

Phát hiện hai đơn vị thu phí xét nghiệm shipper

Cũng tại buổi họp báo, ông Phương cho biết, Sở Công Thương nhận được một số phản ánh về việc dù kit test đã có chủ trương cấp miễn phí nhưng vẫn có tình trạng thu phí với mức 75.000 đồng.

Qua kiểm tra, ông Phương cho biết có 2 đơn vị thu phí xét nghiệm của shipper.

Một đơn vị thu với lý do kit test Sở giao trễ, tới trưa 24/9 công ty mới nhận. Do vậy, trước đó, DN đã có hợp đồng ký với Bệnh viện Lê Văn Thinh và yêu cầu shipper tới đó xét nghiệm, nộp 75.000 đồng.

Đơn vị thứ 2 cũng thu phí của shipper với mức giá tương tự, xét nghiệm tại Bệnh viện Tâm Anh.

Sở đã làm việc và đề nghị các đơn vị không được thu khoản phí nào và yêu cầu để shipper tự xét nghiệm và tự chịu trách nhiệm. DN hướng dẫn xét nghiệm mẫu gộp 3, xong có thể gửi hình ảnh về cho công ty để tải lên hệ thống kho dữ liệu của TP nhằm kiểm tra, kiểm soát.

Cơ quan chức năng kiểm tra nếu phát hiện vi phạm sẽ có chế tài, cụ thể yêu cầu shipper tắt app, không chạy nữa.

{keywords}
Các shipper xếp hàng chờ xét nghiệm 

"2 đơn vị đã thu phí thì Sở sẽ làm việc và thu hồi kit test mà họ đã thu tiền của shipper”, ông Phương cho biết.

Về số lượng shipper đã tiêm vắc xin, ông Phương thông tin, theo cập nhật đến nay là 160.000. Số chưa tiêm mũi 1 là khoảng 2.000 người và đang tiếp tục tiêm ở các quận, huyện. Số lượng tiêm 2 mũi là 33.025 shipper.

Shipper ở TP.HCM vẫn phải rồng rắn xếp hàng chờ xét nghiệm

Shipper ở TP.HCM vẫn phải rồng rắn xếp hàng chờ xét nghiệm

Trước một cơ sở lấy mẫu xét nghiệm ở TP.HCM, hàng trăm shipper xếp hàng dài chờ đến lượt vào test nhanh SARS-CoV-2 nhằm cập nhật 'giấy thông hành'.

Hồ Văn