- Việt Nam là một trong 9 quốc gia có tỉ lệ nhiễm virus viêm gan cao nhất thế giới. Mỗi năm có khoảng 22.000 người tử vong vì ung thư gan.

Đây là số liệu được PGS.TS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương công bố tại lễ phát động "Ngày viêm gan thế giới" 28/7.

PGS.TS Nguyễn Văn Kính cho biết, Việt Nam là một trong 9 quốc gia ở khu vực Tây Thái Bình Dương có tỉ lệ nhiễm virus viêm gan cao.

{keywords}
Khám, tư vấn bệnh nhân viêm gan C tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới.

Hiện cả nước có hơn 20 triệu người nhiễm virus viêm gan B và C, trong đó khoảng 8 triệu người đang trong tình trạng viêm gan, xơ gan và ung thư gan. Số ca tử vong do ung thư gan mỗi năm tại Việt Nam khoảng 22.000 người.

Virus viêm gan gồm A,  B, C, D, E nhưng chỉ có virus viêm gan B và C có thể gây nhiễm trùng mạn tính, được ví là "sát thủ thầm lặng" dẫn đến xơ gan và ung thư gan.

Đáng nói, 90% trường hợp mắc viêm gan B và C không có triệu chứng lâm sàng cho đến khi tế bào gan bị tổn thương, tiến triển thành xơ gan, ung thư gan.

Ông Kính khuyến cáo, để phát hiện sớm tình trạng nhiễm virus viêm gan B và C, người dân cần được thăm khám, xét nghiệm để điều trị sớm nhằm ngăn ngừa và giảm tử vong do xơ gan, ung thư gan.

Hiện cả Bệnh viện Nhiệt đới và Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Bạch Mai đều tổ chức khám, tư vấn, xét nghiệm sàng lọc viêm gan C miễn phí cho khoảng 1.000 người.

T.Hạnh