Bạn Hồng Trang đặt câu hỏi với Chủ tịch UBND quận Tân Bình trong chương trình Dân hỏi – TP trả lời tối 15/9 như sau: “Hiện tại, tôi ở 60 Nguyễn Bá Tòng, phường 11, quận Tân Bình. Xin hỏi chương trình, sau ngày 15/9 tôi có thể về quê ở ấp 5, xã Mỹ Bình, huyện Đức Huệ, Long An được không? Quê tôi là vùng xanh hiện đang mở buôn bán, hoạt động lại rồi. Rất mong cấp trên xem xét duyệt về quê, bởi vì tôi thất nghiệp từ lúc bùng dịch đến bây giờ, hoàn cảnh khó khăn. Nếu như không được, lãnh đạo hỗ trợ cho tôi 1,5 triệu cầm cự. Tôi sắp hết khả năng trả tiền trọ, chi tiêu rồi”.

XEM CLIP:

Ông Nguyễn Bá Thành, Chủ tịch UBND quận Tân Bình cho hay, TP đang áp dụng Chỉ thị 16 tới ngày 30/9, trường hợp người dân muốn rời TP thì “nơi đi phải có nơi nhận”.

“Nếu quê hương có chuyến xe đón bà con trở về thông qua các tổ chức như hội đồng hương, mặt trận tổ quốc thì Tân Bình sẵn sàng hỗ trợ theo chính sách của TP là tiêm vắc xin, test nhanh hoặc xét nghiệm theo phương pháp PCR để bà con có giấy đi đường. Nếu chính quyền địa phương nhận thì TP sẽ tạo mọi điều kiện cho bà con”.

Bạn Nguyễn Ngọc Mai phản ánh: “Vợ chồng tôi có con nhỏ 2 tuổi, đã nghỉ làm không lương từ khi TP  thực hiện giãn cách xã hội. Tôi đã đăng ký nhưng chưa nhận được 1,5 triệu trong lần nào cả. Hiện gia đình tôi đang ở trọ 83/41 Phạm Văn Bạch, phường 15, quận Tân Bình. Tôi không còn gồng gánh nổi tiền trọ, tiền sữa cho bé. Mong chính quyền hỗ trợ”. 

{keywords}
Chủ tịch UBND quận Cần Giờ (trái) và Chủ tịch UBND quận Tân Bình (phải) trả lời câu hỏi của người dân

Đề nghị chương trình chuyển câu hỏi tới Chủ tịch quận Tân Bình, bạn Đoàn Thị Thu Trang cho hay: “Em ở trọ 72/73/11 Huỳnh Văn Nghệ, phường 15, quận Tân Bình. Em đăng ký rất nhiều lần về gói hỗ trợ 1,5 triệu với tổ trưởng rồi, cũng đã gọi lên 1022, gọi lên phường nhưng vẫn không được gì ngoài câu trả lời đã tiếp nhận thông tin của em. Trong khi đó, dãy trọ bên khu phố người ta nhận đầy đủ hết rồi”.

Chủ tịch UBND quận Tân Bình cho rằng, không chỉ bạn Thu Trang mà nhiều người dân khác cũng có thể rơi vào hoàn cảnh tương tự. Chính quyền quận có nhiều kênh để tiếp nhận thông tin qua đường dây nóng 1022, qua fanpage của quận hoặc gọi điện cho số điện thoại lãnh đạo quận đăng công khai trên cổng thông tin điện tử quận, số điện thoại của các trưởng phòng ban, đường dây nóng của quận…

Với trường hợp của bạn Ngọc Mai và Thu Trang, Chủ tịch quận xin số điện thoại, thông tin để sáng 16/9 lập tức rà soát, hỗ trợ người dân.

Ông Thành cũng cho biết, với trường hợp còn bị sót, quận đã chỉ đạo các tổ Covid cộng đồng, tổ dân phố lập danh sách gửi lên để hỗ trợ. “Những trường hợp khó khăn, không thuộc diện theo gói hỗ trợ thì bà con liên hệ với tổ dân phố hoặc qua kênh cổng thông tin của quận để quận có thể hỗ trợ kịp thời cho bà con”, ông Thành cho hay.

Cũng theo thông tin từ ông Thành, quận Tân Bình hiện đã chi 181 tỷ đồng hỗ trợ cho người lao động tự do, hộ nghèo, lao động có hoàn cảnh khó khăn... Tổng số trường hợp hỗ trợ khoảng 62 ngàn hộ, hơn 35 ngàn lao động tự do.

Để không còn trường hợp người dân khó khăn bị sót, ông Thành cho biết: “Công an khu vực và tổ dân phố đang tích cực đi rà soát để nắm được thông tin những gia đình khó khăn để kịp thời hỗ trợ. Ngoài nguồn hỗ trợ từ ngân sách thì còn có gói an sinh, có sự hỗ trợ từ các mạnh thường quân để giúp bà con vượt qua khó khăn”.

Tổ trưởng dân phố: “Tụi tôi sắp kiệt sức”

XEM CLIP:

Trong chương trình Dân hỏi – Thành phố trả lời, bà Nguyễn Thị Hà Tươi chia sẻ: “Tôi là Tổ trưởng tổ dân tổ nhân dân 2, ấp Long Thạnh, xã Long Hòa, huyện Cần Giờ có chút tâm sự muốn gửi đến lãnh đạo. Tổ trưởng chúng tôi bao ngày qua cố gắng đồng hành cùng Thành phố chống dịch. Chúng tôi làm cả ngày lẫn đêm nhưng việc phát tiền, trợ cấp túi an sinh vẫn còn nhiều bất cập, chỗ có trước, chỗ có sau.

Do đặc thù người lao động ở vùng biển bắt ốc cào nghêu đánh cá nên không nhận được hỗ trợ trong 6 nhóm của thành phố. Họ bức xúc điện thoại lên 1022 rồi gọi lên trên. Ở trên lại thông báo ngược lại với ban rồi lại gửi xuống tổ trưởng xác minh. Xác minh thì cuối cùng cũng không giải quyết được gì vì họ không nằm trong diện được hỗ trợ. Chúng tôi phải trả lời cho người dân rất nhiều, nhưng cũng không giải quyết được cho họ. Nếu một khi tổ trưởng chúng tôi nhiễm bệnh thì có được hỗ trợ gì hơn người thường không? Nên xem xét lại cách làm khoa học chút đi, các lãnh đạo ơi. Tổ trưởng tụi tôi sắp kiệt sức rồi”.

Trước chia sẻ và tâm tư của tổ trưởng dân phố, Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ Nguyễn Văn Hồng cho hay: “Cần Giờ cơ bản kiểm soát được dịch bệnh. Bên cạnh sự nỗ lực của hệ thống chính trị có sự chia sẻ đồng lòng của cả nhân dân trong đó có các cô, chú, anh, chị tổ trưởng tổ nhân dân, tổ Covid cộng đồng, tình nguyện viên... Thay mặt lãnh đạo Quận, chúng tôi tri ân sâu sắc các lực lượng trong thời gian qua góp phần vào việc kiểm soát được dịch. Trong thời gian tới, chúng tôi mong tiếp tục được sự đồng lòng của các lực lượng trong đó có cô chủ ở tổ dân phố”.

B.Ngọc

 

Từ 0h ngày 16/9, Cần Giờ và Tân Bình được nới lỏng hoạt động gì?

Từ 0h ngày 16/9, Cần Giờ và Tân Bình được nới lỏng hoạt động gì?

Người dân có thể tham gia vào các tour du lịch ở huyện Cần Giờ, trong khi đó ở quận Tân Bình, các cửa hàng ăn uống được hoạt động để bán mang về.