TAND tỉnh Bình Thuận sẽ cùng cơ quan Công an, VKSND tổ chức xin lỗi công khai ông Huỳnh Văn Nén và gia đình.

Sáng 28/11, đại diện các cơ quan tố tụng tỉnh Bình Thuận đã trao quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với ông Huỳnh Văn Nén - người ngồi tù oan gần 17 năm trong vụ án giết bà Bông ở Bình Thuận.

{keywords}

Đại tá Phạm Thật - Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Bình Thuận bắt tay ông Huỳnh Văn Nén tại buổi công bố quyết định đình chỉ điều tra bị can. Ảnh: VOV

Buổi công bố quyết định đình chỉ điều tra bị can Huỳnh Văn Nén được tổ chức tại hội trường thị trấn Tân Minh, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận.

Theo quyết định này, sau khi tiến hành điều tra xét thấy hành vi của bị can Huỳnh Văn Nén không cấu thành tội phạm Giết người và Cướp tài sản, nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Thuận đình chỉ điều tra đối với bị can Huỳnh Văn Nén.

Ông Huỳnh Văn Nén sinh năm 1962, quê Cà Mau, thường trú tại thị trấn Tân Minh, huyện Hàm Tân đã bị khởi tố vào ngày 15/5/1999 về tội Giết người và Cướp tài sản.

Đại diện TAND tỉnh Bình Thuận cũng đã hướng dẫn cho ông Huỳnh Văn Nén làm đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại theo luật định. Liên quan đến vụ án, Công an tỉnh Bình Thuận cho biết đã bắt được nghi phạm giết bà Lê Thị Bông và đang tiếp tục điều tra làm rõ.

17 năm trước, vào tối 23/4/1998, bà Lê Thị Bông cùng trú tại Tân Minh bị giết tại nhà riêng. Trong lúc cơ quan điều tra chưa tìm ra hung thủ, thì ông Huỳnh Văn Nén trong lúc say rượu lại đi khắp chợ Tân Minh nói vu vơ chính mình là người gây án.

Sau đó, ngày 17/5/1998, Huỳnh Văn Nén bị bắt. Mặc dù, tại tòa, ông Nén một mực kêu oan và nói rằng mình bị điều tra viên đánh đập, mớp cung, nhưng ngày 31/8/2000, TAND tỉnh Bình Thuận vẫn tuyên phạt ông Nén tù Chung thân cho hai tội danh.

Lúc ấy nghe tin, ông Nguyễn Phúc Thành (hàng xóm của Nén, đang thi hành án tại Trại giam Sông Cái – Ninh Thuận) đã có đơn tố cáo rằng người giết chết bà Bông là hai người có tên Thọ và Việt, chứ không phải ông Nén. Nhưng rồi, nội dung tố cáo của ông Thành lại không được ngó ngàng tới.

Suốt 17 năm ròng rã, ông Nén và gia đình liên tục kêu oan lên các cấp có thẩm quyền.

Đến ngày 12/11/2014, xét thấy còn nhiều điểm mâu thuẫn trong vụ án chưa được điều tra làm rõ, TAND Tối cao quyết định hủy bản án hình sự sơ thẩm ngày 31/8/2000 của TAND tỉnh Bình Thuận để điều tra lại.

Sau 8 tháng điều tra lại với hai lần gia hạn tạm giam, cơ quan điều tra vẫn chưa tìm thấy chứng cứ để buộc tội ông Nén về tội danh Giết người, Cướp tài sản như bản án sơ thẩm đã tuyên.

Ngày 22/10/2015, ông Huỳnh Văn Nén được cho tại ngoại để chữa bệnh và ngày 28/11 chính thức được đình chỉ điều tra.

(Theo VOV)