- "Trả lại đất cho công viên Thống Nhất"; "Sau bãi đỗ xe ngầm sẽ là công trình gì ở công viên?";... là những chia sẻ đầy tâm huyết của người dân Hà Nội về dự án xây dựng bãi đỗ xe ngầm ở công viên Thống Nhất.

Sau bãi đỗ xe ngầm là dự án gì?

Trước thông tin "đất vàng" ở công viên Thống Nhất được Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội lập dự án xây dựng thành dự án bãi đỗ xe ngầm, nhiều người dân sống ở Thủ đô vô cùng lo ngại.

Độc giả Văn Sáu cho rằng: “Bất cứ thành phố lớn nào trên thế giới cũng có công viên và không ngừng phát triển nó, chỉ có Việt Nam là chỉ tìm cách bớt xén. Cứ xin được “miếng đất” này rồi sẽ xin được miếng khác, lần lượt từng phần công viên Thống Nhất sẽ bị xóa sổ".

Thậm chí, một độc giả khác còn cho rằng: "Liệu sẽ cần đến bao nhiêu đất công viên mới đáp ứng được nhu cầu đỗ xe, và sau khi biến một phần công viên thành bãi xe thì vấn nạn thiếu bãi đỗ xe có được giải quyết? Hết công viên này sẽ đến lượt các công viên nào?”.

Bạn đọc ở email: phucha@ymail.com lo ngại: "Tốt nhất là giữ nguyên trạng công viên Thống Nhất và trồng cây xanh theo đúng nghĩa công viên".

{keywords}
Một góc của công viên Thống Nhất (Ảnh Tinhte.vn)

"Cần coi công viên là phúc lợi xã hội của người dân Thủ đô. Từ bao năm nay HN không tạo thêm được những công trình phúc lợi xã hội tương tự nào mà chỉ xà xẻo dần đi. Công trình bãi đỗ xe kia sẽ có lợi cho ai? phải chăng là chỉ tăng thu nhập cho Công ty khai thác bến bãi còn việc giải quyết khó khăn cho giao thông thì chẳng được mấy mà lại gây ùn tắc cho đường Lê Duẩn", độc giả Vũ Văn Huệ cho biết.

Từng tham gia xây dựng công viên, độc giả Nguyễn Công Vân nói: "Thật buồn khi Hà Nội còn rất thiếu chỗ chơi công cộng. Công viên Thống Nhất, nơi đây hơn 50 năm trước chúng tôi hằng tuần tham gia "lao động xã hội chủ nghĩa" để làm nên chỗ vui chơi này, thì giờ người ta cứ nhăm nhe biến thành chỗ kinh doanh. Đây có phải là sự chăm lo vật chất cho một số người mà quên đi chăm lo mặt tinh thần của người dân Hà Nội?".

Bạn có email: doanvan...@gmail.com viết: "Hãy trả lại đất cho công viên Thống Nhất, Không có bất cứ lý do nào chiếm đất công viên cây xanh làm dự án. Hà Nội đã mở rộng thiếu gì chỗ làm dự án tại sao cứ chăm chăm để xẻ thịt công viên?"

Độc giả vinhnguyen1987...@yahoo.com chia sẻ: "Thay vì xây những Trung tâm thương mại, có thể xây 1 tòa nhà to cao như vậy nhưng chỉ để đỗ xe. Tôi tin rằng doanh thu từ những bãi đỗ xe này là không hề nhỏ và không bao giờ thiếu khách. 

Tôi ở bên Úc họ áp dụng rất tốt mô hình này, xe ra xe vào tính tiền theo giờ khoảng 3,4 USD/h. Thuê cả ngày giá 15-20 USD/ngày. Ta có thể áp dụng mức giá từ 20 ngàn - 200 ngàn cho việc đỗ xe này. Như vậy, chỉ có những người thực sự cần xe ô tô đi lại trong nội đô mới dám sử dụng xe vì chi phí bãi đỗ đắt đỏ. Từ đó người ta sẽ chuyển hướng sang dùng phương tiện công cộng. Đương nhiên chính phủ phải phát triển hệ thông giao thông công cộng hơn nữa".

Lo ngại hệ lụy

Xây bãi đỗ xe ngầm sẽ kéo theo các dịch vụ rửa xe, sửa xe, ăn uống kèm theo đó là tình trạng tắc đường, khói bụi sẽ "tấn công" công viên Thống Nhất là nỗi băn khoăn chung của người người đọc.

{keywords}
 
Phía sau hàng rào bằng tôn này dự kiến sẽ là bãi đỗ xe ngầm (Ảnh: Lê Lan)
 

Bạn đọc Nguyễn Hồng Nghĩa nói: "Xây dựng bãi đỗ xe ngầm cạnh công viên sẽ kéo theo hệ quả là xe cộ ồn ào vào ra, quán cóc, dịch vụ rửa xe ăn theo nhếch nhác...Như vậy, so với bãi đỗ xe thì dự án khách sạn ngày còn văn minh, lịch sự hơn nhiều".

Tương tự, độc giả Hồng Hà nói: "Đường Lê Duẩn vào giờ tan tầm thường xuyên bị tắc đường, tình trạng này chưa giải quyết được lại làm bãi đỗ xe ô tô ngay tại 295 Lê Duẩn khác nào "đổ thêm dầu vào lửa"?

"Hàng triệu người lao động đã bỏ công sức để xây công viên Thống Nhất từ 1950-1960 qua bao lần cải tạo nay lại dùng làm bãi đỗ xe ngầm. Không khí trong công viên đang bị ô nhiễm bởi cống rãnh, nay lại thêm khói xe từ bãi đỗ, khói xe do tắc đường Lê Duẩn thì công viên có còn xanh -sạch-đẹp?", một bạn đọc khác đồng tình.

Bạn đọc Lê Anh Dũng cũng góp ý: "Xây bãi đỗ xe ngầm: thứ nhất chi phí rất lớn, thứ hai: Hà Nội thấp đã ngập nước triền miên thì bãi đỗ xe ngầm có an toàn, thứ ba: phá vỡ cảnh quan sinh thái cây xanh lâu năm trong công viên; Thứ tư: khi xây bãi xe ngầm thì phía trên công viên chỉ trồng được thảm cỏ, trồng cây thấp sinh thái cây xanh, lá phổi trong thành phố bị thu hẹp. Như vậy, xây bãi xe ngầm là không khả thi."

Khách quan hơn, độc giả Lê Hoàng nói: "Nhu cầu xe ô tô của người HN ngày càng cao bởi vậy xây dựng các bãi đỗ xe ngầm là rất cần thiết tuy nhiên thành phố có thể sử dụng quỹ đất khác chứ không thể dùng đất công viên để xây dựng".

"Cũng là một ý tưởng hay, nếu làm bãi đậu xe ngầm dưới công viên, mà chức năng của công viên không bị ảnh hưởng thì làm bãi đậu xe dưới lòng công viên có hiệu quả kinh tế hơn nhiều. Ở Nhật người ta đưa công viên lên cao còn được, ở Việt Nam các công viên ở các thành phố lớn mà bên dưới là bãi đậu xe thì sẽ rất có hiệu quả kinh tế", bạn đọc Duy Xuyên nói.

Lê Lan