- Thời gian tới, Bộ NN&PTNT sẽ phối hợp cùng Bộ Y tế rà soát các chất cấm trong nông nghiệp nhưng được dùng trong y tế để đưa vào danh sách kiểm soát đặc biệt.

Đây là thông tin được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám chia sẻ tại buổi tại buổi làm việc của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam với lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh chiều nay.

Ông Tám cho biết, 2016 là năm cao điểm hành động để ngăn chặn kháng sinh trong chăn nuôi và hóa chất bảo vệ thực vật sau cao điểm ngăn chất cấm tạo nạc và vàng ô từ tháng 10/2015 đến nay có hiệu quả.

{keywords}

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thăm hộ dân chăn nuôi bò sữa tại huyện Tiên Du

Thời gian tới Bộ NN&PTNT sẽ phối hợp với Bộ Y tế rà soát những chất cấm trong nông nghiệp nhưng được phép dùng trong y tế để đưa vào diện kiểm soát đặc biệt.

Tuy nhiên Thứ trưởng Tám chỉ ra nghịch lý, khi trong nước đã cấm sử dụng một số chất trong chăn nuôi nhưng lại cho phép nhập khẩu từ các nước cho phép sử dụng các chất này

“Do đó chúng tôi sẽ phải xem xét lại và có giải pháp, thậm chí cấm nhập khẩu các sản phẩm lâm sản từ các nước có sử dụng chất mà chúng ta cấm”, ông Tám nhấn mạnh.

Đề xuất thành lập quỹ an toàn thực phẩm

Tại buổi làm việc, đại diện một số doanh nghiệp tại Bắc Ninh đề xuất với Phó Thủ tướng thành lập quỹ an toàn thực phẩm. Trước mắt nhà nước cung cấp vốn ban đầu, sau đó các doanh nghiệp sẽ đóng góp, vận hành theo hình thức xã hội hóa để các doanh nghiệp giám sát lẫn nhau.

Theo đó, quỹ này sẽ dùng để chi cho công tác tuyên truyền, tập huấn, đào tạo về an toàn thực phẩm, hỗ trợ các đơn vị chưa áp dụng các biện pháp đảm bảo an thực phẩm và sẽ hỗ trợ tích cực trong việc trang bị thiết bị giám sát, lấy mẫu, kiểm tra chất lượng thực phẩm.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam hoan nghênh việc thành lập quỹ an toàn thực phẩm, giao Bộ Y tế và Bộ NN&PTNT nghiên cứu các quy định liên quan đến việc vận hành quỹ này.

“Các cấp chính quyền địa phương cần khuyến khích, tạo điều kiện cho các mô hình sản xuất, kinh doanh đảm bảo an toàn thực phẩm. Chúng ta vận động tuyên truyền nhưng cũng cần tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý triệt để không để con sâu làm rầu nồi canh”, Phó Thủ tướng nói.

{keywords}

Bộ NN&PTNT cho biết sẽ đưa danh sách các chất cấm trong chăn nuôi nhưng được sử dụng trong y tế vào diện kiểm soát đặc biệt

Về công tác thanh kiểm tra, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám đề nghị phải thanh tra đột xuất, công khai kết quả ngay thay vì thanh tra theo kế hoạch có báo trước vì không tác dụng, dễ xin xỏ.

Trước đó trong sáng nay, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng đoàn liên ngàn đã đi kiểm tra thực tế tại một số cơ sở sản xuất thực phẩm theo chuỗi tại huyện Tiên Du, Bắc Ninh.

Thúy Hạnh