Chưa hết choáng váng sau ô nhiễm mùi hôi từ công ty AB Mauri Việt Nam, trong vòng bán kính 3 km, người dân các xã La Ngà, Phú Ngọc (huyện Định Quán) hôm nay lại đối mặt với thảm cảnh hàng trăm tấn cá bè 'phơi bụng" chết trắng sông vì nguồn nước ô nhiễm.  

{keywords}
Người dân thu gom cá chết bán cho thương lái nhằm vớt vát phần nào vốn đầu tư 

Từ sáng nay, một hộ dân nuôi cá bè trên sông La khi cho cá ăn phát hiện nhiều con nổi đầu, lờ đờ lên mặt nước. Họ tăng cường chạy máy oxy để cứu nhưng vài giờ sau, cá chết hàng loạt. Nhiều lồng bè xung quanh cũng trong tình trạng tương tự..

Theo ghi nhận, đến chiều nay đã có hàng trăm tấn cá bị chết, trong đó đa số là cá lăng, cá leo, cá chép và điêu hồng. Các loại cá này đang trong giai đoạn chuẩn bị xuất bán.

{keywords}
Người dân làng bè La Ngà tiếp tục lao đao cá chết, ô nhiễm nguồn nước 

Trong chiều nay, nhiều thuyền chở cá chết từ các bè vào bờ để bán cho các thương lái với giá rẻ để gỡ lại vốn, giá khoảng 20.000 đồng một kg.

"Thường nước chảy mạnh cá mới chết nhưng chỉ vài tấn. Nay sau mưa lớn tối qua, nước đục ngầu nên cá mới chết nhiều như vậy", chị Vân, một hộ dân có cá chết cho biết.

Sau khi sự việc xảy ra, UBND xã La Ngà phối hợp với Phòng TN&MT huyện Định Quán đến hiện trường để ghi nhận, lấy mẫu đi phân tích để xác định nguyên nhân. 

{keywords}
Tháng 5/2018, gần 2.000 tấn cá bè cũng chết trắng sông La Ngà

Trước đó, vào tháng 5/2018, gần 2.000 tấn cá bè tại khu vực này cũng bị chết trắng, nổi trên sông. Sau đó cơ quan chuyên môn tỉnh Đồng Nai xác định nguyên nhân cá chết là mưa lớn khiến lượng oxy trong nước giảm mạnh.

Được biết, làng bè nuôi cá trên sông La Ngà dài khoảng 1km, khu vực này có khoảng 150 hộ với hơn 500 lồng nuôi cá. Quanh khu vực này cũng có một số nhà máy sản xuất được phép xả thải ra sông La Ngà.

Nhà máy men gây hôi gần 20 năm ở Đồng Nai: Lừa dân lấy chữ ký?

Nhà máy men gây hôi gần 20 năm ở Đồng Nai: Lừa dân lấy chữ ký?

Người dân xã La Ngà cho rằng, công ty AB Mauri đã lừa họ ký vào biên bản tham vấn đánh giá tác động môi trường, trong khi nội dung này họ không hề biết. 

Minh Tâm