- UBND huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh đã ra báo cáo số 198 chỉ rõ nhiều vi phạm trên các công trình trái phép trên vịnh Bái Tử Long. Các công trình trái phép sẽ bị cưỡng chế trong tháng 7 này.

Theo báo cáo kết quả kiểm tra, xử lý các trường hợp sử dụng đất không đúng mục đích xây dựng công trình dịch vụ du lịch trái phép trên vịnh Bái Tử Long của UBND huyện Vân Đồn, tại khu vực giáp ranh Đền Vạ Giếng, từ năm 2012-2016, ông Trần Quốc Dũng đã tự ý xây dựng một nhà sàn gỗ 2 tầng diện tích 80m2.

Tuyến kè đá cập tàu dài hơn 100m, đường bê tông và một số công trình phục vụ ở tạm cho công nhân. Từ năm 2016 đến nay, ông Dũng đã cho xây thêm gần chục căn nhà, chòi bằng tre.

{keywords}

Khu vực nhà ăn cho du khách xây trái phép trên đảo Bánh Sữa

Trên đảo Soi Dâu, ông Phạm Thế Duy được cho thuê đất lâm nghiệp từ năm 2009, thời hạn 50 năm để trồng trừng.

Tuy nhiên, ông Duy tiến hành san gạt đất rừng để xây nhà tầng, sân, kè, cầu tàu,... Hồ sơ vi phạm có yêu cầu cưỡng chế từ năm 2012, tuy nhiên do có một số vướng mắc nên đến nay chưa được thực hiện.

Phía tây đảo Thẻ Vàng, ông Tô Văn Chương đang quản lý, sử dụng diện tích đất gần 180 ha, trên đó có nhiều công trình xây dựng trái phép như bến cập tàu, 2 nhà tầng, một miếu thờ, một số nhà cấp 4

{keywords}

Các công trình kiên cố được xây dựng trái phép phá hoại cảnh quan môi trường vịnh Bái Tử Long

Ngoài ra, tại đây cũng có công trình xây dựng vi phạm thuộc Công ty cổ phần Ngọc Long. Công ty này đã bị phạt hành chính 85 triệu đồng vào ngày 11/5.

Năm 2008, Công ty cổ phần Hoàng Trường tiếp quản khu đất rộng hơn 120 ha để trồng rừng. Sau đó, công ty này đã phá một nhà cũ và xây dựng mới. Dù được cơ quan chức năng yêu cầu tháo dỡ công trình nhưng đến nay đơn vị này chưa thực hiện.

Báo cáo còn nêu rõ những sai phạm của Công ty TNHH Đỗ Tờ (tại hòn Bánh Sữa, xã Bản Sen). Theo đó, UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ phê duyện cho Công ty Đỗ Tờ tiến hành các hoạt động nuôi nhuyễn thể và sản xuất giống. 

Thời gian gần đây, công ty tiến hành các hoạt động kinh doanh du lịch không được sự cho phép của các cơ quan có thẩm quyền.

Tất cả các công trình vi phạm trên sẽ bị cưỡng chế tháo dỡ trong tháng 7 này.

Bạt núi vịnh Hạ Long: Yêu cầu Quảng Ninh kiểm tra

Bạt núi vịnh Hạ Long: Yêu cầu Quảng Ninh kiểm tra

Tại công trường, có 3 ngọn núi cao cả trăm mét đang bị khai thác gần một nửa.

Du khách bị 'giam lỏng' giữa vịnh Hạ Long

Du khách bị 'giam lỏng' giữa vịnh Hạ Long

Một đoàn khách 22 người trong chuyến hành trình tham quan vịnh Hạ Long đã bị lực lượng chức năng “giam lỏng” gần 1 tiếng rưỡi đồng hồ chỉ vì thiếu 1 vé phát sinh.

Nhũ đá vịnh Hạ Long đau đớn 'rỉ máu' trong đêm

Nhũ đá vịnh Hạ Long đau đớn 'rỉ máu' trong đêm

Nhũ đá trong các hang động trên vịnh Hạ Long, Bái Tử Long hàng đêm bị khai thác bừa bãi hàng chục năm nay.

Phạm Công