Tối 24/8, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Hải Dương đã phát đi thông báo về ổ dịch mới liên quan đến cửa hàng tạp hóa Hiếu Trang, địa chỉ tại ngã tư Thanh Xá, xã Liên Hồng, TP Hải Dương.

Thêm ổ dịch mới, nguồn lây từ quán bò tươi

Ổ dịch mới này được xác định có nguồn lây từ ổ dịch quán thế giới bò tươi, địa chỉ tại số 36 Ngô Quyền.

Hai ca mắc Covid-19 ở TP Hải Dương được Bộ Y tế thông tin tối 24/8 là mẹ và con ruột của bệnh nhân (BN) 1016. Hai BN 1021 (nam, 8 tuổi) và 1022 (nữ, 63 tuổi) là hai ca mới, có nguy cơ lây ra cộng đồng cao.

Trong suốt thời gian chưa được đưa đi cách ly tập trung, 2 BN này ở nhà bán hàng tạp hóa, có tiếp xúc với nhiều người đến mua hàng.

Như vậy, đến thời điểm này, tại cửa hàng tạp hoá Hiếu Trang đã có 3 người trong cùng một gia đình bị lây nhiễm Covid-19.

{keywords}
Quán bò tươi, nguồn lây của ổ dịch mới ở Hải Dương.

Tối cùng ngày, Sở Y tế Hải Dương đã ra thông báo khẩn đến các cơ sở y tế phường, xã về tình trạng nguy cấp mới. Sở này cho biết đây là ổ dịch mới, trong vòng 2 ngày đã phát hiện 3 ca mắc Covid-19 liên tiếp.

Sở Y tế Hải Dương đề nghị người nào từng đến cửa hàng Hiếu Trang từ ngày 29/7 đến ngày 18/8 phải liên hệ ngay với cơ sở y tế gần nhất để khai báo và được hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

"Nếu ai có dấu hiệu sốt, ho, đau họng, giảm hoặc mất khứu giác, vị giác… yêu cầu phải cách ly tại nhà, báo ngay cho trạm y tế xã bằng điện thoại để được xét nghiệm và cách ly theo quy định", thông báo nêu rõ.

{keywords}
Lãnh đạo TP Hải Dương chỉ đạo công tác lập chốt phong tỏa khu có BN mới.

Cùng ngày, UBND tỉnh Hải Dương quyết định thiết lập thêm vùng cách ly y tế đối với cụm dân cư thuộc thôn Thanh Xá, xã Liên Hồng và toàn bộ xưởng đúc kết cấu cống bê tông ở khu đô thị mới phía nam TP Hải Dương.

Theo điều tra dịch tễ, BN 1016 (nam, 33 tuổi) là công nhân Công ty CP đầu tư cơ giới Phúc Tuấn ở khu đô thị mới Tuệ Tĩnh, phường Bình Hàn, TP Hải Dương.

Tối 28/7, anh này đi ăn sinh nhật cùng gia đình vợ chồng BN 977 và BN 978 tại quán bò tươi.

Người này đi ăn cùng 18 người khác cùng công ty và còn đi hát tại Vườn sinh thái Thanh Bình (TP Hải Dương) sau bữa tối.

{keywords}
2 BN mới được phát hiện khi đang cách ly tại KTX Đại học Hải Dương.

Ngày 29/7, BN ăn sáng ở nhà, sau đó đến xưởng sản xuất làm việc (có khoảng 20 công nhân). Từ ngày 30/7 đến 1/8, anh đi làm bình thường, không đi đâu xa.

Ngày 2/8, người này tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân 977 tại xưởng sản xuất gần Bệnh viện Nhi Hải Dương. Những ngày sau BN 1016 đi làm bình thường.

{keywords}
Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Hải Dương kiểm tra khu cách ly tập trung.

Ngày 12/8, BN cách ly tại nhà sau khi biết BN 867 ở quán bò tươi dương tính với Covid-19. BN 1016 sống cùng với 9 người thân trong gia đình. Hàng ngày họ sinh hoạt chung, BN không thực hiện cách ly với gia đình. Đến ngày 17/8, anh này mới được đưa đi cách ly tập trung.

Ngày 23/8, Bộ Y tế công bố đây là ca bệnh nhiễm Covid-19 thứ 1016.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương và Trung tâm Y tế thành phố đã khẩn trương rà soát và lập danh sách, lấy mẫu xét nghiệm 132 người có liên quan.

Mỗi ngày có 50 đến 70 người đến cửa hàng tạp hóa Hiếu Trang

Trong số 132 người liên quan đó, cơ quan chức năng đã xác định mẹ và con ruột BN này dương tính virus SARS-CoV - 2.

Đối BN 1022 và BN 1021 (mẹ và con của BN 1016), ngày 23/8 mới đi cách ly tập trung tại Khu ký túc xá trường Đại học Hải Dương.

{keywords}
Kiểm soát y tế từng người đến khu vực đang có dịch

Ngày 24/8, hai bà cháu cùng có kết quả nhiễm Covid-19.

Trong thời gian chưa được đi cách ly, BN 1021 có đi học tiếng Anh tại Trung tâm Anh ngữ, học thêm tại nhà cô giáo có nhiều bạn cùng lớp.

{keywords}
Sở Y tế lấy mẫu xét nghiệm những người liên quan đến ca bệnh. Ảnh: Báo Hải Dương.

Bệnh nhân 1021 cùng bà nội có tham gia bán hàng tạp hóa cho người dân khi ở nhà.

Tối 24/8, Ban phòng chống dịch bệnh Covid-19 TP Hải Dương huy động các lực lượng để truy vết những người liên quan đến cửa hàng tạp hóa Hiếu Trang.

Được biết, trung bình tại quán tạp hóa này có khoảng 50 đến 70 người đến mua hàng mỗi ngày.

Hoài Anh

Xử phạt PGĐ Bảo Việt Nhân Thọ Hải Dương cùng vợ vì né khai báo y tế

Xử phạt PGĐ Bảo Việt Nhân Thọ Hải Dương cùng vợ vì né khai báo y tế

UBND TP Hải Dương hôm nay (24/8) ra văn bản về việc xử lý trách nhiệm đối với cán bộ vi phạm trong công tác phòng chống dịch Covid-19.