Theo ông Phan Văn Mãi, từ khi thực hiện Chỉ thị 16, TP đã tập hợp các dữ liệu một cách có hệ thống. Trên nền dữ liệu này, TP tiến hành phân tích số ca dương, diễn biến của dịch bệnh. Đây chính là cơ sở để Ban Chỉ đạo đề ra các biện pháp phòng, chống dịch.

Hiện tại, ông Mãi cho biết, hiện TP đang thực hiện quyết liệt cả ba công việt: tầm soát F0 có trọng tâm, tách ra khỏi cộng đồng nhanh nhất; thu dung, điều trị F0 đặc biệt và tập trung nguồn lực điều trị bệnh nhân nặng; tập trung tiêm vắc xin Covid-19 cho người dân.

“TP đang thực hiện quyết liệt ở cả 3 công việc”, Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM nói

Về những tình huống có thể xảy ra sau 15 ngày thực hiện Chỉ thị 16, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ cho biết, TP dự đoán có 3 tình huống.

{keywords}
Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Phan Văn Mãi.

 

Thứ nhất, dịch kiểm soát, TP sẽ thực hiện Chỉ thị 15, Chỉ thị 19 hoặc Chỉ thị 16 trừ.

Thứ hai, dịch chưa được kiểm soát, số ca bệnh vẫn tăng, TP sẽ tiếp tục thực hiện chỉ thị 16 một thời gian và có thể thực hiện 16+ ở một số địa bàn có nguy cơ cao.

Thứ ba, dịch không được kiểm soát, TP sẽ phải tính đến tình huống phong tỏa với biện pháp mạnh hơn.

Theo ông Phan Văn Mãi, hiện TP đang nghiên cứu đề xuất cơ quan chuyên môn để có những quyết định phù hợp tình hình. “Để quyết định chúng ta thực hiện tình huống nào phụ thuộc vào việc thực hiện Chỉ thị 16 trong vòng 15 ngày. Từng người dân, từng hộ gia đình, từng cơ quan phải thực hiện nghiêm các quy định.

Các cơ quan chức năng cũng phải thực hiện hết trách nhiệm vụ của mình để đạt được mục tiêu phòng chống dịch cao nhất. 

"Kết quả sau 15 ngày phụ thuộc vào hành động của mỗi chúng ta. Tôi mong muốn người dân thời gian tới tiếp tục chung sức đồng lòng chống dịch, để không phải áp dụng các biện pháp xấu nhất", ông Phan Văn Mãi nói.

Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM cho biết thời gian tới, TP sẽ rà soát lại các kế hoạch, các phương án phù hợp với tình hình. Không chỉ là cung ứng hàng hóa mà phải đảm bảo cơ sở vật chất cho điều trị bệnh nhân và chăm lo cho người yếu thế…

"Chăm lo cho vài người trong nhà có khi còn sai sót thì tất nhiên chăm lo cho triệu người cũng sẽ có những sai sót. Đây là trách nhiệm của chúng tôi. Với tinh thần xây dựng, tôi mong mọi người sẽ có sự góp ý để chúng tôi tiếp thu và làm tốt hơn", ông Phan Văn Mãi nói.

Tính từ ngày 27/4 đến 18h ngày 13/7, TP có 16.346 ca mắc Covid-19 được Bộ Y tế công bố. Hiện đang điều trị 15.647 bệnh nhân dương tính mới, trong đó có 224 bệnh nhân nặng đang thở máy (8 trường hợp cần can thiệp ECMO).

Tú Anh

TP.HCM yêu cầu doanh nghiệp  không đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 dừng hoạt động

TP.HCM yêu cầu doanh nghiệp không đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 dừng hoạt động

Theo UBND TP.HCM, trường hợp doanh nghiệp (DN) không đảm bảo các tiêu chí phòng, chống dịch thì dừng hoạt động từ 0h ngày 15/7 cho đến khi có chỉ đạo mới.