- Ngày 16/4 tới, Tòa án thành phố Evry thuộc vùng Paris (Pháp) sẽ có phiên tranh tụng đầu tiên về vụ kiện của bà Trần Tố Nga - công dân Pháp gốc Việt, nạn nhân chất độc da cam/dioxin.

Thông tin được Chủ tịch Hội nạn nhân chất độc da cam VN (VAVA) Nguyễn Văn Rinh cho biết sáng nay tại cuộc họp báo liên quan đến vụ kiện của bà Trần Tố Nga, công dân Pháp gốc Việt bị phơi nhiễm chất độc da cam ở VN trong thời gian chiến tranh.

Bà Trần Tố Nga sinh năm 1942 tại Nam Bộ. Năm 1955, bà tập kết ra Bắc, sau đó học Đại học Tổng hợp Hà Nội, chuyên ngành về hóa. Năm 1965, bà Nga trở về Nam hoạt động và công tác tại Thông tấn xã giải phóng.

{keywords}
Chủ tịch Hội nạn nhân chất độc da cam VN Nguyễn Văn Rinh

Bà đã hoạt động ở những vùng bị rải chất độc nặng nhất ở miền Nam như Củ Chi, Bến Cát... và đã bị nhiễm chất độc hóa học do quân đội Mỹ phun rải. Bà bị nhiều bệnh hiểm nghèo, trong đó có bệnh lao.

Trong 3 người con của bà, con thứ nhất đã chết vì dị tật tim, con thứ 2 bị lây từ bà bệnh Alpha Thalassémie (một chứng bệnh về máu). Năm 2009, bà đã làm nhân chứng cho phiên tòa Công luận ở Paris xét xử các công ty hóa chất Mỹ.

Tháng 5/2014, bà Trần Tố Nga đã cùng văn phòng luật sư William Bourdon Forestier ở Paris đứng ra làm nguyên đơn kiện 26 công ty hóa chất của Mỹ đã cung cấp chất độc cho quân đội Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở VN, gây hậu quả nghiêm trọng cho bà và các con.

Ngày 11/6/2014, bà Trần Tố Nga đã khởi kiện vụ việc ra Tòa án Thành phố Evry thuộc vùng Paris. Tòa này đã thụ lý đơn kiện và thông báo sẽ tiến hành phiên tranh tụng đầu tiên vào ngày 16/4 tới đây.

Tính đến 15/1, có 12 công ty hóa chất của Mỹ đã thuê luật sư bào chữa.

Theo Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, vụ kiện của bà Trần Tố Nga là vụ kiện dân sự, sẽ xử theo luật pháp của công dân Pháp.

"Tôi tin rằng giữa lợi ích của nạn nhân chất độc da cam của thế giới nói chung cũng như của VN nói riêng sẽ được công lý bảo vệ. Chúng tôi cũng suy nghĩ rằng, những người, những tổ chức gây ra thảm họa chất độc da cam phải chịu trách nhiệm. Công lý sẽ chiến thắng", Chủ tịch VAVA Nguyễn Văn Rinh nói.

Ngoài ra, VAVA đã có thư ngỏ gửi Tòa án thành phố Evry và các luật sư, kêu gọi tòa nhanh chóng củng cố, hoàn tất hồ sơ, thủ tục để xét xử vụ án bênh vực quyền lợi cho nguyên đơn - bà Trần Tố Nga. Ủng hộ bà Trần Tố Nga được thắng kiện trong vụ đòi các công ty hóa chất của Mỹ bồi thường thiệt hại cho chất độc dioxin gây ra cho bà.

Các nhà sản xuất chất da cam Mỹ, đặc biệt là Monsanto và Dow Chemical phải nhận trách nhiệm và có nhiều nỗ lực, đầy đủ hơn để cùng Chính phủ và nhân dân VN thanh khiết những điểm nóng còn tồn tại, giúp đỡ toàn diện và có ý nghĩa cho nạn nhân chất độc da cam và gia đình họ ở VN một cách thực tế và hiệu quả.

Hồng Nhì