- Trả lời báo chí về lùm xùm trong thi hành án tài sản của bầu Kiên tại họp báo thường kỳ sáng nay, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự, Bộ Tư pháp nói ngày 30/7 sẽ công bố kết luận kiểm tra, xác minh.

Theo Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự (THADS) Nguyễn Văn Lực, theo bản án, ông Nguyễn Đức Kiên (bầu Kiên) phải nộp 75 tỷ đồng tiền trốn thuế để sung vào công quỹ nhà nước.

{keywords}

Phó tổng cục trưởng Tổng cục THADS, Bộ Tư pháp Nguyễn Văn Lực. Ảnh: T.Hằng

Bản án có hiệu lực từ tháng 12/2014. Cơ quan thi hành án (THA) đã ra quyết định THA theo quy định của pháp luật.

Trong quá trình làm việc, ông Kiên và vợ là bà Đặng Thị Ngọc Lan cũng như gia đình nhiều lần hứa hẹn, cam kết sẽ nộp tiền cho cơ quan THA để nộp vào ngân sách nhà nước.

Tuy nhiên, các thời hạn gia đình ông Nguyễn Đức Kiên đưa ra, cam kết, hứa hẹn tự nguyện THA đều không thực hiện được, buộc cơ quan THA phải áp dụng biện pháp cưỡng chế.

Cụ thể, Chi cục THADS quận 10, TP.HCM đã kê biên và xử lý 3 bất động sản của vợ chồng ông Kiên ở TP.HCM để lấy tiền nộp vào ngân sách nhà nước. Trong quá trình THA phát sinh khiếu nại, tố cáo của gia đình ông Kiên và phản ánh của báo chí.

Lập đoàn kiểm tra, xác minh

“Ngay sau khi có thông tin phản ánh của báo chí, Tổng cục trưởng Tổng cục THADS đã quyết định thành lập đoàn kiểm tra xác minh toàn bộ việc THA đối với ông Nguyễn Đức Kiên.

Đoàn kiểm tra, xác minh có 8 người, do 1 Phó cục trưởng làm trưởng đoàn, Cục trưởng Cục Kiểm tra giải quyết khiếu nại, tố cáo làm phó trưởng đoàn. Ngoài ra có mời thanh tra Bộ Tư pháp tham gia đoàn”, ông Lực nói.

Đoàn kiểm tra đã thu giữ hồ sơ THA, kiểm tra hồ sơ THA, trực tiếp làm việc với lãnh đạo, cấp hành viên Cục THA TP.HCM và chi cục THA quận 10, làm việc với đơn vị thẩm định giá, thu giữ hồ sơ tài liệu liên quan đến thẩm định giá, bán đấu giá.

Đồng thời đoàn kiểm tra cũng làm việc với các đương sự liên quan, đặc biệt là gia đình ông Kiên và vợ là bà Lan.

“Theo kế hoạch, ngày 30/7 sẽ có kết luận. Chúng tôi đang hoàn thiện kết luận kiểm tra. Dự kiến tuần sau sẽ công bố kết luận kiểm tra này”, ông Lực cho hay.

Nếu không đồng ý, lãnh đạo Bộ Tư pháp sẽ quyết

Ông cũng thông tin thêm trường hợp gia đình ông Kiên không đồng ý với kết luận của Tổng cục THADS thì trách nhiệm giải quyết thuộc về lãnh đạo Bộ Tư pháp.

Theo bản án của TAND Tối cao tại Hà Nội, để đảm bảo THA, cơ quan Cảnh sát điều tra đã kê biên 3 nhà đất tại TP.HCM.

Đến cuối tháng 9/2015, Cục THADS TP Hà Nội có quyết định ủy thác cho Chi cục THADS quận 10 và đơn vị này ra quyết định THA chủ động, phân công chấp hành viên thực hiện.

Tuy nhiên quá trình đấu giá, thi hành án lại có những lùm xùm, khiếu nại và tố cáo từ bà Lan, vợ bầu Kiên. Bà Lan cho rằng, việc đấu giá ngôi nhà do Chi cục THADS quận 10 thực hiện có nhiều sai phạm; đồng thời tố cáo chấp hành viên Lê Văn Hoàn và Chi cục trưởng Chi cục THADS quận 10 Võ Giang có nhiều dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Bà Lan nhiều lần khiếu nại rằng, bà không có cơ hội để thực hiện quyền ưu tiên mua, không được nộp tiền để nhận lại căn nhà.

Bà cũng cho rằng, Chi cục THADS quận 10 nhận ủy thác thi hành án trái luật, vì tài sản bầu Kiên phải THA ở nhiều nơi, nên cơ quan THADS phải ủy thác đến nơi có giá trị tài sản lớn nhất.

Bà Lan khiếu nại việc định giá tài sản, ở đây là nhà đất, trái pháp luật, không đo đạc thực tế, thiếu diện tích nên dẫn đến nhà đất bị định giá thấp. Hay việc tống đạt, niêm yết các văn bản liên quan đến việc thi hành án của Chi cục THADS quận 10, Thừa phát lại quận Ba Đình, TP Hà Nội bà Lan cũng cho là trái pháp luật.

Bà Lan tố cáo chấp hành viên đã tự ý phân chia tài sản, là nhà đất nói trên, giữa bà và bầu Kiên trong quá trình thi hành án. Bà cũng khiếu nại, việc thông báo bán đấu giá tài sản trên Đài tiếng nói Việt Nam cũng là bất thường.

Vợ 'bầu Kiên' bật khóc tại tòa

Vợ 'bầu Kiên' bật khóc tại tòa

“Với một người đầy đủ nhận thức, tôi hiểu đã ký thì phải chịu trách nhiệm, nhưng cũng mong HĐXX xem xét. Tôi đã ký với vai trò là người vợ tin tưởng chồng. Nhưng...”.

Băn khoăn về xét xử vụ bầu Kiên

Băn khoăn về xét xử vụ bầu Kiên

Đây là trường hợp phạm nhiều tội, theo Điều 50 BLHS, mức án cao nhất là 30 năm tù và theo ông Bình, mức án 30 năm tù so với một đời người là không thấp.

Bầu Kiên dặn vợ không được chạy án

Bầu Kiên dặn vợ không được chạy án

Trong những giây phút "dốc lòng" để nói những lời sau cùng, người đàn ông quyền lực một thời vẫn dặn vợ không được chạy án.

Hình ảnh bầu Kiên đứng nghe tuyên án phúc thẩm

Hình ảnh bầu Kiên đứng nghe tuyên án phúc thẩm

Hình ảnh bị cáo Nguyễn Đức Kiên (tức bầu Kiên) và đồng phạm tại ngày cuối cùng của phiên phúc thẩm 15/12/2014.

Quý bà mất tiền tỷ vì câu dọa liên quan đến bầu Kiên

Quý bà mất tiền tỷ vì câu dọa liên quan đến bầu Kiên

Ngày 8/9, Cơ quan CSĐT công an TPHCM cho biết vừa bắt khẩn cấp đối tượng Lục Minh Hải (SN 1986, quê Đồng Nai, tạm trú Q.Bình Tân, TP.HCM) để điều tra về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Thu Hằng